Khối doanh nghiệp nhỏ và vừa thêm động lực phục hồi

11:41 | 15/02/2023

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vừa triển áp dụng giảm 1% lãi suất vay dành cho khách hàng doanh nghiệp có doanh thu dưới 100 tỷ đồng qua nền tảng Biz MBBank.

Ưu đãi này kỳ vọng sẽ giúp cho các khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) tiếp cận những hỗ trợ về tín dụng sớm nhất để vượt qua những khó khăn trong năm 2023.

khoi doanh nghiep nho va vua them dong luc phuc hoi
Hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn để sớm phục hồi kinh tế.

Nền kinh tế Việt Nam trong năm 2023 sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Điều này đã được dự báo từ lâu và những khó khăn đó đã bắt đầu “phát lộ” ngay những ngày đầu của quý I/2023.

Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence dự báo, sản lượng công nghiệp của Việt Nam chỉ tăng 6,8% trong năm 2023, thấp hơn so với năm 2022. Nếu sản xuất công nghiệp giảm tốc, tăng trưởng kinh tế cũng sẽ giảm tốc.

Trong khi những chỉ số vĩ mô những tháng đầu năm 2023 được đưa ra khá ảm đạm thì tình hình tiếp cận dòng vốn tín dụng để phục hồi sản xuất của doanh nghiệp cũng khó khăn không kém, khi mặt bằng lãi suất cho vay vẫn chưa hạ nhiệt.

Theo dõi báo cáo thị trường tiền tệ tuần từ 30/1 đến 3/2, Trung tâm Phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research) quan sát thấy mặt bằng lãi suất huy động kỳ hạn trên 6 tháng có điều chỉnh giảm tại một số ngân hàng (giảm 50 điểm cơ bản). Hiện tại, lãi suất huy động trong khoảng 8-9,5%/năm đối với tiền gửi thông thường, nhưng lãi suất cho vay không có nhiều thay đổi, vẫn ở mức trung bình khoảng 12-16%/năm.

Trong bối cảnh mặt bằng lãi suất đang neo cao gây khó khăn cho doanh nghiệp, MB quyết định triển khai các chính sách giảm chi phí vốn cho doanh nghiệp ngay từ những ngày đầu năm.

Đại diện MB cũng nhận định, trong quý I và II/2023, kinh tế có thể khó khăn nhưng khi lãi suất có chiều hướng đi xuống thì nhu cầu đầu tư sẽ tăng lên. Ở kịch bản tích cực, nền kinh tế sẽ phục hồi rõ rệt từ quý III năm nay. Vì vậy, các giải pháp hỗ trợ lãi suất, cung ứng vốn cho doanh nghiệp thời điểm này rất quan trọng và kịp thời.

khoi doanh nghiep nho va vua them dong luc phuc hoi
Biz MBBank - Giải pháp tài chính số tối ưu cho các SME.

Ngay những ngày đầu năm mới, sau khi NHNN phát ra thông điệp chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiết giảm chi phí hoạt động để có điều kiện giảm lãi suất, hỗ trợ doanh nghiệp, MB là ngân hàng tiên phong trong triển khai áp dụng giảm 1% lãi suất vay dành cho khách hàng doanh nghiệp có doanh thu dưới 100 tỷ đồng qua nền tảng Biz MBBank.

Nói thêm về chương trình, đại diện MB cho hay, trong bối cảnh nền kinh tế đối diện với suy thoái, MB luôn ấp ủ các chính sách giảm chi phí vốn cho doanh nghiệp. Hơn nữa, chủ trương chung của ngành Ngân hàng là hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận vốn nhanh nhất và hiệu quả nhất.

“Vì vậy, kỳ vọng chương trình hỗ trợ giảm 1% lãi suất khi thực hiện vay vốn trên Biz MBBank sẽ thực sự hỗ trợ kịp thời nhất cho doanh nghiệp”, đại diện MB chia sẻ.

Cũng theo MB, năm 2023, thay vì đẩy lãi suất cho vay cao để tăng lợi nhuận, ngân hàng này sẽ tập trung giảm chi phí vốn, đẩy mạnh tiền gửi không kỳ hạn (CASA), tối ưu chi phí hoạt động, quản lý chất lượng tài sản để giảm chi phí dự phòng. Điều này vẫn bảo đảm ngân hàng có lợi nhuận tốt và khách hàng không phải chịu lãi suất quá cao.

PV

Tin đọc nhiều