Không có gì là chắc chắn!

09:37 | 17/11/2016

Các nhà đầu tư không nên “lướt sóng” vàng, USD trong giai đoạn này

Tỷ giá tính chéo của VND với một số ngoại tệ từ 17/11/2016 đến 23/11/2016
Điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp với cung cầu ngoại tệ
“Phù thủy” G. Soros kiếm lời lớn nhờ chuyển từ vàng sang tài sản rủi ro

Thị trường vàng thế giới mở cửa ngày 14/11 tiếp tục đi xuống kéo giá vàng trong nước giảm mạnh. Đồng USD thì có phần tích cực hơn khi giá tăng liên tục trong mấy ngày vừa qua. Người đầu tư thích vàng, USD vì thế cũng cứ quay mòng mòng không mệt mỏi giữa hai loại tiền tệ vốn vô định này.

Có người đã thắng, nhưng cũng có người sau một hồi chuyển đổi, mua mua bán bán, tính ra mất cả chì lẫn chài. Vậy, mới thấy, dù giỏi tính toán đến đâu, với tình hình hiện tại, diễn biến không như dự báo, người dân nên bình tĩnh hơn trước khi đầu tư là điều vô cùng cần thiết.

khong co gi la chac chan
Nhiều nhà đầu tư vàng thua lỗ vì đây là loại hình đầu tư nhạy cảm và khó đoán

Thị trường tài chính sau ngày bầu cử Tổng thống Mỹ tính đến thời điểm này đi ngược với đa số dự báo trước đó. Hầu hết ý kiến cho rằng, ông Trump đắc cử sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực lên thương mại toàn cầu, dẫn đến rủi ro khủng hoảng kinh tế và kích thích nhu cầu đầu tư an toàn. Nhưng những gì đang diễn ra cho thấy các kênh đầu tư an toàn không được ưa chuộng, trong khi đồng USD và vàng là thứ mà người ta cảm thấy hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, để định đoán được đường đi của vàng và USD lúc này quả là bất khả thi. Bởi cho đến lúc này, không ai có thể biết được Trump sẽ làm gì sau khi đắc cử Tổng thống. Những cam kết cực đoan trong giai đoạn tranh cử được giới chuyên gia cho rằng khó có thể thực hiện, vì sẽ vấp phải những phản đối ở cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ. Trong khi đó, chính ông Trump cũng đang cư xử mềm mỏng và tỏ thái độ dung hợp với những chính sách hiện tại, trái ngược với cách phát biểu gây sốc trước đó.

Có điều, những lần dung hòa này của Tổng thống Mỹ vẫn chưa xoa dịu được tình hình chính trị tại nước này. Những lo ngại về kỳ thị chủng tộc cũng như các cuộc biểu tình vẫn tiếp tục dâng cao.

Về kinh tế, với chiến thắng của ông Trump cũng khiến nhiều chuyên gia cho rằng, khả năng tăng lãi suất cơ bản của FED vào cuộc họp tháng 12 sắp tới sẽ thấp hơn, do những bất ổn hiện tại khiến cơ quan điều hành lãi suất Mỹ phải cẩn trọng. Kể từ tháng 12 năm ngoái, cho đến thời điểm này, FED vẫn chưa tăng lãi suất thêm lần nào dù trước đó có gợi ý về kế hoạch có thể tăng lãi suất 4 lần trong năm nay. Tuy nhiên. Với sự bất ổn của nền kinh tế thế giới và sự phục hồi chậm chạp của nền kinh tế Mỹ, FED vẫn trì hoãn kế hoạch tăng lãi suất.

Điểm qua tình hình của Trump để thấy rằng, không có gì là chắc chắn trong việc định đoán xu hướng sắp tới của vàng và USD của nhà đầu tư, đặc biệt là những người đầu tư tại Việt Nam. Điều này được thể hiện khá rõ ở diễn biến đầu tư trong tuần lễ vừa qua. Nhiều nhà đầu tư gom vàng, thời điểm giá xuống nay bắt đầu thấy nóng ruột vì tiền vốn đang hao hụt từng ngày.

Anh Phạm Xuân T. (chủ DN kinh doanh vàng quy mô nhỏ tại quận 8) chia sẻ, thời điểm giá vàng trong nước ngày 9/11 có lúc tăng hơn 1 triệu đồng/lượng, chạm mức 37,65 triệu đồng/lượng, trước khi đóng cửa ở mức 37,1 triệu đồng/lượng. Lúc đó, chỉ số VN-Index trong ngày cũng mất hơn 19 điểm, tương đương gần 3%. Sau đó dù có hồi trở lại nhưng vẫn đóng cửa ở mức 670,26 điểm.

Với kinh nghiệm nhiều năm đầu tư vàng, anh T. mạnh tay ôm vàng, giữ không bán ra, kỳ vọng giá vàng sẽ biến động nhanh rồi thoát. Ai ngờ, ngay buổi chiều hôm đó, vàng thế giới đã giảm về 1.303 USD/ounce, khiến anh lỗ đậm. Số tiền chịu lỗ trung bình khoảng 900.000 - 1,45 triệu đồng/lượng. Cũng theo anh T. không chỉ nhà đầu tư lớn, những nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ mua vài lượng đến chục lượng vàng thời gian qua cũng chết như rạ.

Trên thực tế, vàng tạo sóng gần đây chủ yếu do vàng trong nước bị đẩy giá. Điều này được giám đốc kinh doanh của một công ty vàng thừa nhận khi bà nhìn thấy mức chênh lệch mua bán quá cao. “Ở thời điểm này, giá vàng đang giảm thấp, người mua vàng cho rằng mua giá thấp để chờ lên giá cũng không an toàn vì hiện nay có thể có xu hướng những người đầu tư lớn trước đó ôm vàng đang muốn đẩy chênh lệch cao hơn để cắt lỗ”, vị giám đốc trên chia sẻ.

Đối với USD cũng vậy, giá USD tăng liên tục trong mấy ngày vừa qua nhưng lý do thực chất khiến USD tăng không có lý do nào chắc chắn. Theo đó, giới chuyên môn tại Việt Nam khuyên rằng: một số nhà đầu tư cần tỉnh táo trong việc gom USD chờ tăng giá lúc này.

Vì so với ngày 14/11, giá vàng nguyên liệu ngày 15/11 tăng mạnh khoảng 300.000 - 700.000 đồng/lượng, lên 33,7 triệu đồng/lượng. So với giá vàng thế giới, giá vàng nguyên liệu cao hơn khoảng 600.000 - 700.000 đồng/lượng.

Theo một chuyên gia kinh tế, giá vàng nguyên liệu tăng sẽ tác động đến giá USD tự do tăng mạnh, thoát ly khỏi giá USD trong NH. Giá USD tự do ngày 15/11 giảm 30 - 50 đồng/USD so với ngày 14/11, xuống 22.500 - 22.530 đồng/USD sau khi tăng đột biến 200 đồng/USD trước đó. Với mức giá này, giá USD tự do cao hơn giá USD trong NH khoảng 150 đồng/USD. Giá mua - giá bán USD tại các NHTM ngày 15/11 ở mức 22.300 - 22.380 đồng/USD, tăng 5 đồng/USD so với ngày 14/11. Cùng ngày, NHNN đã tăng tỷ giá trung tâm thêm 19 đồng/USD, lên 22.086 đồng/USD, và đây là phiên thứ 9 liên tiếp NHNN tăng giá USD. Đến ngày 16/11, USD tại NH theo xu hướng tăng tiếp khi giao dịch ở mức 22.320 (mua vào) và 22.390 (bán ra).

Như vậy, giá USD trong nước biến động chịu tác động từ nhiều phía chứ không phải chỉ phụ thuộc vào sự mạnh lên của đồng USD của Mỹ. Trong đó, yếu tố đầu cơ, bắt tay của những nhà đầu tư vàng để đẩy giá, lôi kéo nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm vào vòng xoáy cũng có thể đang ngầm diễn ra tại thị trường trong nước…

Nhìn chung, các nhà đầu tư không nên “lướt sóng” vàng, USD trong giai đoạn này khi giá vàng và USD đang tăng giảm một cách khó hiểu và khó đoán. Thậm chí, giá cả của hai loại tài sản này đang tăng giảm từng ngày, từng giờ, không còn bám theo bất kỳ quy luật nào ở chu kỳ trước đó…

Lâm Anh

Tin đọc nhiều