Theo đó, tổ chức nghiên cứu Canalys cho biết, hãng công nghệ của Trung Quốc đã bán ra 54 triệu chiếc trong quý 2 năm nay, tăng 41 % so với cùng kỳ năm ngoái. Canalys cũng cho biết, thành công của Huawei một phần nhờ vào sự bán chạy của mẫu P20.
Trong khi đó, Samsung và dòng điện thoại Galaxy bảo vệ thành công vị trí thứ nhất nhưng chỉ bán được 73 triệu chiếc, giảm 8 % so với cùng kỳ năm ngoái. Apple rớt xuống vị trí thứ 3 với 41 triệu chiếc, tăng 1% so với cùng kỳ.
“Chiến lược của Huawei đã thay đổi nhiều trong vòng 6 tháng trở lại đây”, Mo Jia, một nhà phân tích của Canalys cho biết. “Bất chấp việc không thể hợp tác thành công với một công ty viễn thông tại Mỹ hồi đầu năm, nhưng công ty đã hồi phục nhanh và quay lưng với việc thu lợi nhuận tức thời, tập trung cho việc tăng trưởng về số lượng cho phân khúc thấp”, vị nào nói thêm.
Nghiên cứu thị trường của IDC cho biết, doanh thu của Apple nhiều khả năng sẽ tăng vọt trong nửa cuối năm nay, nhờ vào sự ra mắt của những mẫu iPhone mới. “Đáng lưu ý rằng Apple đã leo lên vị trí số 1 trong hai quý cuối năm ngoái, sau khi họ cho ra mắt những sản phẩm mới của mình vào thời gian này, bởi thế xếp hạng của các công ty vẫn sẽ có thể xoay chuyển trong năm 2018...”, Ryan Reith, phó giám đốc IDC cho hay.
Thông tin về vị trí thứ 2 có thể coi là một điểm sáng hiếm hoi trong một năm có phần khó khăn đối với Huawei. Trước đó, công ty này đã gặp phải rắc rối từ CIA, FBI và NSA vào hồi đầu năm. Trong một buổi điều trần trước Quốc hội Mỹ, quan chức của những cơ quan trên đã khuyên công dân Mỹ không mua hoặc sử dụng sản phẩm và dịch vụ của Huawei với lý do là rủi ro về gián điệp.
Hồi đầu năm, hãng AT&T đã rút ra khỏi kế hoạch giao bán mẫu Mate 10 Pro, một mẫu điện thoại quan trọng của Huawei. Cùng với đó, Verizon cũng đã không ký một thoả thuận bán model điện thoại này với lý do sức ép chính trị.
Minh Phong Phạm