Kết nối nhà đầu tư nước ngoài đưa hàng Việt xuất ngoại

14:04 | 10/04/2019

Kết nối với lãnh đạo của các đơn vị bán lẻ thuần Việt cũng như hệ thống bán lẻ có thương hiệu nước ngoài tham gia chương trình để thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa trong nước đồng thời thu hút qua những kênh phân phối FDI cũng như kênh phân phối thuần Việt xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài. Đó là một trong những điểm nhấn mà Bộ Công thương đã làm trong thời gian qua.

Hai điểm trọng yếu ‘công phá’ thị trường châu Âu
Quý I/2019: Xuất siêu khoảng 600 triệu USD
ket noi nha dau tu nuoc ngoai dua hang viet xuat ngoai
Những DN bán lẻ nội có thể mở rộng hệ thống, mang thương hiệu Việt ra toàn cầu

Đây không chỉ là các hoạt động đơn lẻ mà diễn ra thường xuyên, liên tục. Các DN bán lẻ nước ngoài không chỉ tham gia cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" mà còn được vận động tham gia vào những chương trình sinh kế cộng đồng, vì cộng đồng như chương trình Tiêu dùng xanh. Thông qua đó, DN kết nối được với DN sản xuất trong nước có nguồn hàng hoặc với hộ bà con kinh doanh, sản xuất ở vùng sâu vùng xa theo chương trình giảm nghèo, sinh kế cộng đồng, đưa hàng về các hệ thống.

Đáng nói là sự gia tăng hàng hóa xuất khẩu thông qua kênh phân phối của các DN FDI. Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, hai đơn vị bán lẻ có vốn đầu tư nước ngoài lớn ở Việt Nam là BigC do Centre Group sở hữu hoặc Aeon do Tập đoàn Aeon sở hữu đều đã ký kết với Bộ Công thương trong năm 2017, 2018 để thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước cũng như thu mua xuất khẩu ra nước ngoài. BigC tham gia việc ký kết này từ năm 2017.

Từ đó đến nay, BigC thường xuyên xuất khẩu con số từ 46 triệu USD/năm trở lên và đang đẩy con số này lên nhiều hơn nữa. BigC nhìn thấy còn dư địa ở mặt hàng như dệt may hoặc hàng hóa nông sản có tính bản địa mà Thái Lan không có, từ đó sẽ thu hút để đưa sang hệ thống phân phối tại Thái Lan.

Một trường hợp khác là MM Mega Market (Metro trước đây), sau khi được Tập đoàn Thái Lan thu mua, MM Mega Market đã thành lập 4 trung tâm mua hàng, đặc biệt là hàng nông sản Việt Nam. Hiện, các trung tâm này đang thu hút hàng hóa để xuất khẩu về Thái Lan những mặt hàng có tính bản địa cao của Việt Nam như thanh long hay khoai lang. Hiện, mỗi tuần MM Mega Market xuất khẩu được khoảng 2-3 container và mục tiêu phấn đấu là 10 container/tuần.

Đặc biệt, Bộ Công thương đánh giá cao sự kết nối và cam kết xuất khẩu của Aeon sang hệ thống phân phối của Aeon ra nước ngoài. Aeon hiện đã xuất khẩu được 250 triệu USD/năm tiền hàng Việt Nam gia công dưới thương hiệu của Aeon. Aeon cũng đã ký cam kết với Bộ Công thương đến năm 2020, con số này sẽ đẩy lên 500 triệu USD và năm 2025 là 1 tỷ USD/năm tiền hàng thông qua hệ thống Aeon với thương hiệu của Aeon và kể cả thương hiệu thuần Việt của Việt Nam do các DN Việt tự gia công, sản xuất, xây dựng.

Cũng theo bà Lê Việt Nga, Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới. Việc giao lưu giữa các nhà bán lẻ của Việt Nam với thế giới đang ngày được thúc đẩy. Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam đã tham gia vào Hiệp hội Bán lẻ toàn cầu.

Theo đó, cơ hội mở ra cho các nhà bán lẻ Việt Nam mở rộng kênh phân phối ra nước ngoài có và rất tiềm năng thông qua 4 triệu Việt kiều đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài. Có rất nhiều siêu thị của Việt Nam tại nước ngoài đang hoạt động hiệu quả, đang xây dựng thương hiệu riêng của mình.

Ví dụ điển hình là Liên hiệp HTX Thương mại TP. HCM (Saigon Co.op). Saigon Co.op hiện có liên kết rất chặt chẽ với hệ thống bán lẻ Fair Price của Singapore. Hệ thống này đã hỗ trợ trong việc cung cấp hàng hóa từ Việt Nam sang hệ thống của Fair Price, đồng thời phía Singapore cũng hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho hệ thống bán lẻ Fair Price cũng như của Saigon Co.op.

Saigon Co.op đã đưa rất nhiều người sang Singapore đào tạo. Vì vậy, những nhà bán lẻ Việt Nam có thể phối hợp, kết nối qua những kênh bán lẻ đang có hợp tác với thế giới cũng như hợp tác với người Việt Nam ở nước ngoài để mở rộng hệ thống bán lẻ, mang thương hiệu Việt đi toàn cầu.

Hương Quỳnh

Tin đọc nhiều