JICA và VPBank thúc đẩy tài trợ tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ do phụ nữ lãnh đạo

11:05 | 21/10/2021

Trong khuôn khổ Chương trình “Tài trợ đầu tư cho khu vực tư nhân”, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) mới đây đã ký kết khoản vay hợp vốn trị giá 75 triệu USD với Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) nhằm thúc đẩy tài trợ tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) do phụ nữ lãnh đạo.

Dự án phù hợp với “Sáng kiến về Cho vay và Đầu tư Hải ngoại khu vực ASEAN” do Chính phủ Nhật Bản công bố tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - Nhật Bản lần thứ 22 vào tháng 11/2019 về lĩnh vực hòa nhập tài chính khu vực Châu Á - ASEAN. Theo đó, Chính phủ Nhật Bản cam kết "tăng gấp đôi đầu tư và tài trợ của JICA trong tương lai bằng cách huy động các nguồn vốn bao gồm cả khu vực tư nhân vào các lĩnh vực cơ sở hạ tầng chất lượng cao, tiếp cận tài chính, hỗ trợ phụ nữ, và đầu tư xanh, chủ yếu cho khu vực ASEAN”.

jica va vpbank thuc day tai tro tin dung cho cac doanh nghiep nho do phu nu lanh dao

Dự án này cũng nằm trong “Khuôn khổ Tài chính Bền vững” là dự án đồng tài trợ giữa JICA và Ngân hàng Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) được khởi động vào ngày 30/3/2021 vừa qua. Đồng thời, thỏa thuận tín dụng này của JICA phù hợp với Sáng kiến ​​“Thử thách 2X: Tài trợ cho phụ nữ” do các tổ chức tài chính phát triển thuộc nhóm quốc gia G7 phát động.

Thông qua VPBank, khoản tín dụng này sẽ cung cấp hơn 30% tổng tín dụng cho các doanh nghiệp do phụ nữ kinh doanh và làm chủ, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế bền vững của Việt Nam và các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) số 5, 8, 9 và 17 về bình đẳng giới, đảm bảo tăng trưởng kinh tế bền vững, xây dựng cơ sở hạ tầng có khả năng chống chịu cao và thúc đẩy đối tác toàn cầu vì sự phát triển bền vững.

Tháng 9/2021, JICA đã phát hành trái phiếu bình đẳng giới nhằm mục tiêu tăng cường giải quyết các vấn đề giới. Trái phiếu bình đẳng giới được phát hành để huy động nguồn vốn sử dụng cho các dự án góp phần vào bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ. Dự án này sử dụng từ nguồn vốn huy động này.

Ngân hàng VPBank đã có nhiều năm tham gia vào hoạt động cải thiện khả năng tiếp cận tài chính của các DNNVV với vai trò là một trong những tổ chức tài chính trung gian triển khai Dự án vốn vay ODA của Nhật Bản “Hỗ trợ tài chính cho các DNNVV” (III) được ký vào năm 2009.

Trong những năm gần đây, VPBank được thị trường đánh giá cao trong việc phát triển mạnh mẽ các sản phẩm, dịch vụ tài chính dành cho các DNNVV do phụ nữ lãnh đạo. Từ năm 2019, JICA đã và đang triển khai Dự án hỗ trợ kỹ thuật "Thúc đẩy tài chính toàn diện đáp ứng giới thông qua Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam" nhằm hỗ trợ thúc đẩy khả năng tiếp cận tài chính của phụ nữ, trong đó VPBank là một trong những ngân hàng đối tác của Dự án.

ĐP

Tags: #JICA #VPBank
Tin đọc nhiều