Hợp chuẩn giúp DN thủ công mỹ nghệ tăng lượng hàng xuất khẩu

15:41 | 07/01/2016

Hiệp hội Xuất khẩu hàng Thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft) vừa tổ chức cuộc họp báo về hợp chuẩn cho ngành Thủ công Mỹ nghệ Việt Nam.

hop chuan giup dn thu cong my nghe tang luong hang xuat khau

Đây là hoạt động nằm trong chương trình “Hỗ trợ Hiệp hội doanh nghiệp hoạt động hiệu quả vì sự phát triển năng động và toàn diện tại Việt Nam” của Quỹ Châu Á.

Ngành Thủ công mỹ nghệ hiện đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo việc làm và thu nhập cho người nghèo ở nông thôn và miền núi, đồng thời cũng là một ngành hàng xuất khẩu đem lại giá trị cao cho đất nước.

Cả nước có trên 1.500 DN và cơ sở tham gia sản xuất, xuất khẩu hàng Thủ công mỹ nghệ, tạo thu nhập cho gần 1,5 triệu lao động và đem lại kim ngạch xuất khẩu hàng năm gần 1,7 tỷ USD. Trong xu thế hội nhập kinh tế toàn cầu, hợp chuẩn các quy định quốc tế đóng một vai trò hết sức quan trọng đối với các DN nói chung và các DN Thủ công mỹ nghệ nói riêng.

Sau hơn 1 năm thực hiện dự án, Vietcraft đã tiến hành nhiều hoạt động nhằm đánh giá nhu cầu hợp chuẩn của các DN Việt Nam, nhu cầu hợp chuẩn của các nhà nhập khẩu quốc tế, để từ đó xây dựng các tài liệu hướng dẫn thiết thực nhất cho các DN, tổ chức các hoạt động đào tạo, tư vấn về các quy định hợp chuẩn để nâng cao nhận thức, hỗ trợ việc thực hiện hợp chuẩn tại các DN.

Bên cạnh đó, dự án cũng hỗ trợ Vietcraft xây dựng tiêu chuẩn ngành cho 3 nhóm ngành hàng chủ yếu là Mây tre lá, sơn mài. “Đến nay, đã có 350 DN nắm bắt được các thông tin hợp chuẩn của ngành. Đồng thời, cũng có 25 DN được hướng dẫn trực tiếp để áp dụng các tiêu chuẩn ngành nhằm đáp ứng tốt hơn hơn yêu cầu của các nhà nhập khẩu quốc tế”, ông Lê Bá Ngọc - Phó Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu hàng Thủ công mỹ nghệ Việt Nam (VIETCRAFT) cho biết.

Dự án đang tiếp tục triển khai, hỗ trợ các DN áp dụng tiêu chuẩn ngành phát triển các thiết kế mới hợp chuẩn và kết nối các DN này với các khách hàng quốc tế.

Theo kết quả khảo sát đối với 100 khách nhập khẩu quốc tế trong khuôn khổ của dự án, hầu hết các nhà nhập khẩu khẳng định: Trong vòng 5 năm tới, họ sẽ làm việc với ngày càng nhiều các nhà cung cấp tuân thủ các quy định hợp chuẩn, báo gồm hợp chuẩn về chất lượng, hợp chuẩn về xã hội, hợp chuẩn về môi trường, hợp chuẩn về an ninh…

HS

Tin đọc nhiều