Giới thiệu về khách hàng
Khách hàng của HPT là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần đầu tiên tại Việt Nam và có trụ sở chính tại TP. Hồ Chí Minh. Ngân hàng này đã phát triển mạnh mẽ, trở thành một tổ chức tài chính có tầm ảnh hưởng lớn tại Việt Nam. Với mạng lưới chi nhánh trải dài trên toàn quốc cùng hàng triệu khách hàng và quan hệ đối tác với các tổ chức tài chính trên 70 quốc gia, ngân hàng đã xây dựng được uy tín vững chắc trong lĩnh vực tài chính.
Ngân hàng không chỉ tập trung vào việc cung cấp các dịch vụ tài chính đa dạng cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp (huy động tiền gửi, cho vay, thanh toán quốc tế và phát hành thẻ tín dụng,…) mà còn cam kết đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Ngân hàng luôn tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ mới, đặc biệt nổi bật với các dịch vụ ngân hàng số hiện đại, giúp khách hàng thực hiện các giao dịch một cách nhanh chóng và tiện lợi.
Ngân hàng cũng nhận được nhiều giải thưởng danh giá khẳng định giá trị thương hiệu và sản phẩm thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT), cũng như xuất sắc được ghi nhận từ các ngân hàng đại lý quốc tế hàng đầu, tạp chí chuyên ngành,…
Vấn đề của khách hàng
Trong bối cảnh thị trường tài chính ngày càng cạnh tranh và phức tạp, ngân hàng phải đối mặt với nhiều thách thức trong quá trình quản lý và xử lý nghiệp vụ tín dụng như quy trình diễn ra chậm, kém hiệu quả do hồ sơ được thực hiện thủ công bằng tay nhiều bước.
Việc này đòi hỏi nguồn nhân lực lớn làm gia tăng chi phí vận hành, mất nhiều thời gian thông báo kết quả xử lý hồ sơ đến khách hàng, cán bộ và lãnh đạo. Đặc biệt là vấn đề thiếu cơ sở định lượng và bỏ sót các điều kiện cần thiết dẫn đến quy trình tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đồng thời ngân hàng cũng gặp khó khăn trong việc đồng bộ dữ liệu và tích hợp hệ thống mới với hạ tầng hiện có.
Giải pháp của HPT- Giải pháp số hóa quy trình nghiệp vụ tín dụng HPT SAALEM
Với giải pháp HPT SAALEM, dự án được phủ rộng về mặt nghiệp vụ, bao gồm các quy trình nghiệp vụ thuộc 3 nhóm chính: Tín dụng khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp, Tài trợ thương mại, Chuyển tiền quốc tế.
Về thời gian thực hiện, dự án hoàn thành trong vòng 12 tháng, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về tiến độ và chất lượng cho hơn 215 đơn vị kinh doanh và hội sở trên toàn quốc đã được triển khai giải pháp. Đội ngũ dự án bao gồm hơn 100 nhân sự, với công tác quản lý và phân phối công việc được tổ chức một cách khoa học, với sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận để đảm bảo tiến độ và chất lượng.
HPT đã triển khai dự án tích hợp với hầu hết các hệ thống thông tin quan trọng của ngân hàng như: Corebank, các hệ thống thẻ, hệ thống nhân sự, hệ thống xếp hạng tín dụng, chữ ký số, các kênh tiện ích nội bộ, các hệ thống xác thực và truyền thông,…
Dựa trên nền tảng IBM Cloud Pak for Automation, tự động hóa quy trình khởi tạo khoản vay bằng HPT SAALEM đạt được các tiêu chí như sản phẩm đáp ứng tính bảo mật về kiến trúc cũng như độ bảo mật và an toàn thông tin. Dễ dàng kiểm soát và thay đổi nhanh chóng khi có yêu cầu thay đổi.
Các quy tắc nghiệp vụ (Business Rule) được cài đặt độc lập và tham số hóa nhằm đáp ứng các sự thay đổi thường xuyên xảy ra. Hiệu năng hệ thống tốt, đáp ứng nhanh yêu cầu của vận hành một cách hiệu quả và hệ thống hỗ trợ các báo cáo thông minh, đưa ra các số liệu hỗ trợ trong việc ra quyết định.
Các ưu điểm nổi bật của HPT SAALEM |
Thành công đạt được của dự án
Dự án đạt được mục tiêu của ngân hàng về việc thúc đẩy cả 4 khía cạnh: khả năng cung cấp dịch vụ cho khách hàng, hiệu quả trong vận hành, khả năng kiểm soát tuân thủ và khả năng tiếp tục mở rộng phạm vi số hóa.
Với tốc độ xử lý nhanh chóng, thời gian thực hiện hồ sơ giao dịch giảm 30% so với ban đầu. Đẩy nhanh quá trình đánh giá và ra quyết định dựa trên dữ liệu cũng như cải thiện chất lượng ra quyết định.
Không dừng lại ở đó, quy trình giảm thiểu thủ tục, giấy tờ bằng cách số hóa mọi loại tài liệu, hồ sơ. Đồng thời ràng buộc các điều kiện cần tuân thủ thông qua hệ thống bộ lõi xử lý quy tắc (Rule Engine). Tối ưu hóa quy trình, tiết kiệm thời gian xử lý, nâng cao chất lượng dịch vụ góp phần giảm 50% lỗi (~5.000 lỗi tác nghiệp/tháng). Ngoài ra, dự án của HPT vinh dự được Tổng Giám đốc của ngân hàng tặng bằng khen là “Dự án triển khai hiệu quả nhất năm 2023”.
Số hóa lĩnh vực Tài chính cùng HPT
Sau khi triển khai thành công dự án giải pháp HPT SAALEM, ngân hàng tiếp tục hợp tác cùng HPT mở rộng tự động hóa các quy trình nghiệp vụ liên quan đến sản phẩm tín dụng mới, giao dịch tài chính và hỗ trợ vận hành. Đồng thời, dự kiến tích hợp thêm các hệ thống quản lý khách hàng, xếp hạng tín dụng và phê duyệt trên ứng dụng di động. Từ đó khẳng định năng lực chuyên môn cao của đội ngũ nhân sự HPT.
Với gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Công nghệ thông tin, HPT luôn là đơn vị đồng hành của các tổ chức tài chính nói chung và ngân hàng nói riêng trong việc giải quyết các bài toán quản lý trong đó có quy trình tín dụng, tối ưu hóa hiệu suất và nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Tìm hiểu thêm về HPT SAALEM - Giải pháp số hóa quy trình nghiệp vụ tín dụng