Khi có được ý tưởng kinh doanh tốt

09:15 | 25/05/2016

Nhiều đề tài, dự án của các bạn sinh viên đã được áp dụng vào thực tiễn và mang về lợi nhuận cho các DN không nhỏ. Chính vì thế, chương trình khởi nghiệp ngày càng được quan tâm. Nhiều tập đoàn, tổng công ty lớn cũng đã bắt đầu vào cuộc. Đối với các bạn sinh viên thì luôn có cơ hội rộng mở, đặc biệt là ngành công nghệ thông tin.

khi co duoc y tuong kinh doanh tot
Ảnh minh họa

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, với vai trò là cơ quan đại diện cho cộng đồng DN Việt Nam, VCCI đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát triển cộng đồng DN và xây dựng đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày càng lớn mạnh, trong đó Chương trình Quốc gia về khởi nghiệp là một trong những hoạt động trọng tâm.

Sau Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, tinh thần phát huy sức mạnh làm chủ với vai trò chủ yếu, xung kích của cộng đồng DN, doanh nhân ngày càng tăng cao.

Trên thực tế đã có một số dự án khởi nghiệp ở lĩnh vực công nghệ thông tin tham gia Cuộc thi khởi nghiệp đi vào thực tiễn và có hiệu quả ban đầu như: Dự án Công ty cổ phần Vé Xe Rẻ (vexere.com) – hệ thống đặt vé xe khách trực tuyến, hoạt động thông qua các công ty vận tải chính thức ra đời vào tháng 7/ 2013.

Đây là dự án đạt giải Nhì cuộc thi khởi nghiệp Quốc gia năm 2013, giải Nhì cuộc thi Mekong Challenge 2014, và sau một thời gian ngắn triển khai đã nhận được vốn đầu tư từ Quỹ CyberAgent Ventures, Pix Vine Capital.

Hoặc như dự án Net Loading của nhóm sinh viên Trường đại học Kinh tế Quốc dân đạt giải Nhì của cuộc thi Khởi nghiệp 2015. Sau gần 5 tháng nhận giải, đến nay dự án đã triển khai thực tế và đang nhận được sự quan tâm từ nhà đầu tư nước ngoài.

Ngành công nghệ thông tin của Việt Nam đã và đang được tạo điều kiện phát triển. So với các ngành khác, không quá khó để tìm kiếm cơ hội cho một bạn trẻ có thể thử sức khởi nghiệp trong ngành này.

Hiện nay ở nước ta, số lượng các bạn trẻ khởi nghiệp từ công nghệ thông tin đang chiếm tỉ trọng rất lớn do nhu cầu của xã hội về lĩnh vực này rất lớn. Đây là lĩnh vực đầy tiềm năng, tạo điều kiện để cho các bạn trẻ được học hỏi, cọ xát và xu hướng khởi nghiệp từ công nghệ thông tin đang ngày càng tăng.

Khi hoạt động khởi nghiệp đang bùng nổ như hiện nay, các startup cần gì, thiếu gì nhất? Cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức xã hội nghề nghiệp, các DN, doanh nhân có thể làm gì để hỗ trợ tốt nhất cho lớp doanh nhân kế cận này của đất nước?

Ông Lữ Thành Long , Chủ tịch HĐQT Công ty CP MISA, Phó Chủ tịch Vinasa cho rằng, các bạn sinh viên muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin phải chấp nhận trải qua nhiều khó khăn khi bắt đầu khởi nghiệp.

Theo ông Long, để khởi nghiệp cần vô số thứ để chuẩn bị, nhưng cần nhất là 5 việc: Biết lập kế hoạch kinh doanh; được cố vấn phản biện về ý tưởng; biết cách thuyết phục và tìm nhà đầu tư để gọi vốn; biết thủ tục pháp lý để thành lập DN; và cuối cùng là biết cách tổ chức DN để hoạt động.

Khi bắt đầu khởi nghiệp, phải đặt ra câu hỏi: Sản phẩm làm cho ai sử dụng? Số lượng bao nhiêu? Người sử dụng thu được lợi ích gì? Trong nước và trên thế giới có những ai làm chưa? Sản phẩm của mình hơn sản phẩm của các đối thủ khác ở điểm gì? Bên cạnh đó, các bạn cũng cần phản biện về thị trường, phản biện về công nghệ và cần biết ý tưởng của mình có khả thi không; đồng thời hiểu biết về quy trình đầu tư của các quỹ, biết cách trình bày để thuyết phục các nhà đầu tư…

Hiện chúng ta đã có Giao lưu Khởi nghiệp là một hoạt động nằm trong Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia 2016 được tổ chức tại tỉnh Thái Bình nhằm khơi dậy tinh thần nghiệp chủ và tạo cơ hội để thanh niên – sinh viên khu vực phía Bắc được gặp gỡ, giao lưu với các doanh nhân thành đạt.

Chương trình do Báo Diễn đàn DN thực hiện dưới sự chỉ đạo của VCCI, sự phối hợp triển khai của Bộ Ngoại giao, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Lao Động - Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Quốc phòng cùng nhiều địa phương trên toàn quốc.

Chương trình nhằm triển khai công tác hỗ trợ, đào tạo thanh niên lập nghiệp giúp các bạn trẻ có thể giao lưu, học hỏi và tìm ra con đường lập nghiệp cho riêng mình.

Hằng Lê

Tin đọc nhiều