Cánh tay ngày càng vươn xa
Nhớ lại năm 2014, khi kinh tế trong nước cũng như thế giới dự báo tiếp tục một năm khó khăn, nhiều dự đoán lượng kiều hối chảy về Việt Nam sẽ giảm sút và các NH giảm thu từ hoạt động này. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, hoạt động thu hút kiều hối năm 2014 tại các NH vẫn khởi sắc. Doanh số chuyển tiền kiều hối qua hệ thống Agribank đến ngày 31/12/2014 ước đạt 1,362 triệu USD tăng 8,05% so với năm 2013.
Dịch vụ kiều hối luôn là thế mạnh của hệ thống Agribank |
Theo đánh giá của các chuyên gia, lượng kiều hối chuyển về nước tăng chủ yếu do các chính sách mở của NHNN, cùng với đó là dịch vụ chi trả kiều hối của các NHTM hoạt động khá hiệu quả, khuyến khích người Việt Nam chuyển tiền về nước. Nhiều năm qua, các NHTM, nhất là những NH có mạng lưới rộng lớn, đã tăng cường đầu tư công nghệ hiện đại xử lý giao dịch thanh toán chuyển tiền, đáp ứng nhu cầu phục vụ khách hàng nhanh chóng, thuận tiện vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng tốt, trong đó có Agribank…
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ kiều hối Agribank cho biết, nhiều năm qua dịch vụ kiều hối luôn là thế mạnh của hệ thống Agribank. Cụ thể, lượng kiều hối cả năm chuyển về Việt Nam thông qua Agribank chiếm trên 12% tổng lượng kiều hối, nghĩa là khoảng 1,4 tỷ USD. Chuyển tiền tại Agribank chiếm 35% doanh số chi trả lượng kiều hối chuyển qua Western Union và Agribank cũng là đại lý lớn nhất của Western Union.
Với lợi thế sẵn có vừa là yếu tố thuận lợi nhưng cũng là thách thức lớn đối với Trung tâm Dịch vụ kiều hối khi mới chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/4/2014. Mặc dù vậy, với kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực này, nên chỉ sau 9 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm tiếp tục khẳng định là kênh hút kiều hối chủ chốt của hệ thống Agribank.
Ông Hùng cũng cho biết thêm rằng, ngay từ ngày đầu hoạt động, Trung tâm đã nghiêm túc thực hiện, bám sát nội dung chỉ đạo Ban lãnh đạo, đồng thời chủ động đề xuất các giải pháp tăng hiệu quả hoạt động kiều hối nhất là chú trọng đến tăng cường phối hợp với các tổ chức tài chính quốc tế, đầu tư công nghệ hiện đại… Các giải pháp mở rộng mạng lưới chuyển tiền và chi trả kiều hối được Trung tâm kiều hối triển khai hiệu quả.
Cụ thể, thay đổi hạn mức chuyển tiền qua Werstern Union tiết kiệm thời gian, chi phí. Hay như xây dựng tiêu chí chấm điểm thi đua chuyên đề áp dụng cho các chi nhánh trong hệ thống tạo động lực cho cán bộ nhân viên phấn đấu.
Không chỉ tăng cường hợp tác toàn diện với công ty chuyển tiền quốc tế, trong năm 2014, Trung tâm đã tích cực, chủ động hợp tác song phương với các NH ở các quốc gia có đông đảo người Việt Nam sinh sống và làm việc. Như từ ngày 15/3/2014, Trung tâm hợp tác với NH CTBC của Trung Quốc triển khai dịch vụ chi trả kiều hối. Ngoài ra, Trung tâm còn triển khai dịch vụ chi trả kiều hối với Russlavbank và Maybank cho các chi nhánh Agribank.
Ngoài việc chú trọng mở rộng các kênh chuyển tiền, cải tiến công nghệ đáp ứng yêu cầu của khách hàng khi muốn lựa chọn thêm cách chuyển tiền về Việt Nam, Agribank còn đẩy mạnh hoạt động tiếp thị, quảng bá, đặc biệt thông qua nhiều chương trình khuyến mại, tặng quà tri ân khách hàng vào những dịp đặc biệt như Quốc khánh 2-9, Tết Nguyên đán… triển khai hiệu quả thu hút rất nhiều khách hàng chuyển, nhận tiền từ nước ngoài về nước.
Riêng đối với lao động Việt Nam xuất khẩu lao động, Agribank đã dành một nguồn quỹ tài trợ để thiết kế các cẩm nang hướng dẫn cũng như mở các lớp đào tạo nhằm trang bị cho người lao động những kiến thức cần thiết trước khi đi nước ngoài...
Tăng “chất” sản phẩm
Theo thống kê của Cục Quản lý lao động ngoài nước, trong năm 2014, Việt Nam có 106.840 lao động đi làm việc ở nước ngoài, tăng 21,2% so với năm 2013. Riêng trong tháng 12, các DN đã cung ứng được 8.092 lao động tăng 6,4% so với tháng 11. Điều này cho thấy tiềm năng kiều hối chảy về Việt Nam là tương đối lớn.
Tuy nhiên, theo ông Hùng lượng kiều hối từ người Việt Nam lao động ở nước ngoài cũng bắt đầu hạn chế, không còn nhiều “không gian” để khai thác. Bởi lẽ, tại một số nước, tình hình chính trị bất ổn, kinh tế suy thoái… khiến nguồn kiều hối có sự sụt giảm rõ rệt. Chính vì vậy, để tiếp tục duy trì đồng thời mở rộng được thị phần là nhiệm vụ khó khăn của Trung tâm.
Nắm bắt tình hình trên, bước sang năm 2015, phương hướng hoạt động của Trung tâm kiều hối Agribank tiếp tục đẩy mạnh phát triển đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ. Cụ thể, Trung tâm phát triển sản phẩm bán chéo khai thác tối đa lợi ích của hai bên như kiều hối – tiền gửi tiết kiệm; kiều hối – cho vay xuất khẩu lao động. Sản phẩm chuyển tiền cá nhân ra nước ngoài phục vụ khách hàng Philippines, Hàn Quốc và chuyển tiền cho du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản sẽ được đẩy mạnh trong năm 2015. Năm nay, Trung tâm cũng nghiên cứu sản phẩm chuyền tiền tại nhà.
Bên cạnh việc khai thác chuyên sâu các NH đối tác, Trung tâm tích cực làm việc với các đối tác mới nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác, phát triển dịch vụ kiều hối và chuyển tiền cá nhân ra nước ngoài với các thành viên Cộng đồng Eurogiro, trong đó tập trung vào các thị trường tiềm năng như Mỹ, Canada, Úc, Nhật, Hàn Quốc. Công tác tuyên truyền, tiếp thị quảng bá sản phẩm dịch vụ kiều hối… tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm của Agribank trong năm 2015.
Cụ thể hóa chủ trương này, ngay từ cuối năm 2014, để đón dòng kiều hối Tết 2015 của Việt kiều và người lao động xuất khẩu, Agribank tiếp tục thực hiện chương trình khuyến mại, dịch vụ ưu đãi nhằm thu hút tối đa nguồn kiều hối như Chương trình khuyến mại mùa kiều hối Agribank 2015 với nhiều giải thưởng giá trị cho khách hàng, tổng giá trị chương trình khuyến mại lên đến hơn 1,7 tỷ đồng…
Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, ông Hùng hy vọng giúp Agribank tích cực khơi thông nguồn kiều hối, khẳng định vị trí dẫn đầu thị phần chuyền tiền kiều hối về Việt Nam. Đồng thời, đưa nguồn kiều hối tiếp tục có nhiều đóng góp trong việc xây dựng đất nước phát triển và hội nhập, kết nối cộng đồng người Việt trong và ngoài nước.
Huyền Trang