Kaspersky: 43% các vụ xâm nhập dữ liệu là do lỗi của nhân viên

17:11 | 21/08/2019

Báo cáo của Kaspersky cho thấy, 43% các vụ xâm nhập dữ liệu ở doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) đều do nhân viên thực hiện hoặc vô ý, bất cẩn khiến tội phạm mạng có cơ hội truy cập vào mạng lưới của doanh nghiệp.

Ông Yeo Siang Tiong, Tổng giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á cho biết, một khi dữ liệu của doanh nghiệp bị tội phạm mạng xâm nhập, doanh nghiệp không chỉ mất tiền xử lý sự cố mà còn mất uy tín trước khách hàng. Do đó, các doanh nghiệp nên chú trọng hơn vào hoạt động đào tạo an ninh mạng, cung cấp cho nhân viên những kiến ​​thức cơ bản về bảo mật.

Thực tế, tại Việt Nam, các doanh nghiệp không quan tâm nhiều đến đầu tư an ninh mạng do lo ngại chi phí đầu tư cao, giá trị thu lại không nhìn thấy tức thì.

Tương tự, theo số liệu của Kaspersky, trên toàn cầu 74% DNNVV thừa nhận không chú trọng đến an ninh mạng. Trong khi đó, chi phí xử lý mỗi vụ dữ liệu của doanh nghiệp bị xâm nhập đang tăng trong 2 năm gần đây. Theo Kaspersky, trung bình mỗi sự cố tấn công mạng năm 2017 tiêu tốn của một doanh nghiệp khoảng 32.000 USD và đến năm 2018 đã tăng lên 120.000 USD.

Việt Nam được các tổ chức quốc tế xếp thứ 46 trong số 60 quốc gia đang có sự chuyển đổi kỹ thuật số nhanh và đứng ở vị trí thứ 22 trong các quốc gia phát triển kinh tế kỹ thuật số trên thế giới.

Trong nửa đầu năm 2019, cả nước có khoảng 67.000 DNNVV đăng ký mới, nâng tổng số lên hơn 700.000 doanh nghiệp, theo số liệu thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Trong đó, nhiều đơn vị đã và đang phát triển hệ thống sản xuất thông minh để tăng năng lực sản xuất. Do đó, hệ thống thông tin đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động của các doanh nghiệp, và việc nắm giữ một lượng lớn thông tin khách hàng khiến doanh nghiệp trở thành mục tiêu của tội phạm mạng.

PV

Tin đọc nhiều