Kết nối doanh nghiệp nhỏ và vừa vào chuỗi cung ứng

13:52 | 24/09/2019

Ngày 24/9, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cùng Văn phòng Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư khởi động Dự án Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa do USAID tài trợ (USAID LinkSME).

Nhiều rào cản ngăn doanh nghiệp Việt kết nối với chuỗi cung ứng
Căng thẳng gia tăng, nhiều DN xem xét điều chỉnh chuỗi cung ứng
Doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu
“Khoảng trống” trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn là thách thức
ket noi doanh nghiep nho va vua vao chuoi cung ung
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ phát biểu tại Lễ khởi động

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương thực hiện Dự án LinkSME sau 1 năm chuẩn bị. Chính phủ kỳ vọng Dự án sẽ giúp gắn kết quá trình cải cách và cải thiện môi trường kinh doanh tổng thể với quá trình nghiên cứu, cải cách theo ngành; cũng như gắn kết những chỉ đạo cải cách từ Chính phủ với những nỗ lực thay đổi từ dưới lên, từ bản thân doanh nghiệp.

Đồng thời, Dự án cũng sẽ góp phần tạo ra những thay đổi mang tính hệ thống của môi trường kinh doanh thông qua các hoạt động cải cách thể chế, đơn giản hoá quy định, thủ tục hành chính, cắt giảm chi phí tuân thủ để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp; đồng thời tạo ra các thay đổi cơ bản về khả năng hội nhập, kết nối với khu vực và quốc tế cũng như với chuỗi giá trị toàn cầu của các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Năm 2019, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp nhằm cải cách toàn diện hoạt động kiểm tra chuyên ngành; cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện đầu tư kinh doanh... để giảm gánh nặng cho người dân, doanh nghiệp.

Theo đại diện USAID LinkSME, doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam hiện chiếm hơn 98% tổng số doanh nghiệp, tạo ra 63% số lượng việc làm cho xã hội và đóng góp 45% GDP cả nước. Tuy nhiên, theo số liệu của Bộ Công Thương chỉ có 1.800 doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ cho toàn bộ các ngành kinh tế.

Trong khi đó, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) năm 2018 tại Việt Nam đạt 35 tỷ USD, tính đến tháng 6/2019 tăng 69% so với năm trước. doanh nghiệp FDI luôn chiếm tỷ trọng lớn trong kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam với hơn 70%. Hầu hết các doanh nghiệp đầu chuỗi có xu hướng tiếp tục hợp tác với các nhà cung cấp nước ngoài. Do vậy tỷ lệ nội địa hóa tại Việt Nam còn thấp theo tiêu chuẩn khu vực và toàn cầu. Điều này đã ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam khi các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước không tham gia được vào trong chuỗi cung ứng.

“Khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam hiện nay đang gặp rất nhiều hạn chế và thách thức. Tỷ lệ nội địa hóa thấp vì áp dụng công nghệ lạc hậu, năng suất thấp, thiếu kinh nghiệm làm việc với doanh nghiệp nước ngoài, chưa chuẩn hóa đầy đủ, thiếu nhân viên có tay nghề, trình độ quản lý còn kém, rào cản ngôn ngữ, khả năng tiếp cận tài chính hạn chế, độ tin cậy thấp…”, USAID phân tích.

“Việc hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam theo dự án LinkSME sẽ có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự phát triển bền vững và khả năng thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình của Việt Nam trong những thập niên tới”, ông Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cũng cho biết, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 đã quy định một trong 3 hỗ trợ trọng tâm được dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị. Chính vì vậy, ông đánh giá rất cao Dự án “Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa” do USAID tài trợ.

Bởi, Dự án sẽ góp phần tích cực giúp Chính phủ Việt Nam giải quyết được các vấn đề mà khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đang đối diện, tăng cường năng lực liên kết cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong các ngành được lựa chọn, đồng thời tạo tác động lan tỏa, khuyến khích nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa tự tin và chủ động vươn ra các thị trường quốc tế.

“Với ngân sách 22,1 triệu USD đến năm 2023, Dự án sẽ phối hợp thực hiện với các tổ chức trung gian nhằm tăng cường khung kết nối giữa doanh nghiệp nhỏ và vừa và doanh nghiệp đầu chuỗi, tăng cường năng lực của doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam để tham gia vào chuỗi cung ứng. Dự án hiện nay đang hỗ trợ ngành điện tử và kim khí nhưng sẽ được mở rộng cho các ngành khác trong thời gian tới”, ông Ron Ashkin, Giám đốc Dự án chia sẻ.

Theo dòng chảy thương mại 2018, phân tích từ USAID LinkSME nhận định, tiềm năng tăng trưởng hiện nay của Việt Nam qua việc tăng cường chuỗi cung ứng trong nước khoảng 58 tỷ USD. Chính vì vậy dự án sẽ giúp cho môi trường kinh doanh Việt Nam thuận lợi hơn nhờ các bài học kinh nghiệm đề xuất cải cách thể chế, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm chi phí cho doanh nghiệp, tăng cường hội nhập quốc tế; giúp các xây dựng năng lực bền vững cho các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp đến từ khu vực công và tư; giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng cường hàm lượng nội địa hóa, tạo thêm giá trị cho nền kinh tế trong nước, thêm việc làm và thu nhập.

Riêng các doanh nghiệp nhỏ và vừa, dự án sẽ giúp kết nối với các doanh nghiệp đầu chuỗi quan tâm tìm kiếm chuỗi cung ứng trong nước và tăng hàm lượng nội địa hóa; tiếp cận với quy trình, thủ tục đấu thầu, mua sắm của doanh nghiệp đầu chuỗi và được hỗ trợ kỹ thuật để nâng cao năng lực để đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp đâu chuỗi…

Dương Công Chiến

Tin đọc nhiều