Không khuyến khích Fintech phát triển quá tham vọng

14:47 | 07/04/2017

Công nghệ di động sẽ giúp nhiều khách hàng tiếp cận các dịch vụ tài chính và mở ra một thị trường mới có tổng giá trị tới 3 nghìn tỷ USD cho lĩnh vực thanh toán toàn cầu. Nhưng không khuyến khích các công ty Fintech có những nỗ lực phát triển quá tham vọng khi chưa có hành lang pháp lý rõ ràng cho lĩnh vực này.

khong khuyen khich fintech phat trien qua tham vong
Ảnh minh họa

Phần lớn các ngân hàng, công ty bảo hiểm và công ty quản lý đầu tư trên thế giới có dự định tăng cường hợp tác với các DN Fintech trong 3 đến 5 năm tới với kỳ vọng nhận được lợi tức đầu tư trung bình là 20% cho các dự án liên quan đến Fintech - Nghiên cứu mới nhất của PwC với tựa đề “Vẽ lại ranh giới: Ảnh hưởng ngày càng lớn của FinTech lên ngành Dịch vụ Tài chính” cho biết.

Nghiên cứu cho thấy, nguy cơ doanh thu của các tổ chức tài chính truyền thống sẽ rơi vào tay các công ty Fintech độc lập, 88% trong số họ cho rằng đây là một mối đe dọa thực sự đối với họ và lo ngại khả năng có tới 24% tổng doanh thu của mình đang bị đe dọa bởi các Fintech.

Mặc dù tồn tại nỗi lo và nguy cơ đó, tuy nhiên các nhà cung cấp dịch vụ tài chính truyền thống thấy rằng sẽ có lợi hơn khi hợp tác được với Fintech, ngược lại, các công ty khởi nghiệp Fintech cần khả năng tiếp cận vốn và nguồn khách hàng của các nhà cung cấp dịch vụ truyền thống. Bên cạnh đó, các công ty tài chính lớn thì đang dần nhận ra rằng Fintech có thể là chìa khóa giúp họ giải quyết các vấn đề về hệ thống công nghệ kế thừa hay truyền thông khách hàng.

45% số người tham gia khảo sát cho biết họ đang hợp tác với các công ty Fintech, (năm ngoái chỉ có 32%) và 82% số họ bày tỏ ý định sẽ hợp tác trong 3 đến 5 năm tới. Những mối quan hệ hợp tác này tuy còn nhiều thách thức, nhưng có tác dụng đẩy nhanh các kế hoạch đổi mới sáng tạo.

Hợp tác với Fintech, và rộng hơn là đổi mới sáng tạo, vừa là thuận theo xu hướng mới nhất vừa là thể hiện sự nhạy bén và linh hoạt trong chiến lược kinh doanh và cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng.

“Các tổ chức tài chính càng hợp tác sâu rộng với các doanh nghiệp Fintech thì người tiêu dùng sẽ càng cảm nhận được lợi ích rõ rệt hơn, khách hàng sẽ hưởng lợi từ những dịch vụ đồng bộ, hiệu quả và sản phẩm được thiết kế phù hợp hơn với nhu cầu của họ”, ông Manoj Kashyap – Lãnh đạo toàn cầu dịch vụ FinTech của PwC cho biết.

Với sự hợp tác này, hy vọng những chi phí và phiền hà mà khách hàng thường gặp phải khi tương tác với ngân hàng, công ty bảo hiểm hay quản lý tài sản sẽ giảm đi.

Nguy cơ mới với dịch vụ thanh toán và ngân hàng bán lẻ

Trong kinh doanh, một kinh nghiệm luôn đúng đó là đầu tư vào cái mới để thu được lợi nhuận cao hơn. Vì vậy, sắp xếp thứ tự ưu tiên trong quá trình đổi mới sáng tạo là chìa khóa cho các tổ chức tài chính. Trước hết tìm hiểu nhu cầu thị trường, tiếp đó đầu tư có chọn lọc để học hỏi sẽ giúp tạo ra cơ hội cho các công ty dịch vụ tài chính.

Thông qua việc áp dụng một trong nhiều giải pháp do các Fintech đưa ra, các tổ chức tài chính có thể thu được lợi nhuận tăng dần, mở rộng hệ thống sản phẩm – dịch vụ và tiếp cận khách hàng mới. Các tổ chức tài chính được kỳ vọng sẽ tối ưu hóa được quá trình đổi mới và đáp ứng được nhu cầu khách hàng ngày càng tốt hơn. Giảm đầu tư vào việc mở rộng quy mô và tập trung vào các khoản đầu tư có chọn lọc sẽ mang lại lợi ích lâu dài, và cuối cùng có thể thu được lợi nhuận (ROI) kỳ vọng 20% mỗi năm.

Theo 80% người trả lời, lĩnh vực ngân hàng bán lẻ sẽ tiếp tục là tâm điểm bị ảnh hưởng trong 5 năm tới. 64% các ngân hàng cho rằng lĩnh vực cho vay cá nhân và 50% các ngân hàng cho rằng tài chính cá nhân có nhiều nguy cơ rơi vào tay các công ty Fintech. Để giữ chân khách hàng, các ngân hàng sẽ phải tập trung vào thiết kế sản phẩm, sự tiện dụng, khả năng tiếp cận dịch vụ 24/7 và tốc độ dịch vụ.

Khảo sát của PwC cho thấy các ngân hàng cũng đang khám phá các công nghệ mới như blockchain (sổ cái phân tán). Gần 1/3 số ngân hàng cho biết họ đang ở những giai đoạn đầu tiên trong việc đánh giá chiến lược và các đối tác tiềm năng để ứng dụng công nghệ blockchain.

Chuyển tiền và thanh toán là những lĩnh vực khách hàng đã và đang giao dịch với Fintech, 73% các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán vẫn cho rằng một phần hoạt động kinh doanh của mình đang bị các Fintech đe dọa, tuy nhiên con số này thấp hơn tỷ lệ 87% trong cuộc khảo sát năm ngoái. Điều này phản ánh thực tế rằng các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán đang coi Fintech là cơ hội nhiều hơn là thách thức, đặc biệt là khi tỷ lệ hợp tác với các công ty Fintech đã tăng lên mức 42% (cao hơn mức 35% năm ngoái).

Các dịch vụ thanh toán, chuyển tiền di động đang trở thành cánh cổng để tiếp cận một bộ phận dân số chưa giao dịch với ngân hàng. PwC dự báo rằng công nghệ di động sẽ giúp nhiều khách hàng mới tiếp cận các dịch vụ tài chính và mở ra một thị trường mới có tổng giá trị tới 3 nghìn tỷ USD cho lĩnh vực thanh toán toàn cầu.

Chia sẻ về sự phát triển của Fintech tại Việt Nam, ông Trần Quốc Dũng - Phó Tổng giám đốc, Phụ trách Dịch vụ Tư vấn CNTT của PwC Việt Nam nhận định: “NHNN Việt Nam đã có hỗ trợ rất tốt cho sự phát triển của Fintech trong 5 năm qua, cụ thể là thông qua việc cấp giấy phép cho khoảng 20 tổ chức không phải là ngân hàng cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử”.

Ông Dũng kỳ vọng NHNN sẽ có những động thái cởi mở hơn nữa bằng việc cho thí điểm những dịch vụ Fintech mới như một số nước trên thế giới nhằm kích thích sự tăng trưởng của lĩnh vực này. Nhưng theo ông, không khuyến khích các công ty Fintech có những nỗ lực phát triển quá tham vọng khi chưa có hành lang pháp lý rõ ràng cho lĩnh vực này.

Các công ty Fintech cần chủ động trao đổi các khía cạnh đáng lưu tâm với các cơ quan lập pháp để các cơ quan này hiểu rõ hơn nhu cầu của thị trường và xây dựng các quy định pháp lý phù hợp.

Linh Linh

Tags: #fintech
Tin đọc nhiều