Khẳng định vị thế bằng sự khác biệt

12:00 | 24/04/2019

LienVietPostBank đang được đi đúng hướng và mục tiêu trở thành “Ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam”

Nếu so sánh tuổi đời, có thể nói LienVietPostBank là một trong những ngân hàng non trẻ nhất trong hệ thống ngân hàng Việt Nam. Song, nhìn lại sau 11 năm thành lập và phát triển, vị thế của ngân hàng này không hề thua kém so với các ngân hàng “già rơ” khác.

khang dinh vi the bang su khac biet
LienVietPostBank đang được đi đúng hướng và mục tiêu trở thành “Ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam”

Thành quả sau 11 năm: Ngân hàng cổ phần có mạng lưới lớn nhất tại Việt Nam

Từ một ngân hàng với mức vốn điều lệ ban đầu 3.300 tỷ đồng, với số lượng khiêm tốn các chi nhánh, phòng giao dịch tập trung ở một số thành phố lớn, tính đến 31/12/2018, vốn điều lệ của LienVietPostBank đã đạt gần 7.500 tỷ đồng và có một “gia tài” khổng lồ là mạng lưới hoạt động hiện diện tại 63/63 tỉnh, thành trong cả nước với gần 400 chi nhánh, phòng giao dịch; hơn 1.000 phòng giao dịch bưu điện và quyền khai thác hơn 10.000 điểm giao dịch bưu điện để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đến tận cấp xã, phường. Những con số ấn tượng trên phần nào thể hiện tầm nhìn xa của ngân hàng này.

Tiền thân là Ngân hàng thương mại cổ phần Liên Việt (LienVietBank) được thành lập ngày 28/3/2008, bước ngoặt lớn cho hoạt động của ngân hàng bắt đầu từ năm 2011 với cú bắt tay lịch sử cùng Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (nay là Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post). Theo thỏa thuận, sau khi sáp nhập, ngoài phần đóng góp bằng tiền mặt, LienVietPostBank sẽ có thêm 10.000 điểm giao dịch trên cả nước. Đây là số lượng điểm giao dịch khổng lồ mà theo như lãnh đạo của ngân hàng lúc bấy giờ là “phải mất cả trăm năm một ngân hàng mới thiết lập được mạng lưới đồ sộ như vậy”. Vì vậy, LienVietPostBank đã sẵn sàng trả cho thương vụ này cao hơn hẳn so với mức giá thị trường khi ấy.

Thời điểm đó, không ít hoài nghi về thương vụ có phần mạo hiểm này, bởi lẽ để thay đổi thói quen người dân tìm đến bưu điện để gửi tiền không hề đơn giản. Thế nhưng với sức trẻ, không ngại dấn thân, ngân hàng quyết định ký kết và hoạch định chiến lược kinh doanh bài bản để có thể khai thác được lợi thế của mình. Ngân hàng đã chủ động phối hợp với Vietnam Post xây dựng kế hoạch mở rộng mạng lưới. Thời gian đầu, LienVietPostBank chỉ triển khai dịch vụ huy động tiết kiệm, thu hộ, chi hộ tại các phòng giao dịch bưu điện. Từ năm 2016 đến nay, ngân hàng đã nâng cấp gần 200 phòng giao dịch bưu điện trên cả nước thành phòng giao dịch với đầy đủ dịch vụ của ngân hàng, dự kiến đến năm 2020 sẽ phủ sóng phòng giao dịch ngân hàng tại tất cả các huyện, thị trên toàn quốc và sẽ tiếp tục mở rộng các điểm giao dịch đến các cụm xã.

Tận dụng mạng lưới rộng khắp, LienVietPostBank đã gia tăng tỷ trọng huy động vốn từ dân cư. Qua đó giúp cơ cấu nguồn vốn đầu vào của ngân hàng ổn định, bền vững hơn. Tổng nguồn huy động vốn đạt hơn 160 nghìn tỷ đồng trong đó vốn huy động từ dân cư chiếm tới 80%... Cũng chính hệ thống mạng lưới rộng khắp này tạo điều kiện thuận lợi cho LienVietPostBank kết hợp tốt việc chi trả bảo hiểm xã hội qua hệ thống điểm giao dịch bưu điện và các chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng, kết hợp với cung cấp các sản phẩm dịch vụ tài chính cá nhân khác với mục tiêu đưa sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích, hiện đại đến người dân trong cả nước, đặc biệt tại các địa phương ở vùng sâu, vùng xa.

khang dinh vi the bang su khac biet

Đích đến “ngân hàng bán lẻ hàng đầu” đang rất gần

Nhìn lại những năm vừa qua, có thể thấy chiến lược của ngân hàng này hoàn toàn đúng hướng. Kết thúc năm 2018, tổng tài sản của LienVietPostBank vượt mốc 175 nghìn tỷ đồng, tăng gấp hơn 23 lần so với năm đầu thành lập (2008). Thành công này góp phần nâng cao vị thế và quy mô của LienVietPostBank, đưa ngân hàng tiến gần hơn vào tốp 10 ngân hàng thương mại có tổng tài sản lớn nhất hệ thống. Đến nay, LienVietPostBank sở hữu một ưu thế mà không ngân hàng Việt Nam nào có được chính là hệ thống tiết kiệm bưu điện, đó là yếu tố quan trọng tạo sức bật cho LienVietPostBank phát triển mạnh ngân hàng bán lẻ đặc biệt trong điều kiện cạnh tranh trong mảng này đang ngày càng gay gắt.

Khi quy định về mở rộng mạng lưới khắt khe hơn thì mạng lưới của LienVietPostBank càng là lợi thế khi mà tại Việt Nam, việc mở rộng mạng lưới để người dân đặc biệt những người ở tận vùng sâu vùng xa tiếp cận dễ dàng hơn dịch vụ ngân hàng vẫn rất quan trọng. Lãnh đạo ngân hàng này cũng khẳng định, muốn xây nhà cao tầng thì nền móng phải vững. Đầu tư ngân hàng số, mở rộng mạng lưới và tăng số lượng, chất lượng nguồn nhân lực… chính là các “viên gạch” giúp LienVietPostBank xây nền móng vững. Song song với mở rộng mạng lưới, LienVietPostBank đang tập trung đầu tư công nghệ, phát triển tính năng dịch vụ, phát triển người dùng đồng thời xây dựng và mở rộng hệ sinh thái xoay quanh sản phẩm Ví Việt. Với dự kiến đạt hơn 3 triệu người sử dụng, hơn 30.000 điểm chấp nhận thanh toán và kết nối dịch vụ với các đối tác thương mại, cung cấp dịch vụ lớn trong năm 2019, Ví Việt sẽ trở thành sản phẩm mũi nhọn trong chiến lược ngân hàng số, giúp ngân hàng hướng tới mục tiêu “Ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam - Ngân hàng của mọi người.

Nhờ nền móng vững, trong những năm vừa qua, LienVietPostBank vẫn đều đặn tăng trưởng quy mô, chất lượng hoạt động như tổng tài sản, vốn chủ sở hữu, huy động, dư nợ, duy trì tốt các chỉ tiêu an toàn vốn và an toàn tín dụng, đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của NHNN. Về cho vay, ngân hàng hướng về khu vực nông thôn, chú trọng cho vay các lĩnh vực ưu tiên theo định hướng của NHNN. Tận dụng mạng lưới rộng lớn, ngân hàng tích cực phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn như tổ dân phố, Hội Phụ nữ… gia tăng khả năng tiếp cận vốn của người dân.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú đánh giá cao hoạt động của LienVietPostBank tại khu vực nông thôn trong thời gian qua, nơi mà tín dụng đen đang hoành hành. Lãnh đạo NHNN bày tỏ hy vọng, các tổ chức tín dụng nói chung và LienVietPostBank nói riêng sẽ tận dụng lợi thế mạng lưới rộng cung cấp sản phẩm dịch vụ cho người dân, góp phần làm giảm sự biến tướng của các hoạt động tín dụng phi chính thức thành tín dụng đen.

Hướng về tương lai, lãnh đạo LienVietPostBank cho biết, công tác phát triển mạng lưới luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, được ưu tiên hàng đầu và tập trung các nguồn lực. Bức tranh hoạt động kinh doanh của LienVietPostBank trong 11 năm đã một lần nữa khẳng định nước cờ “lùi một bước để tiến ba bước” mà ngân hàng đề ra đang được đi đúng hướng và mục tiêu trở thành “Ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam - Ngân hàng của mọi người” của LienVietPostBank sẽ sớm hiện thực hóa.

Minh Nhật

Tin đọc nhiều