HSBC cung cấp khoản tín dụng trên 800 tỷ đồng cho dự án điện năng lượng mặt trời mái nhà

11:04 | 20/11/2020

Đây là lần đầu tiên HSBC Việt Nam thu xếp khoản tín dụng xanh cho dự án năng lượng tái tạo của một doanh nghiệp Việt Nam, phù hợp với chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh của Chính phủ Việt Nam.

HSBC Việt Nam, Công ty Cổ phần Năng lượng Mặt trời REE (REE SE) và Công ty TNHH Sản Xuất và Dịch Vụ REEPRO ngày 19/11 đã ký kết các thỏa thuận tín dụng xanh để cung cấp cho REE SE khoản vay dài hạn và REEPRO khoản tài trợ thương mại cho dự án điện năng lượng mặt trời mái nhà.

Khoản vay dài hạn này sẽ cung cấp khoảng 660 tỷ đồng Việt Nam cho REE SE để đầu tư vào dự án điện năng lượng mặt trời mái nhà trị giá 1.000 tỷ đồng Việt Nam. Theo đó, công ty sẽ lắp đặt các hệ thống điện năng lượng mặt trời mái nhà tại các nhà máy trên khắp các tỉnh thành để sản xuất ít nhất 80MW điện năng lượng mặt trời đến cuối năm 2020.

hsbc cung cap khoan tin dung tren 800 ty dong cho du an dien nang luong mat troi mai nha

Cùng với đó, một khoản tài trợ thương mại trị giá 150 tỷ đồng Việt Nam được cấp cho REEPRO để hỗ trợ việc nhập khẩu thiết bị lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời mái nhà và các nhu cầu vốn lưu động khác của REEPRO, với tư cách là nhà thầu EPC cho REE SE. Sản lượng điện tạo ra sẽ được bán cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các bên cho thuê mái nhà.

Các khoản tín dụng xanh mang tính đột phá này nằm trong kế hoạch chống biến đổi khí hậu của HSBC được công bố vào tháng 10/2020. Theo đó, từ nay đến năm 2030, HSBC sẽ dành từ 750 tỷ đến 1.000 tỷ đô la Mỹ để tài trợ và đầu tư cho các khách hàng thuộc mọi lĩnh vực trên toàn cầu nhằm hỗ trợ giảm lượng khí thải.

Đây cũng là khoản tín dụng xanh đầu tiên trong lĩnh vực năng lượng tái tạo mà HSBC thu xếp tại Việt Nam, hỗ trợ Công ty Cổ phần Cơ Điện Lạnh (REE) - khách hàng doanh nghiệp lâu năm của HSBC - trở thành công ty đi đầu trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và môi trường ở Việt Nam, tập trung vào năng lượng mặt trời, năng lượng gió và nước.

Để nhận được khoản tài trợ tín dụng xanh của HSBC, dự án của REE SE đã trải qua quy trình quản lý và phê duyệt tín dụng nghiêm ngặt về tài chính bền vững của HSBC, được kiểm soát bởi Ủy ban cho vay bền vững của HSBC tại châu Á - Thái Bình Dương. Đây là bộ phận chuyên trách của ngân hàng có nhiều kinh nghiệm trong việc tài trợ thành công các dự án tín dụng xanh ở các lĩnh vực khác nhau trên thế giới.

Đồng thời, cả hai khoản tín dụng xanh được yêu cầu phải đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Bộ Nguyên tắc Tín dụng Xanh quốc tế do Hiệp hội thị trường cho vay và Hiệp hội thị trường cho vay châu Á - Thái Bình Dương phối hợp ban hành. Bộ nguyên tắc bao gồm bốn tiêu chí cốt lõi: Sử dụng khoản vay, tuyển chọn và đánh giá dự án, quản lý khoản vay và báo cáo.

“Với tư cách là ngân hàng đã đồng hành cùng REE SE trong dự án điện năng lượng mặt trời đầu tiên của họ, chúng tôi rất tự hào được tiếp tục hợp tác để thông qua những đóng góp của hai bên, qua đó giúp Việt Nam có thể phát triển các giải pháp năng lượng tái tạo xanh và sạch”, ông Tim Evans, Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam, cho biết.

Theo ông Huỳnh Thanh Hải, Tổng Giám đốc Tập đoàn REE, bên cạnh tính kinh tế hấp dẫn, sử dụng điện mặt trời mái nhà sẽ đóng góp vào việc tiết kiệm năng lượng cho các ngành thương mại và công nghiệp, đồng thời giúp cải thiện môi trường và giảm tác động của biến đổi khí hậu.

“Việc HSBC tài trợ cho sáng kiến năng lượng tái tạo xanh của chúng tôi là một cột mốc quan trọng khác trong quan hệ đối tác lâu dài giữa REE và HSBC, và chúng tôi rất vui mừng khi ngân hàng tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ cho sứ mệnh của chúng tôi để không chỉ hoàn thành tốt mục tiêu tăng trưởng kinh tế, mà còn đem lại lợi ích cho xã hội”, ông Huỳnh Thanh Hải nhấn mạnh.

Phù hợp với chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh của Chính phủ Việt Nam, Quyết định số 13/2020 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam và kế hoạch phát triển ngân hàng xanh của NHNN, hai khoản tài trợ tín dụng xanh của HSBC dành cho REE SE và REEPRO cho thấy tầm nhìn dài hạn của hai tổ chức trong mục tiêu xây dựng năng lực của Việt Nam về năng lượng bền vững.

ĐP

Tin đọc nhiều