Hướng mở cho DN

11:53 | 11/04/2012

Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) năm 2012 tại TP. Bến Tre (tỉnh Bến Tre) quy tụ 400 gian hàng của gần 160 doanh nghiệp (DN) vừa kết thúc, song kết quả mà hội chợ này đem lại khiến cho các DN trong nước một lần nữa phải nhìn nhận rõ hơn về thị trường truyền thống vốn lâu nay chưa thực sự được DN quan tâm đúng mức.

Ảnh: sưu tầm

Theo báo cáo của DN tham gia hội chợ, chỉ trong thời gian 4 - 5 ngày, doanh số bán hàng của các DN ước đạt gần 10 tỷ đồng. Trong đó, một số DN có doanh số cao như Việt Tiến đạt 160 triệu đồng, Acecook 150 triệu đồng, Thiên Long 110 triệu đồng, Nhựa Chí Thành 100 triệu đồng, Vissan 95 triệu đồng, Kim Hằng 92 triệu đồng, Vinamilk 85 triệu đồng và Dược Hậu Giang là 80 triệu đồng… Mặc dù, kết quả chưa thực sự cao nhưng trong bối cảnh khó khăn chung hiện nay, cũng như trên địa bàn một tỉnh thành nhỏ miền Tây thì những con số này cũng rất đáng để các DN quan tâm. Với kết quả này, hơn 70% DN cho biết, sẽ có kế hoạch cụ thể để tiếp tục đưa hàng hóa về các vùng nông thôn, chợ truyền thống mà bấy lâu nay DN còn bỏ ngỏ. Chỉ có 30% DN tỏ ra băn khoăn, e ngại do chưa biết nên chọn kênh phân phối nào cho hiệu quả để đưa hàng hóa tới tay người tiêu dùng. Theo những DN này, do điều kiện giá thành hiện nay, chi phí vận chuyển, phân phối hàng hóa khá cao, trong khi điều kiện ở các tỉnh thành xa, lượng tiêu thụ nhỏ lẻ, không tập trung nên rất khó, mặc dù các DN đều nhận thấy đây là thị trường khá tiềm năng và lâu dài cho hàng Việt.

Tuy nhiên, theo ông Trần Anh Tuấn - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, nếu DN biết cân đối hợp lý, thậm chí chấp nhận khó khăn vào thời gian đầu thì thị trường nông thôn cũng sẽ không "bỏ rơi" DN. Ngược lại, đây chính là kế sách lâu dài và nuôi dưỡng cho DN có điềukiện phát triển vươn xa hơn. Ngoài ra, các địa phương cũng sẽ tích cực tạo cầu nối để DN có điều kiện đặt chân và "bám rễ" tại địa phương. Như tại Bến Tre vừa qua, một số DN như Công ty Rạng Đông, S.P.Ca, Nutifood, D&F và Casuco… đã kết nối được với nhà phân phối tại địa phương để lên kế hoạch phân phối sản phẩm, thâm nhập thị trường một cách hiệu quả. Mặc dù, mô hình kết nối tại Hội chợ HVNCLC tại Bến Tre chỉ là hoạt động thí điểm, nhằm cung cấp giải pháp hỗ trợ DN mở rộng thị trường, phát triển mạng lưới phân phối tại địa phương, nhưng nếu thành công, đây sẽ là hướng đi mở cho DN.

Minh Nhật

thoibaonganhang.vn

Tin đọc nhiều