THACO chính thức là nhà Tổng phân phối các sản phẩm FUSO tại Việt Nam | |
Thaco công bố giá bán mới cho xe Kia và Mazda | |
Thaco ra mắt dòng xe Mazda CX-5 mới |
Sáng 8/12/2017, tại Quảng Nam, Công ty CP ô tô Trường Hải (Thaco) đã tổ chức khánh thành nhà máy Bus Thaco.
Đây là nhà máy sản xuất dòng xe khách cao cấp hoàn toàn mới, mang thương hiệu Việt Nam với tỷ lệ nội địa hóa trên 60%. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng dự lễ khánh thành.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng các đại biểu cắt băng khánh thành Nhà máy Bus Thaco |
Nhà máy Bus Thaco được khởi công xây dựng vào tháng 9/2016, với tổng vốn đầu tư 7.000 tỷ đồng; công suất thiết kế 20.000 xe/năm (bao gồm: 8.000 xe bus và 12.000 xe mini-bus).
Nhà máy có diện tích 17 ha, trong đó diện tích nhà xưởng 8 ha được trang bị hệ thống xử lý nước thải được thiết kế với công suất 20 m3/h, tự động hóa từ khâu quản lý đến vận hành, đảm bảo chất lượng nước thải đầu ra theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp (QCVN 40:2011/BTNMT).
Hệ thống PCCC được thiết kế và lắp đặt đáp ứng Tiêu chuẩn Việt Nam 2622:1995 với đầy đủ 6 hệ thống chữa cháy chính. Và nhất là đảm bảo tiêu chuẩn xanh, tiết kiệm năng lượng theo tiêu chuẩn IATF 16949:2016. Với các dây chuyền sản xuất hiện đại và bán tự động hợp lý bao gồm các thiết bị như: Các máy gia công CNC, các robot hàn tự động có độ chính xác cao; Hệ thống băng chuyền (conveyor) tự động; Dây chuyền sơn tĩnh điện có thể nhúng toàn bộ thân vỏ xe có chiều dài 13,7 mét, gồm 10 bể, được vận hành tự động. Đây là dây chuyền sơn tĩnh điện duy nhất tại Đông Nam Á và là 1 trong 22 dây chuyền sơn tĩnh điện đang có trên thế giới tính đến thời điểm này. Dây chuyền lắp ráp hoàn thiện với hệ thống vận hành tự động và cấp phát vật tư bằng các “robot tự hành”. Đặc biệt, đường thử xe với chiều dài 2,4 km mô phỏng đầy đủ các địa hình như thực tế bảo đảm yêu cầu kỹ thuật để kiểm tra chất lượng của xe trước khi xuất xưởng.
Nhà máy đã được Bộ Công thương chứng nhận đáp ứng đầy đủ các quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô theo Nghị định 116/2017/NĐ-CP của Chính phủ. Trong đó, Trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D) với nhiều trang thiết bị và phần mềm thiết kế hiện đại cùng đội ngũ kỹ sư giỏi và chuyên gia nhiều kinh nghiệm có thể nghiên cứu thiết kế các sản phẩm với đầy đủ các chủng loại xe từ trung cao cấp đến cao cấp và theo mục đích sử dụng như: xe bus nội thành, liên tỉnh, xe ghế ngồi, xe giường nằm, xe bus chuyên dụng có tải trọng (từ nhỏ đến lớn bao gồm 12-16-25-29-35-47 chỗ), kiểu dáng và nhận diện hoàn toàn mới với kết cấu khung gầm monocoque (body và chassis liền khối) đảm bảo trọng lượng xe nhẹ nhất và vận hành êm dịu nhất, sử dụng động cơ khí thải Euro 4, 5, 6 (theo tiêu chuẩn của Nhật Bản và châu Âu), có tỷ lệ nội địa hóa trên 60%, công năng phù hợp với điều kiện giao thông tại Việt Nam theo quy định của Chính phủ và Bộ Giao thông - Vận tải và đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam chứng nhận.
Theo ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco: “Từ nhiều năm trước, chúng tôi đã xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển sản phẩm Thương hiệu Việt Nam – Tự tin hội nhập mà bắt đầu là sản phẩm xe Bus mang thương hiệu THACO-VIỆT NAM, đạt chất lượng quốc tế và đạt tỷ lệ nội địa hóa cao trên 40% nhằm đáp ứng điều kiện xuất khẩu sang các nước Asean vào năm 2018. Trong buổi lễ hôm nay, chúng tôi cũng tổ chức ký kết các thỏa thuận thương mại xuất khẩu bước đầu sang các nước Thái Lan, Đài Loan, Philippines, Campuchia với tổng doanh số 1150 xe và trong năm 2018 ít nhất là 550 xe. Mặc dù thị trường trong nước còn nhỏ, ngành công nghiệp ô tô còn non trẻ nhưng với chính sách đúng đắn của Chính phủ và sự nỗ lực của doanh nghiệp, chúng ta vẫn có thể cạnh tranh được ở thị trường khu vực và trong bối cảnh hội nhập. Mặt khác, nếu với tỷ lệ nội địa hóa cao và doanh số xuất khẩu khá, chúng ta sẽ tự chống được nhập siêu và cân bằng cán cân thương mại trong ngành sản xuất kinh doanh ô tô tại Việt Nam”.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng biểu dương nỗ lực của Trường Hải thời gian qua đã không ngừng trong phát triển, mở rộng sản xuất với tỷ lệ nội địa hóa ngày càng cao, góp phần xây dựng thương hiệu xe Việt, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của Quảng Nam và đất nước. Phó Thủ tướng cũng lưu ý đơn vị quan tâm đến đời sống người lao động, đảm bảo môi trường. Việc Thaco làm chủ công nghệ, dây chuyền sản xuất xe bus và các sản phẩm ô tô khác đã đóng góp quan trọng vào việc thực hiện chiến lược phát triển công nghiệp ô tô của Chính phủ; góp phần phát triển kinh tế-xã hội Quảng Nam và khu vực miền Trung.
Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, trong số các ngành công nghiệp sản xuất dân dụng, ngành sản xuất ô tô có liên kết đầu vào - đầu ra rộng rãi nhất và sự phối hợp công nghệ cao nhất là ngành có ảnh hưởng lớn đến quá trình công nghiệp hóa của đất nước. Sự phát triển mạnh mẽ của công nghiệp ô tô được xem là nhân tố tác động tích cực thúc đẩy các ngành có liên quan như luyện kim, cơ khí, điện tử, hóa chất… phát triển, do đó tạo động lực xây dựng nền công nghiệp quốc gia. Việc duy trì và từng bước phát triển ngành công nghiệp ô tô có vai trò quan trọng trong việc phát triển nền kinh tế đất nước, đáp ứng nhu cầu sử dụng ô tô của người dân trong thời gian tới. Đồng thời tạo tác động lan tỏa trong nền kinh tế, giải quyết việc làm cho người lao động, góp phần hạn chế thâm hụt cán cân thương mại, củng cố an ninh, quốc phòng...
Nghi Lộc