IFC và Armstrong thúc đẩy năng lượng tái tạo tại Việt Nam

17:21 | 30/06/2016

Ngày 30/6 năm 2016, Tổ chức IFC, thành viên của Nhóm WB, cùng với Quỹ Năng lượng sạch Armstrong, một quỹ đầu tư chuyên hoạt động trong lĩnh vực năng lượng tái tạo có trụ sở tại Singapore sẽ hỗ trợ phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam thông qua khoản đầu tư vào Công ty Cổ phần Điện Gia Lai (GEC).

Theo đó, IFC đầu tư 16% cổ phần và Armstrong đầu tư 20% cổ phần tại GEC và đây là khoản đầu tư đầu tiên vào lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam của cả hai tổ chức này.

ifc va armstrong thuc day nang luong tai tao tai viet nam

Trở thành cổ đông của GEC, Armstrong và IFC sẽ giúp công ty mở rộng danh mục các nhà máy thuỷ điện, đồng thời đầu tư vào các lĩnh vực năng lượng tái tạo mới như điện gió và điện mặt trời.

GEC hiện là một trong những doanh nghiệp thuỷ điện tư nhân lớn nhất Việt Nam với quy mô công suất lắp đặt 84,4MW cho 15 nhà máy thuỷ điện lòng sông quy mô nhỏ.

“Sự hỗ trợ của IFC và Armstrong với tư cách là cổ đông không những tạo điều kiện cho chúng tôi mở rộng lĩnh vực kinh doanh chính của mình là thuỷ điện mà còn giúp GEC trở thành doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, giúp cung cấp nguồn năng lượng bền vững thay thế nguồn điện năng từ nhiên liệu hoá thạch tại Việt Nam” - ông Lê An Khang, thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc GEC.

Bên cạnh đó, việc đầu tư của hai cổ đông này theo ông Khang, còn là “lá phiếu củng cố niềm tin vào tiềm năng ngành thuỷ điện Việt Nam và có thể giúp thu hút thêm nhiều nhà đầu tư quốc tế hơn nữa”.

Tốc độ tiêu thụ điện tại Việt Nam trong những năm gần đây tăng rất nhanh, trung bình gấp hai lần tốc độ tăng trưởng kinh tế. Các dự án phát triển năng lượng tái tạo của GEC sẽ góp phần vào việc hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng sản lượng điện trung bình 14%/năm trong vòng 2015-2030.

“Chúng tôi tin rằng GEC có vị thế tốt để nắm bắt được tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ của lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Việt Nam” - ông Andrew Affleck, Giám đốc Điều hành của Armstrong nói và cho biết thêm: “Mục đích của Armstrong là chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm chúng tôi tích luỹ được từ việc xây dựng và triển khai nhiều dự án năng lượng tái tạo tại các nước láng giềng Đông Nam Á nhằm giúp GEC tiếp tục xây dựng vị trí dẫn đầu của mình tại Việt Nam”.

Thông qua việc phát triển thuỷ điện bền vững và các nguồn năng lượng tái tạo khác, GEC sẽ góp phần đáp ứng đủ mức tăng 10% nhu cầu sử dụng điện hàng năm tại Việt Nam và đa dạng hoá các nguồn năng lượng đồng thời giảm lệ thuộc vào nhiên liệu hoá thạch phải nhập khẩu.

Theo ông Hyun-Chan Cho, Giám đốc Khối cơ sở hạ tầng và năng lượng tái tạo của IFC khu vực châu Á, kiến thức về ngành năng lượng toàn cầu của IFC sẽ giúp GEC trở thành một nhà phát triển năng lượng tái tạo kiểu mẫu tại Việt Nam thông qua việc áp dụng những chuẩn mực tốt nhất trong ngành, đồng thời góp phần mở rộng nguồn cung năng lượng sạch và đáng tin cậy.

Đỗ Phạm

Tin đọc nhiều