Khi công ty tài chính cạnh tranh bằng lãi suất

07:30 | 28/08/2018

Áp lực cạnh tranh ngày càng cao, các công ty tài chính liên tiếp tung ra các chương trình khuyến mại “khủng” như tặng lãi suất khi thanh toán đúng hạn, lãi suất 0 đồng trong một thời điểm,… giúp việc tiếp cận các sản phẩm vay tiêu dùng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. 

Thêm công ty tài chính, thêm sự minh bạch
Tín dụng tiêu dùng: Mở rộng song hành với an toàn chất lượng

Cạnh tranh bằng lãi suất

Không chỉ các ngân hàng mà hiện nay các công ty tài chính (CTTC) cũng phải cạnh tranh nhau bằng lãi suất để thu hút khách hàng. Đơn cử như FE Credit, CTTC lớn nhất với hơn 50% thị phần tại Việt Nam hiện đang chạy đồng loạt hàng chục chương trình khuyến mại như mua điện thoại Oppo, điều hòa Daikin trả góp 0% kèm nhiều tiện ích hấp dẫn, mua xe máy Honda lãi suất trả góp 0,99% hay mua xe Yamaha lãi suất chỉ 0,99%...

Các đối thủ khác của FE Credit như Home Credit hay HD Saison cũng có những chương trình tương tự nhằm thu hút khách hàng, đặc biệt là đối tượng trẻ - những người có nhu cầu mua sắm cao để tích lũy cho tương lai trong khi thu nhập chưa ổn định.

khi cong ty tai chinh canh tranh bang lai suat
Ảnh minh họa

Tại một siêu thị điện máy, anh Trần V. Quang (31 tuổi, Đan Phượng, Hà Nội) cho biết anh vừa ký hợp đồng vay vốn từ FE Credit để mua một chiếc điều hòa Daikin.
“Trước đây tôi từng vay trả góp mở một cửa hàng sửa xe máy để làm “cần câu cơm” cho gia đình. Khi đó, do không có khuyến mại nên phải trả lãi hàng tháng ,vì vậy tôi chỉ dám vay để phục vụ việc làm ăn. Giờ thấy có chương trình khuyến mại lãi suất 0%, gia đình lại đang rất cần một chiếc điều hòa cho các cháu bé bớt nóng bức mùa hè nên tôi quyết định vay ngay”.

Chia sẻ thêm về trải nghiệm 2 lần vay tiêu dùng, anh Quang khẳng định anh “hài lòng vì dịch vụ nhanh, lãi suất hợp lý” và cho biết sẽ còn tiếp tục là khách hàng trung thành của cho vay tiêu dùng trong thời gian tới.

Một khách hàng khác, chị Minh Vy cho biết, ngày trước chị chần chừ không vay tiêu dùng vì thấy lãi suất cao, nhưng giờ có rất nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn, lãi suất 0% của Home Credit nên chị quyết định ký hợp đồng vay mua trả góp một chiếc điện thoại thông minh để phục vụ công việc.

Còn theo anh N.Q. Dũng, quản lý tại trung tâm điện máy, hiện các CTTC đối tác đang triển khai đồng loạt không dưới 20 chương trình khuyến mại.

“Người tiêu dùng có thể tranh thủ thời điểm này để mua sắm vì đây là thời điểm các CTTC khuyến mại rất nhiều. Trước đây mua một chiếc điện thoại hay điều hòa trả góp, ngoài tiền gốc, người mua có thể phải trả thêm một số khoản phí nhất định kèm lãi suất. Còn bây giờ, do áp lực cạnh tranh ngày càng lớn, các CTTC đua nhau giảm lãi suất và tung ra nhiều chương trình khuyến mại để hút khách hàng nên có thể coi đây là thời điểm vàng để mua trả góp”.

Người tiêu dùng hưởng lợi nhiều nhất

Quả thực vậy, nếu so sánh với cách đây chỉ 3 năm thì việc vay trả góp vào thời điểm hiện nay đã trở nên dễ dàng, nhanh chóng, thuận tiện với lãi suất hợp lý hơn rất nhiều. Có nhiều nguyên nhân được đưa ra để lý giải về việc các CTTC liên tục đua nhau giảm lãi suất, tuy nhiên, các chuyên gia tài chính đều đồng tình ở 3 điểm là: Áp lực cạnh tranh cao hơn, nguồn vốn dồi dào hơn và tầm nhìn chiến lược bền vững hơn.

Cụ thể, về áp lực cạnh tranh, từ chỗ thị trường chỉ có 3-4 CTTC thực sự hoạt động, cung cấp dịch vụ cho khoảng 30 triệu khách hàng thì gần đây, cùng với sự tham gia sâu hơn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước thông qua các vụ mua bán – sáp nhập, đầu tư hàng trăm triệu USD, các CTTC mới liên tục ra đời hoặc “lột xác” với diện mạo mới.

Chỉ riêng FE Credit trong 2 năm vừa qua đã huy động thành công hơn 250 triệu USD từ các “đại gia” tài chính như Credit Suisse, Deustche bank và Lion Asia.
Chính điều này đã đặt ra áp lực cạnh tranh cao hơn cho các CTTC, buộc họ phải tăng hiệu quả công việc, giảm chi phí, thông qua đó giảm lãi suất cho vay để hút khách hàng hơn.

Bên cạnh đó, sự tham gia mạnh mẽ từ các nhà đầu tư nước ngoài giúp nguồn vốn đổ vào thị trường tài chính tiêu dùng dồi dào hơn, dài hơi hơn bởi hầu hết các khoản đầu tư đều là dài hạn. Việc chủ động hơn về nguồn vốn giúp các CTTC cắt giảm đáng kể chi phí, đồng thời giảm thiểu rủi ro trong hoạt động nên việc giảm lãi suất được coi là tất yếu.

Thứ ba, sự tham gia sâu hơn của các nhà đầu tư nước ngoài vừa giúp các CTTC hưởng lợi từ kinh nghiệm quản lý, điều hành, vừa buộc các CTTC phải có chiến lược dài hơi và bền vững hơn, tập trung vào chất lượng và mở rộng thị phần lên cao hơn mục tiêu lợi nhuận.

Có thể thấy, bằng sự tổng hòa của nhiều yếu tố thì lãi suất cho vay tiêu dùng trong thời gian qua liên tục giảm là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, sự dễ dàng tiếp cận các nguồn vốn vay tiêu dùng giá rẻ cũng có những mặt trái nhất định.

Vì vậy, chuyên gia tài chính, TS Đinh Thế Hiển khuyến cáo, người tiêu dùng cần phải xác định việc vay vốn (tiền mặt, mua sản phẩm trả góp) này có thực sự cần thiết không, cảm thấy mình có đủ khả năng về tài chính để trả lãi và gốc hay không. Ngoài ra, người đi vay cũng cần hỏi rõ các khoản phí nào sẽ phát sinh, nếu trả tiền muộn thì bị phạt ra sao.

“Chỉ khi đã giải quyết được tất cả các thắc mắc kể trên thì mới nên ký vào hợp đồng tài chính cho vay tiêu dùng chứ không nên ký vội vàng, tránh tình trạng không trả được nợ, sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy không hay”, TS Đinh Thế Hiển nhấn mạnh.

Hà Anh

Tin đọc nhiều