Khẳng định ưu thế sân nhà

13:48 | 19/11/2015

Một thời gian dài vừa qua, các DN ngành đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ đã tập trung hơn cho thị trường nội địa và mở rộng hệ thống phân phối. 

Hiện nay, đồ gỗ và hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam được người tiêu dùng quan tâm hơn, vì chất lượng tốt, giá bán rẻ, ổn định, đặc biệt là mẫu mã thiết kế đã bắt kịp xu hướng tiêu dùng hiện đại của thị trường nội.

khang dinh uu the san nha
Ngành đồ gỗ đang đáp ứng tốt nhu cầu thị trường nội

Ông Huỳnh Văn Hạnh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thủ công Mỹ nghệ gỗ Liên Minh nhận định, ước tính giá trị sản phẩm đồ gỗ tiêu thụ tại thị trường nội địa sẽ đạt 2 tỷ USD trong năm 2015 (năm 2014 là 1,9 tỷ USD). Có ba phân khúc lớn tiêu thụ đồ gỗ, trong đó ngành xây dựng chiếm 40%, tiêu dùng khu vực thành thị và nông thôn, chia nhau 60% còn lại.

Lợi thế của DN sản xuất đồ gỗ là 5 năm trở lại đây, lượng tiêu dùng trong nước đối với sản phẩm đồ gỗ ngày càng gia tăng. Cụ thể, tại những kỳ hội chợ đồ gỗ (tại TP. Hồ Chí Minh) do HAWA tổ chức hàng năm, doanh số bán của các DN trong tuần hội chợ đã đạt hơn 16,5 tỷ đồng năm 2014, và dự kiến là 20 tỷ đồng trong năm 2015.

Thực tế cũng cho thấy, sản phẩm đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ của DN Việt hiện nay đã có sự thay đổi bứt phá, có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường nội. Các thương hiệu lớn như, NTC Furniture, Lam Sơn, Hoàng Anh Gia Lai, Nhất Nam, Đức Thành… đang cung cấp ra thị trường các sản phẩm được làm từ nhiều nguyên liệu đa dạng từ gỗ tự nhiên, gỗ tổng hợp, MDF… Các DN không chỉ bán sản phẩm, mà còn bắt kịp xu hướng chung là phối hợp cùng nhà tư vấn thiết kế nội thất, sân vườn, cảnh quan… để góp ý cho người tiêu dùng chọn sản phẩm nội ngoại thất phù hợp nhất.

Tuy nhiên, điểm nổi bật nhất là tính hiện đại mới mẻ trong thiết kế đồ gỗ của nhiều DN. Cụ thể, như đồ nội thất gỗ tự nhiên cao cấp của Hoàng Anh Gia Lai hướng đến khách hàng sống ở các khu căn hộ cao cấp hay biệt thự, sân vườn.

Thương hiệu NTC Furniture sở hữu những loại nội thất từ nhiều chất liệu gỗ tự nhiên, tổng hợp, màu sắc tươi sáng, hiện đại, phù hợp các căn hộ chung cư diện tích vừa và nhà phố. Gỗ Đức Lợi Furniture nhắm đến gia đình trẻ, không gian sống ấm cúng, nhỏ gọn. Gỗ Đức Thành chọn cao su tự nhiên làm sản phẩm nội thất, hướng đến phụ nữ trẻ em bằng đồ gia dụng và đồ chơi an toàn từ gỗ….

Theo ông Huỳnh Văn Hạnh, hiện nay phần lớn DN sản xuất đồ gỗ nội thất là vừa và nhỏ hay hộ gia đình, sản xuất “ăn theo” đúng nhu cầu của thị trường tại từng phân khúc cụ thể. Trong đó, kênh tiêu thụ lớn nhất là các công trình xây dựng, với nhiều dự án khu căn hộ từ bình dân đến cao cấp đang từng ngày hoàn tất.

Đây là thị trường yêu cầu sản phẩm đồ gỗ nội thất với đa dạng mẫu mã, chất liệu, màu sắc nhất. Kênh tiêu thụ ở thành thị cũng hướng đến loại đồ gỗ nội ngoại thất hiện đại, đa dạng và nhiều cấp bậc giá bán. Nông thôn vẫn là thị trường lớn ưa chuộng sản phẩm gỗ tự nhiên cao cấp, theo xu hướng hoài cổ.

Đối với thị trường nội thì đây là lợi thế của DN đồ gỗ Việt, bởi với quy mô nhỏ sẽ dễ dàng linh hoạt thay đổi theo yêu cầu của từng phân khúc khách hàng cụ thể, hay sẵn sàng chuyển hướng sản xuất theo một xu hướng mới của thị trường.

Thanh Trà

Tin đọc nhiều