Hướng đến số hóa dịch vụ tài chính vi mô

11:20 | 15/11/2018

NHCSXH và MicroSave đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về mặt kỹ thuật để thực hiện dự án Mobile Banking giai đoạn 2.

Ngày 14/11/2018, tại Hà Nội, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) phối hợp với Công ty MicroSave tổ chức lễ phát động Chương trình “Đổi mới - Thực hiện - Tác động” (gọi tắt là i3).

huong den so hoa dich vu tai chinh vi mo
Đại diện NHCSXH và MicroSave ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về mặt kỹ thuật giúp tăng tiếp cận dịch vụ tài chính trên nền tảng số cho người dân vùng sâu, vùng xa

Nhiều chuyên gia ngành tài chính toàn diện bao gồm các nhà quản lý, ngân hàng, các nhà lãnh đạo tổ chức tài chính vi mô, các nhà cung cấp dịch vụ tài chính di động và các doanh nhân Fintech đã tham dự sự kiện này và cho rằng, xây dựng và cải thiện tài chính cho tất cả mọi người, trong đó cả những người ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa là xu hướng tất yếu.

Với NHCSXH, tham gia phát động Chương trình i3 là nhằm tiếp tục phát triển tài chính toàn diện cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách ở Việt Nam. Ngay tại lễ phát động, NHCSXH và công ty MicroSave đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về mặt kỹ thuật dựa trên sự thống nhất về các nội dung công việc sẽ thực hiện dự án Mobile Banking giai đoạn 2 mà NHCSXH đang triển khai cùng với Quỹ châu Á và MasterCard. Tổng chi phí Công ty MicroSave hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn dự kiến là 500.000 USD

Trước đó, NHCSXH đã triển khai thành công Dự án Mobile Banking giai đoạn I với dịch vụ gửi tin nhắn thông báo qua điện thoại di động của khách hàng thông tin về thay đổi số dư tài khoản, đối chiếu dư nợ khoản vay và số dư tiền gửi, nhận được báo nhắc nợ đến hạn... mà không phải đến chi nhánh ngân hàng và không phải mất phí, giúp khách hàng chủ động quản lý, kiểm soát dòng tiền và chủ động lên kế hoạch trả nợ.

Đồng thời, giúp cung cấp thông tin kịp thời đến khách hàng, tăng cường tính minh bạch và tiết kiệm thời gian, chi phí, cũng như bước đầu cùng khách hàng tại nông thôn làm quen với công nghệ số, tạo nền tảng quan trọng để tiếp tục mở rộng phạm vi dịch vụ, qua đó trong tương lai cho phép khách hàng có thể thực hiện chuyển tiền, thanh toán qua dịch vụ ngân hàng di động. Đó cũng chính là mục tiêu của dự án trong thời gian tới.

Ông Bùi Quang Vinh – Phó tổng giám đốc NHCSXH cho biết, ngân hàng có mạng lưới phủ sóng lớn nhất trong hệ thống để đảm bảo người nghèo và người có chính sách ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa có thể dễ dàng tiếp cận các dịch vụ tài chính ngân hàng tại 63 chi nhánh tỉnh, 630 phòng giao dịch huyện và 10.962 đơn vị giao dịch tại các văn phòng UBND xã trên toàn quốc. NHCSXH cũng đã hỗ trợ hơn 31,8 triệu hộ gia đình nghèo và người hưởng lợi để tiếp cận với nguồn vốn, nâng 4,5 triệu hộ gia đình trên chuẩn nghèo, đồng thời thu hút và tạo việc làm cho khoảng 3,4 triệu lao động...

Hơn thế, theo ông Vinh, với mục tiêu “không để cuộc CMCN 4.0 bỏ qua người nghèo”, thông qua sự hợp tác với Micro Save tại chương trình i3, NHCSXH muốn nâng cao kiến thức tài chính kỹ thuật số cho người nghèo, giúp gia tăng và tiếp cận với đầy đủ các dịch vụ tài chính kỹ thuật số đến với những người khó tiếp cận các dịch vụ ngân hàng truyền thống, thúc đẩy các cơ hội kinh tế cho các hộ gia đình có thu nhập thấp và các doanh nghiệp siêu nhỏ.

Ông Manoj Sharma - Giám đốc điều hành MicroSave khu vực châu Á cho biết, thông qua chương trình i3, MicroSave hướng đến làm việc với các công ty Fintech, tổ chức tài chính có các dịch vụ tài chính vững chắc và có năng lực nhằm đáp ứng nhu cầu của những người có thu nhập thấp và trung bình, mong muốn có sự lành mạnh về tài chính.

Chia sẻ tại lễ phát động, ông Phạm Xuân Hòe - Phó viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, chủ trương của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là tận dụng thành tựu công nghệ của cuộc CMCN 4.0 trong việc số hóa hoạt động ngân hàng; Tạo kênh tiếp cận tài chính nhanh nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Sản phẩm tài chính vi mô được cung cấp trên nền tảng số sẽ rất tiện lợi cho người dân vùng sâu, vùng xa. Đó cũng là giải pháp chính để đưa trụ cột tài chính vi mô ở Việt Nam trở thành hiện thực trong chiến lược tài chính toàn diện quốc gia mà Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng.

Đức Nghiêm

Tin đọc nhiều