Hướng dẫn về đối tượng chịu phí bảo vệ môi trường

09:05 | 25/02/2015

Hỏi: Công ty chúng tôi được nhà nước cho thuê đất 50 năm làm khu công nghiệp. Hiện nay, công ty có hoạt động khai thác đất tại chỗ: đào đất để san lấp làm móng công trình, đào đất chỗ cao để đắp vào chỗ thấp trong cùng một công trình để san lấp ngay trên cùng công trường đang thi công xây dựng. Vậy công ty có được miễn phí bảo vệ môi trường đối với khoản "đất để san lấp" nói trên hay không?

huong dan ve doi tuong chiu phi bao ve moi truong
Ảnh minh họa

Trả lời: Tại Điều 2 Nghị định số 74/2011/NĐ-CP ngày 25/8/2011 của Chính phủ về phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản quy định: “Đối tượng chịu phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản theo quy định tại Nghị định này là dầu thô, khí thiên nhiên, khí than, khoáng sản kim loại và khoáng sản không kim loại”.

- Tại khoản 6 Điều 2 Thông tư số 158/TT-BTC ngày 16/11/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định số 74/2011/NĐ-CP quy định: “Trường hợp tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trong diện tích đất ở thuộc quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân để xây dựng các công trình của hộ gia đình, cá nhân trong diện tích đó; trường hợp đất khai thác để san lấp, xây dựng công trình an ninh, quân sự thì không phải nộp phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản đó”.

Căn cứ quy định nêu trên, đất khai thác thuộc đối tượng chịu phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản. Tổ chức, cá nhân khai thác phải khai, nộp phí bảo vệ môi trường, trừ trường hợp sau:

- Khai thác đất làm vật liệu xây dựng thông thường trong diện tích đất ở thuộc quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân để xây dựng các công trình của hộ gia đình, cá nhân trong diện tích đó;

- Khai thác đất để san lấp, xây dựng công trình an ninh, quân sự.

Tin đọc nhiều