Hứng khởi nguồn vốn vay đầu năm

10:45 | 03/01/2019

Bước qua năm mới 2019, bên cạnh niềm vui nghỉ lễ thì nhiều người cũng bắt đầu tái khởi động kế hoạch tài chính mới, đặc biệt là những người vay vốn làm ăn. Để đáp ứng nhu cầu vốn vay, các ngân hàng cũng chính thức tung ra rất nhiều sản phẩm, dịch vụ tài chính hấp dẫn, quan trọng là vẫn đảm bảo được lợi ích tốt nhất cho người vay. Điều này khiến cho thị trường tài chính cả đầu vào đầu ra đều rất nhộn nhịp.

Nhu cầu vay vốn đầu tư nhiều

Dù thị trường sắp bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, nhưng do tính chất đặc thù là làm ăn với đối tác nước ngoài nên Công ty TNHH Việt Anh chuyên xuất khẩu quạt xếp làm bằng tay vẫn làm thủ tục vay vốn vào ngày mùng 2/1. Theo chia sẻ của bà Phạm P.T - Giám công ty TNHH Việt Anh, do gần đây nhận được đơn hàng lớn ở khu vực Trung Đông nên công ty nhanh chóng thu xếp tài chính để thực hiện. Cũng theo bà T, hiện một vài ngân hàng mà công ty đang có giao dịch đều cho biết sẽ giảm lãi suất cho vay 0,5% như một lời tri ân năm mới khiến bà rất vui. Bởi điều này đồng nghĩa với việc công ty có thể giảm được khá nhiều chi phí vốn so với kế hoạch ban đầu.

hung khoi nguon von vay dau nam
Đầu năm là thời điểm tốt để vay vốn ngân hàng

Tương tự, ông Lại Văn H. - thành viên HĐQT Tập đoàn Waka (chuyên sản xuất nguyên liệu nano cung cấp cho các công ty hóa - dược phẩm trong nước) chia sẻ, công ty trước nay luôn được vay vốn ưu đãi lãi suất (khoảng 6-7%/năm tùy khoản vay). Nhưng mới đây phía ngân hàng đối tác thông báo sẽ ưu đãi giảm thêm lãi suất 1% cho công ty ở những khoản vay mới khiến ông cảm động. Bởi chỉ tính riêng thời điểm hiện tại, công ty đang cần hơn 26 tỷ đồng để đầu tư máy móc, nhận đơn hàng của 2019. “Khi ngân hàng cho vay ưu đãi lãi suất thì công ty không phải cắt giảm một số chi phí đầu tư để hạn chế rủi ro nữa”, ông H. cho biết.

Nói một cách chân thực thì rất nhiều DN đều đoán được năm mới thường là thời điểm ngân hàng điều chỉnh lãi suất cả huy động và cho vay theo thị trường. Theo thông lệ, thời điểm cuối năm các ngân hàng thường điều chỉnh lãi suất huy động cao hơn một chút để thu hút người gửi mới và giữ chân người gửi cũ. Thế nhưng, cũng chính vì điều này mà lãi suất cho vay dịp cuối năm cũng tăng lên tương ứng. Tuy nhiên, năm nay lại khá đặc biệt khi rất nhiều ngân hàng tri ân khách hàng bằng cách điều chỉnh giảm lãi suất vay, đặc biệt là các khoản vay đầu tư dành cho DNNVV và cá nhân đầu tư tự do.

Cụ thể, một vài NHTMCP lớn đã điều chỉnh giảm lãi suất cho vay rơi vào mức 0,1-0,5% so với lãi suất đang áp dụng. Đối với những NHTMCP vừa và nhỏ thì mức giảm cao hơn, từ 0,5-1% so với lãi suất đang áp dụng. Thế nhưng, do lãi suất cho vay của các ngân hàng quy mô nhỏ luôn cao hơn các ngân hàng lớn, nên mức giảm dù có sâu hơn, nhưng tính trung bình thì lãi suất cho vay ra của các ngân hàng đều tương đồng nhau.

Thêm một điểm đáng mừng nữa là lãi suất cho vay của năm 2019 được một số ngân hàng điều chỉnh mở rộng ở một vài lĩnh vực mới chứ không chỉ nhóm ngành ưu tiên. Nói như một lãnh đạo Vietcombank Nam Sài Gòn, thời gian qua các ngân hàng củng cố nguồn lực tốt nên có nhiều cơ sở để tung nguồn vốn rẻ ra thị trường, khuyến khích DN phát triển từ nguồn vốn vay.

Nên tận dụng thời điểm nhận ưu đãi

Vừa bước sang năm mới, song các ngân hàng khiến nhiều DN ngạc nhiên cũng như hài lòng về các ưu đãi mà họ được hưởng. Bởi ngoài những ngân hàng có ưu đãi lãi suất, tặng thêm dịch vụ, khuyến mãi quà… những ngân hàng còn lại cũng đang duy trì lãi suất cho vay ở mức tốt. Thậm chí, một vài lãnh đạo ngân hàng còn khẳng định, dù không giảm được lãi suất như một số ngân hàng có tiềm lực mạnh thì họ sẽ giữ lãi suất ổn định để hỗ trợ người vay trong dài hạn.

Đơn cử, Martime Bank, Nam A Bank, Sacombank, SeABank, Techcombank… đều cho biết đang duy trì lãi suất cho vay đối với các nhóm lĩnh vực ưu tiên, nhóm sản xuất kinh doanh, dự trữ hàng dịp Tết Nguyên đán để tránh làm biến động giá cả hàng hóa dịp Tết 2019 tới đây.

Theo chia sẻ của một lãnh đạo Nam A Bank, mặc dù hiện nay ngân hàng có tăng lãi suất huy động, song chủ yếu tập trung ở các kỳ hạn dài để cơ cấu lại nguồn vốn chứ hoàn toàn không có chuyện chạy đua tăng lãi suất huy động và cũng không có chuyện tăng lãi suất cho vay. Theo đó, Nam A Bank vẫn đang duy trì ổn định lãi suất cho vay bằng tiền đồng. Hiện, mặt bằng lãi suất cho vay phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 6-7%/năm đối với ngắn hạn, trung và dài hạn phổ biến ở mức 9-10%/năm. Còn lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường ở mức 6,8-9%/năm đối với ngắn hạn; 9,3-11%/năm đối với trung và dài hạn.

Đại diện lãnh đạo các ngân hàng như OCB, HDBank cũng cho rằng, việc duy trì sự ổn định mặt bằng lãi suất huy động và cho vay như hiện nay là phù hợp với các diễn biến vĩ mô của nền kinh tế và đảm bảo hoạt động của hệ thống ngân hàng. Tới đây, khi có điều kiện thuận lợi, ngân hàng sẽ tính toán giảm thêm lãi suất cho vay ở một số lĩnh vực, ngành nghề từ nay đến khi kết thúc Tết Nguyên đán sắp tới.

Thực tế, không chỉ các ngân hàng nội, mà nhiều ngân hàng ngoại như Shinhan cũng cho biết ngoài việc giữ ổn định lãi suất vay, ngân hàng sẽ ưu đãi lãi suất cho khách vay ở một số lĩnh vực bằng nhiều hình thức. Chưa kể, nếu khách hàng có giao dịch với ngân hàng này thường xuyên thì lãi suất vay còn được linh động giảm 0,5%/năm trên mỗi gói lãi suất lựa chọn…

Nhìn chung, diễn biến lãi suất cho vay tại các ngân hàng thời điểm này đang khá vừa ý người vay. Đồng thời, đối với những người gửi tiết kiệm ngân hàng cũng đang đáp ứng tốt quyền lợi mà người gửi được hưởng. Vì vậy, có thể nhận thấy, ngân hàng đang giữ được vai trò điều phối hài hòa, đảm bảo lợi ích của cả người gửi và người vay khiến cho thị trường tài chính trở nên toàn diện hơn ở năm mới này…

Quỳnh Vũ

Tin đọc nhiều