Hợp tác toàn diện Agribank Sài Gòn và EVN SPC: Nâng tầm cao mới

09:24 | 21/09/2015

Mục tiêu chiến lược trong thời gian tới là đẩy mạnh hợp tác toàn diện, tạo động lực phát triển đôi bên cùng có lợi.

Sáng ngày 18/9/2015, Hội nghị đánh giá công tác thu hộ tiền điện giữa Agribank chi nhánh Sài Gòn (Agribank Sài Gòn) và Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) đã diễn ra tại Vũng Tàu với sự tham gia của hơn 200 đại biểu đến từ Agribank Việt Nam, Agribank chi nhánh 21 tỉnh thành phía Nam, lãnh đạo EVN SPC…

Tại Hội nghị, hai bên đã thống nhất ký kết hợp đồng quản lý vốn tập trung và hợp đồng tín dụng nguyên tắc cho vay dự án cấp điện lưới quốc gia cho xã đảo Lại Sơn (Kiên Giang), thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Agribank Sài Gòn và EVN SPC lên một tầm cao mới.

hop tac toan dien agribank sai gon va evn spc nang tam cao moi
Lễ ký kết hợp tác toàn diện giữa Agribank và EVN SPC

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Võ Việt Hùng, Giám đốc Agribank Sài Gòn cho biết, đến nay, Agribank Sài Gòn và EVN SPC đã trải qua 10 năm hợp tác bền chặt. Hai bên luôn hỗ trợ nhau trong mọi hoạt động phát triển kinh doanh, khẳng định là đối tác chiến lược ngày một vững mạnh.

Riêng đối với công tác thu hộ tiền điện, Agribank Sài Gòn thực hiện khá hiệu quả, số hoá đơn thu năm sau tăng lên nhiều so với năm trước, đem lại lợi ích không nhỏ cho các bên tham gia. Từ năm 2009 đến nay, hàng tháng, Agribank Sài Gòn đã chia sẻ phí thu hộ tiền điện và phí chuyển tiền cho các chi nhánh của mình với tổng số tiền phí hơn 11.119 tỷ đồng.

Ngoài ra, Agribank Sài Gòn còn là đối tác chiến lược để giao dịch mọi dịch vụ, thanh toán trong và ngoài nước với số dư tiền gửi thanh toán bình quân duy trì từ 500 – 600 tỷ đồng và trên 3 triệu USD.

Đặc biệt, Agribank Sài Gòn còn là đầu mối tài trợ tín dụng cho EVN SPC với nhiều dự án trị giá hàng trăm tỷ đồng như hệ thống lưới điện cho Trạm bơm nông nghiệp tỉnh An Giang với tổng mức đầu tư 107 tỷ đồng, dự án cấp điện lưới quốc gia cho xã đảo Lại Sơn giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 468 tỷ đồng (mức cho vay tối đa 80% trên tổng mức đầu tư), hay cấp hạn mức cho vay ngắn hạn bổ sung vốn lưu động 300 tỷ đồng nhằm tạo điều kiện thanh khoản thuận lợi cho đối tác…

Bên cạnh đó, Agribank Sài Gòn còn cung ứng một cách hiệu quả cho EVN SPC nhiều dịch vụ khác như dịch vụ thẻ và chi trả lương qua thẻ, dịch vụ quản lý uỷ thác đầu tư, thanh toán quốc tế và mua bán ngoại tệ, cũng như tài trợ cho các đơn vị mà EVN SPC liên kết.

Hiện nay, EVN SPC có doanh thu gần 70.000 tỷ đồng/năm, Tổng Công ty có nhiều mối quan hệ với các tổ chức tín dụng, ngân hàng lớn như Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank, An Bình, Liên Việt. Tuy nhiên, EVN SPC chọn Agribank Sài Gòn là đơn vị cung ứng dịch vụ tài chính ngân hàng chính như tiền gửi thanh toán, tín dụng, thanh toán xuất nhập khẩu, mua bán ngoại tệ, dịch vụ thẻ, dịch vụ uỷ thác vốn đầu tư, dịch vụ thu hộ tiền điện…

Theo ông Nguyễn Văn Hợp, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc EVN SPC, mục tiêu của Tổng Công ty là đảm bảo cung cấp điện ổn định và đủ cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn quản lý với chất lượng dịch vụ ngày càng tốt hơn. Giai đoạn 2016 – 2020, EVN SPC cần khoảng 40.000 tỷ đồng (bình quân 8.000 tỷ đồng/năm) để phục vụ nhu cầu mở rộng, phát triển mạng lưới điện quốc gia.

Dự kiến, Tổng Công ty sẽ chủ động cân đối nguồn lực, song nhiều khả năng vẫn cần thêm nguồn vốn bổ sung khoảng 6.000 tỷ đồng. EVN SPC sẽ tận dụng tối đa các ngồn vốn vay, trong đó có sự hỗ trợ, đồng hành từ Agribank Sài Gòn

Ông Võ Việt Hùng khẳng định, với mục tiêu chung mà cả hai bên cùng hướng đến, chi nhánh sẽ cố gắng nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ mà Agribank Việt Nam đã tin tưởng giao phó, trong đó có tăng cường đẩy mạnh hợp tác toàn diện với EVN SPC, tạo ra lợi ích vững bền cho cả hai bên.

Cụ thể, Agribank Sài Gòn sẽ đáp ứng tối thiểu 50% nhu cầu vay vốn đầu tư mạng lưới điện do EVN SPC quản lý, 70% đối với nhu cầu vay vốn lưu động phục vụ sản xuất kinh doanh.

Đồng thời, Agribank Sài Gòn sẽ có các chính sách ưu đãi về dịch vụ, phí, lãi suất để thu hút hoạt động tiền gửi, thanh toán, chuyển tiền, tín dụng, cung cấp và đáp ứng tốt nhất các sản phẩm dịch vụ tài chính, ngân hàng cho đối tác chiến lược EVN SPC.

“Và để làm được điều này, ngoài những phương hướng, giải pháp cụ thể đề ra cần thực hiện, thì quan trọng hơn, cả Agribank Sài Gòn và EVN SPC phải cùng nỗ lực để hướng về một mục tiêu chung và biến những dự định thành hiện thực trong thời gian tới” – ông Hùng nói.

Tuyết Anh

Tin đọc nhiều