Hướng dẫn lập bảng kê thu mua hàng hóa

09:59 | 11/02/2015

Hỏi: Công ty chúng tôi kinh doanh khách sạn, hàng ngày phải mua một số loại rau củ làm nguyên liệu chế biến món ăn nhưng phía bên người bán không có hoá đơn thì Công ty có thể lập bảng kê mua hàng để đưa vào chi phí hợp lý không?

huong dan lap bang ke thu mua hang hoa
Ảnh minh họa

Trả lời: Căn cứ Khoản 1, Khoản 2.4 Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTC, trường hợp công ty kinh doanh khách sạn có kèm dịch vụ điểm tâm sáng cho khách. Trong quá trình hoạt động kinh doanh, công ty có mua các mặt hàng là rau củ, bánh mỳ, bún và thịt... của người sản xuất, đánh bắt trực tiếp bán ra hoặc cá nhân kinh doanh có mức doanh thu dưới ngưỡng doanh thu chịu thuế giá trị gia tăng (100 triệu đồng/năm) thì được lập bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ mua vào theo mẫu số 01/TNDN (kèm theo Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014 của Bộ Tài chính) và chứng từ thanh toán cho người bán hàng để làm chứng từ hạch toán chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

Trường hợp công ty mua các mặt hàng là rau củ, bánh mỳ, bún và thịt... không phải của các đối tượng nêu trên thì phải có hóa đơn và phải đáp ứng các điều kiện khác quy định tại Khoản 1 Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014 của Bộ Tài chính thì được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp của công ty.

Tin đọc nhiều