IFC thu xếp gói tài chính 150 triệu USD cho ABBANK

12:41 | 19/12/2017

Gói tài chính này sẽ giúp ABBANK mở rộng cho vay cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) và các DN do phụ nữ làm chủ. 

IFC, thành viên của Nhóm WB và Sáng kiến 10.000 phụ nữ của Goldman Sachs sẽ cung cấp khoản vay hợp vốn 110 triệu USD cho ABBANK để tăng cường cho vay cho các DNNVV. Đây là hợp phần đầu tiên của gói tài chính lên tới 150 triệu USD IFC dành cho ABBANK. Ít nhất một phần ba tổng vốn vay sẽ hỗ trợ các DN do phụ nữ làm chủ.

Với khoản tài trợ này, ABBANK đặt mục tiêu tăng gấp ba lần danh mục cho vay cho DNNVV và tăng gấp bốn lần tổng cho vay đối với các DNNVV do phụ nữ làm chủ trong năm năm tới.

Để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, nguồn vốn dài hạn phục vụ các DNNVV sẽ trở nên thiết yếu. Trong khi các DNNVV chiếm hơn 98% tổng số DN trên cả nước và tạo ra 50% việc làm thì chỉ có 30% tổng số DNNVV đã đăng ký kinh doanh được tiếp cận với các dịch vụ tài chính chính thức.

Hơn nữa, một khảo sát mới của IFC cho thấy các DNNVV do phụ nữ làm chủ còn gặp nhiều khó khăn hơn trong việc vay vốn ngân hàng so với các DN do nam giới làm chủ, với nhu cầu tín dụng không được đáp ứng ước tính khoảng 1,2 tỷ USD mỗi năm.

Một đại diện của ABBANK cho biết: "Khoản vay hợp vốn quan trọng này từ IFC và các ngân hàng đối tác sẽ giúp tăng cường danh mục cho vay DNNVV và DNNVV do phụ nữ làm chủ của ABBANK, từ đó giúp đưa ABBANK trở thành một trong những ngân hàng dẫn đầu trong phân khúc này. Ngoài ra, khoản vay này giúp ABBANK đa dạng hóa nguồn vốn dài hạn từ các nhà tài trợ quốc tế."

Trong gói tài chính 150 triệu USD, IFC đóng góp 40 triệu USD, 70 triệu USD đến từ Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), Ngân hàng Bangkok và Ngân hàng Maybank. 40 triệu USD còn lại sẽ được cam kết bởi hai nhà tài trợ quốc tế khác trong tháng này.

Đặc biệt, với sự hỗ trợ của Quỹ Xúc tiến Cơ hội cho Nữ Doanh nhân (WEOF), một quỹ tài trợ toàn cầu với mục tiêu mở rộng cơ hội tiếp cận vốn cho nữ doanh nhân, ít nhất 30% tổng gói tài chính, tương đương 45 triệu USD, sẽ dành riêng cho các DNNVV do phụ nữ làm chủ.

Được đồng sáng lập bởi chương trình “Ngân hàng Dành cho Phụ nữ” của IFC và Sáng kiến 10.000 Phụ nữ của Goldman Sachs vào năm 2014, đến nay, WEOF đã cam kết khoảng 900 triệu USD cho các tổ chức tài chính ở 15 quốc gia nhằm tăng cường tiếp cận tín dụng cho các DN do phụ nữ làm chủ.

“Gói tài chính này khuyến khích các ngân hàng nhìn nhận khu vực DNNVV do phụ nữ làm chủ là một cơ hội kinh doanh hiện hữu nếu có thể cung cấp các sản phẩm chuyên biệt, các dịch vụ phù hợp và phương thức tiếp thị hợp lý,” ông Kyle Kelhofer, Giám đốc Quốc gia của IFC phụ trách Việt Nam, Campuchia và Lào, cho biết.

“Khoản vay này sẽ tạo động lực cho các ngân hàng khác ở Việt Nam mở rộng các sản phẩm phục vụ phân khúc này của thị trường, qua đó sẽ hỗ trợ sự phát triển của các DNNVV do phụ nữ làm chủ, từ đó tạo ra công ăn việc làm và thúc đẩy tăng trưởng tiền lương”, ông Kyle Kelhofer nói thêm.

Năm 2009, IFC đã cấp cho ABBANK một hạn mức thương mại theo Chương trình Tài trợ Thương mại Toàn cầu (GTFP) trước khi trở thành nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ 10% cổ phần của ngân hàng vào năm 2013. Cùng với đầu tư tài chính, IFC đã giúp ABBANK tăng cường quản trị ngân hàng và nâng cao năng lực phục vụ DNNVV trong 5 năm qua.

Thời gian tới, IFC sẽ tiếp tục tư vấn cho ngân hàng về định hình phân khúc, phát triển và tăng cường các sản phẩm và dịch vụ cạnh tranh dành cho các nữ doanh nhân.

ĐP

Tin đọc nhiều