HSBC Việt Nam mở rộng các giải pháp tài chính xanh

14:53 | 21/07/2021

Với sứ mệnh hỗ trợ các khách hàng cá nhân thực hiện giảm phát thải khí carbon và góp phần định hình tương lai không phát thải cho thế giới, Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam) (HSBC Việt Nam) đã phát triển và mở rộng danh mục các sản phẩm tín dụng xanh của mình.

Các khách hàng cá nhân của HSBC bước đầu có thể hưởng các yêu cầu dễ dàng hơn khi đăng ký tham gia chương trình tín dụng xanh dùng để lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời trên mái nhà, đồng thời trải nghiệm sản phẩm tín dụng xanh cho vay mua nhà đầu tiên của HSBC Việt Nam dành cho dự án Cardinal Court - tòa nhà xanh của Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng.

Theo báo cáo của Khối Nghiên cứu HSBC với tựa đề “Giải quyết cuộc khủng hoảng tiếp theo”, đối với khu vực châu Á, biến đổi khí hậu được xác định là cuộc khủng hoảng của thế kỷ chứ không hẳn là đại dịch COVID-19 và Việt Nam nằm trong số các quốc gia có thể bị ảnh hưởng nhiều nhất.

hsbc viet nam mo rong cac giai phap tai chinh xanh

TP. Hồ Chí Minh nằm trong số các thành phố ở châu Á (cùng với thành phố Mumbai, Thượng Hải, Bangkok và Jakarta) đang bị đe dọa bởi mực nước biển dâng cao. Bên cạnh đó, châu Á hiện giờ không chỉ là nạn nhân của tình trạng biến đổi khí hậu mà còn là một tác nhân quan trọng của quá trình này. Khu vực này chiếm tới 87% lượng khí nhà kính toàn cầu và lượng phát thải khí CO2 tăng 78% kể từ năm 1990. Đây chính là lý do để HSBC và các khách hàng cùng chung tay vì một Việt Nam xanh hơn.

Ông Pramoth Rajendran, Giám đốc toàn quốc Khối Dịch vụ quản lý tài sản và Tài chính cá nhân, HSBC Việt Nam, cho biết, với cam kết chuyển đổi sang nền kinh tế toàn cầu cân bằng phát thải, HSBC đang ở vị thế tốt để thúc đẩy các nỗ lực cộng đồng nhằm xây dựng một Việt Nam xanh hơn, khỏe mạnh hơn.

“Chúng tôi đang hiện thực hóa một số sáng kiến chính của mình, bao gồm đổi hoạt động sản xuất thẻ nhựa sang sử dụng nhựa tái chế, cung cấp các khoản vay ưu đãi cho các tòa nhà xanh và các hoạt động lắp đặt điện năng lượng mặt trời trên mái nhà, cùng nhiều chương trình tín dụng xanh hơn trong tương lai gần. Vì vậy, chúng ta hãy cùng nhau tiếp tục viết nên câu chuyện mà chúng ta sẽ tự hào kể cho các thế hệ sau", ông Pramoth Rajendran chia sẻ.

Trong lần mở rộng danh mục tín dụng xanh này, một trong những ưu tiên mà HSBC Việt Nam tập trung là đưa ra các điều kiện ưu đãi hơn cho chương trình tín dụng xanh dùng để lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời trên mái nhà.

Theo đó, những khách hàng hiện hữu của HSBC Việt Nam có nhu cầu lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời cho nhà thổ cư của họ với Công ty Cổ phần Đầu tư GIC (GIC) tại Đà Nẵng hoặc TP.Hồ Chí Minh sẽ nhận được khoản vay xanh với lãi suất ưu đãi, chỉ cần ít nhất 50% khoản vay được dùng cho việc mua sắm và lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời trên mái nhà với GIC (thay vì 100% như trước đây).

Lãi suất vay tín chấp thấp nhất của HSBC chỉ 11,99%/năm dành cho khách hàng Premier và 12,99%/năm dành cho khách hàng cá nhân khác với thời hạn vay lên đến 60 tháng. Ngoài ra, khách hàng còn được hưởng chiết khấu trực tiếp cho hệ thống điện năng lượng mặt trời của GIC với mức giảm 14% cho khách hàng Premier và 12% cho khách hàng cá nhân khác.

Một tập trung khác là vay mua nhà đối với các dự án xanh. Khoản vay mua nhà đối với các dự án xanh hiện dành cho các cá nhân có ý định mua căn hộ tại dự án Cardinal Court, dự án đầu tiên của Phú Mỹ Hưng đạt chứng chỉ công trình xanh EDGE - một sáng kiến của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC).

Khách hàng đăng ký thành công chương trình tín dụng xanh này sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi từ 6,1% đến 6,75% trong sáu đến 24 tháng đầu tiên của khoản vay mua nhà, giảm 0,25% so với lãi suất vay mua nhà thông thường của HSBC.

Các khoản vay mua nhà đối với các dự án/tòa nhà xanh khác sẽ được xem xét và đánh giá dựa trên những tiêu chí tín dụng hiện tại của HSBC, chủ đầu tư xây dựng và uy tín của chứng chỉ xanh dành cho công trình đó. Ngân hàng hiện đang xem xét thêm nhiều dự án đáp ứng và đạt chứng chỉ EDGE để bổ sung cho khoản vay này. Khách hàng của HSBC sẽ được cập nhật thông qua website chính thức của ngân hàng.

Đối với khách hàng doanh nghiệp, hiện nay HSBC đã được công nhận là ngân hàng tiên phong trên thị trường với các sản phẩm tài chính bền vững toàn diện như tín dụng xanh, tín dụng thương mại xanh và mới đây nhất là sản phẩm tiền gửi xanh. Danh mục sản phẩm xanh đang ngày càng mở rộng của HSBC đã nêu bật cam kết của ngân hàng trong việc hỗ trợ khách hàng có thể có những lựa chọn tài chính bền vững hơn và nỗ lực hết mình để cùng nhau xây dựng một Việt Nam xanh hơn. Đồng thời, dòng sản phẩm xanh này nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ của HSBC trong việc chuyển đổi sang nền kinh tế không phát thải và xây dựng một hành tinh khỏe mạnh hơn cho các thế hệ tương lai.

ĐP

Tin đọc nhiều