Kê khai thuế qua mạng thế nào?

15:05 | 28/01/2015

Hỏi: Muốn thực hiện việc kê khai thuế qua mạng thì cần thực hiện các bước chuẩn bị nào?

Trả lời: Muốn thực hiện kê khai thuế qua mạng, người nộp thuế (NNT) phải thực hiện các bước chuẩn bị theo trình tự sau:

Bước 1: Để thực hiện khai thuế qua mạng, NNT thực hiện đăng ký sử dụng và được tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cấp chứng thư số và thiết bị chứa chữ ký số (USB token).

Bước 2: Tải và cài đặt các phần mềm cần thiết cho việc khai thuế qua mạng.

Bước 3: Sau khi có chứng thư số, NNT đăng ký sử dụng hình thức khai thuế điện tử với cơ quan thuế (CQT).

NNT gửi hồ sơ đăng ký trực tiếp đến CQT: Hồ sơ gồm Tờ khai đăng ký sử dụng hình thức khai thuế điện tử theo mẫu số 01/ĐK-KĐT ban hành kèm theo Thông tư 180/2010/TT-BTC của Bộ Tài chính; Chứng thư số do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cấp (bản sao có chứng thực).

Hoặc NNT có thể đăng ký trực tuyến: NNT vào http://kekhaithue.gdt.gov.vn để đăng ký. Nhập thông tin cần thiết để lập tờ khai đăng ký; gắn thiết bị chữ ký số vào máy tính, nhập số PIN của chứng thư số khi được yêu cầu. Ký điện tử và gửi hồ sơ đăng ký.

Sau khi CQT nhận được hồ sơ đăng ký và thực hiện cấp tài khoản cho NNT hoặc sau khi NNT thực hiện đăng ký trực tuyến, hệ thống sẽ tự động gửi email thông báo cấp tài khoản, NNT kiểm tra email để biết thông tin về tài khoản.

Bước 4: Do mật khẩu ban đầu được hệ thống sinh ra một cách ngẫu nhiên nên khó nhớ. Vì vậy, NNT nên thực hiện đổi mật khẩu sau khi được cấp tài khoản.

Bước 5: Sau khi được CQT chấp thuận việc đăng ký khai thuế điện tử, NNT vào http://kekhaithue.gdt.gov.vn để thực hiện đăng ký các loại tờ khai thuế nộp qua mạng internet. Tất cả các loại tờ khai thuế đều có trên ứng dụng Hỗ trợ kê khai phiên bản mới nhất.

Để đăng ký các loại tờ khai thuế nộp qua mạng, NNT vào http://kekhaithue.gdt.gov.vn với mã số thuế và mật khẩu của NNT, chọn các tờ khai cần đăng ký và kỳ bắt đầu kê khai. Sau khi đăng ký các tờ khai thuế, NNT sẽ nhận được email xác nhận các thông tin về đăng ký nộp hồ sơ khai thuế của NNT, email này có đính kèm file thông báo định dạng PDF và có chữ ký số của Tổng cục Thuế.

Tin đọc nhiều