Không lo đáo hạn tiết kiệm ngày Tết

09:10 | 29/01/2015

Theo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, các NH sẽ nghỉ 9 ngày, từ 15 - 23/2. Ghi nhận từ một số chi nhánh NHTM trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh cho thấy, các nhà băng đã khá chủ động và linh hoạt trong việc hỗ trợ khách hàng đáo hạn sổ tiết kiệm trước và trong các ngày trên, hoặc hỗ trợ vay vốn cầm cố phục vụ các nhu cầu chi tiêu, kinh doanh thời vụ.

Trao đổi với phóng viên TBNH, ông Đỗ Xuân Anh, Giám đốc Agribank chi nhánh Thủ Đức cho hay, mặc dù đến thời điểm này chưa có chỉ đạo về mặt văn bản từ Hội sở Agribank, nhưng chi nhánh đã bắt đầu rà soát tất cả các khách hàng có tiền gửi đến kỳ đáo hạn để kịp thời có kế hoạch hỗ trợ khách hàng. Theo đó, nếu khách hàng nào có sổ tiết kiệm đến kỳ hạn rơi vào các ngày nghỉ Tết Nguyên đán sẽ được NH gửi thông báo sớm để thực hiện giao dịch trước ngày nghỉ. Việc giao dịch trước này không làm mất quyền lợi của người gửi tiền và không thu thêm bất cứ khoản phí nào.

khong lo dao han tiet kiem ngay tet

Không lo tiết kiệm đáo hạn vào mồng Một Tết

“Năm nay có hơi khác so với mọi năm một chút là vì những ngày nghỉ chính (mồng Một, mồng Hai, mồng Ba Tết - PV) rơi vào các ngày từ thứ Ba đến thứ Năm). Do đó, sẽ có những tài khoản tiết kiệm phải đáo hạn sớm 2 - 3 ngày. Những trường hợp này chúng tôi sẽ căn cứ theo chỉ đạo của Hội sở để giải quyết theo hướng dẫn”, ông Xuân Anh nói.

Tương tự, bà Trần Thị Oanh, Phó giám đốc VietinBank chi nhánh Thủ Thiêm (TP. Hồ Chí Minh) cũng cho biết, VietinBank đang tập hợp danh sách khách hàng có sổ tiết kiệm đáo hạn vào các ngày nghỉ Tết để kịp thời gửi thông báo cho khách đến đáo hạn sớm. Theo kinh nghiệm của bà Oanh, hầu hết các khách hàng có tiền gửi tiết kiệm đều ít có nhu cầu rút tiền trước hạn, trừ khi có những chuyện đột xuất cần phải chi tiêu hoặc đầu tư. Vì vậy, hệ thống xử lý dữ liệu của VietinBank luôn cài sẵn chế độ tự động chuyển ngày đáo hạn sang ngày làm việc kế tiếp.

Ví dụ, nếu ngày đáo hạn sổ tiết kiệm rơi vào Chủ nhật thì ngày đáo hạn sổ sẽ tự động chuyển sang ngày làm việc tiếp theo của NH tức là thứ Hai. Khách hàng vẫn hưởng lãi suất ban đầu (lãi suất trên sổ) tính cho số tiền gửi và số ngày thực gửi (tính từ ngày mở sổ đến ngày rút tiền). Tuy nhiên, để phục vụ tốt nhất cho khách hàng gửi tiền, vào dịp trước khi nghỉ Tết, VietinBank vẫn gửi thông báo đến khách hàng để ai có nhu cầu đáo hạn sớm thì có thể đến các điểm giao dịch của NH và thực hiện một cách dễ dàng nhất.

Ghi nhận tại địa bàn TP. Hồ Chí Minh cho thấy, hiện nay ngoài việc linh hoạt đáo hạn sớm cho khách hàng như ở trên, một số NHTM đưa ra các sản phẩm, dịch vụ phù hợp nhằm hỗ trợ tối đa cho các khách hàng gửi tiền. Chẳng hạn, MDBank đưa ra Chương trình cho vay cầm cố sổ tiết kiệm. Theo đó, nếu khách hàng đang sở hữu sổ tiết kiệm của MDBank và không có nợ bị phân vào nhóm từ 2 đến 5 sẽ được NH cho vay theo 2 kỳ hạn: dưới 12 tháng và trên 12 tháng.

Cụ thể, khách cầm cố sổ tiết kiệm vay dưới 12 tháng, lãi suất sẽ được tính bằng lãi suất ghi trên sổ tiết kiệm cộng thêm 2,75%/năm. Khách vay trên 12 tháng, lãi suất sẽ được tính bằng lãi suất ghi trên sổ tiết kiệm cộng thêm 2%/năm. Phương thức trả lãi và vốn vay sẽ được thực hiện linh hoạt theo thỏa thuận giữa MDBank và khách hàng.

Trong khi đó, LienVietPostBank đưa ra sản phẩm Tiết kiệm Daily giúp khách hàng tối ưu hóa lợi ích trong trường hợp ngày đáo hạn dự kiến trùng với các ngày Lễ, Tết. Tham gia vào sản phẩm này, người gửi tiền có thể tự do lựa chọn kỳ hạn gửi từ 29 - 390 ngày theo phương thức trả lãi cuối kỳ. Vào ngày đáo hạn của sổ tiết kiệm, nếu khách hàng không đến tất toán sổ tiết kiệm, hệ thống sẽ tự động chuyển toàn bộ số tiền gốc và lãi của sổ sang sản phẩm tiền gửi cùng kỳ hạn ban đầu theo lãi suất LienVietPostBank áp dụng tại thời điểm quay vòng.

Lãi suất của sản phẩm Tiết kiệm Daily được áp dụng bằng lãi suất của kỳ hạn ngắn hơn gần nhất của sản phẩm Tiền gửi/Tiết kiệm thường. Nếu người gửi tiền có nhu cầu rút trước hạn sẽ được NH tất toán với lãi suất bằng lãi suất không kỳ hạn thấp nhất tại thời điểm rút cho toàn bộ thời gian thực gửi.

Như vậy, có thể nói đến thời điểm hiện nay còn gần 1 tháng nữa mới đến kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày, nhưng các NH đã khá sôi động trong việc tổ chức rà soát nhu cầu đáo hạn sổ tiết kiệm của người dân. Bên cạnh đó, do nắm bắt được nhu cầu vốn để kinh doanh thời vụ vào dịp Tết, một số NHTM đã nhanh chóng đưa ra thị trường các sản phẩm dịch vụ với những ưu đãi cụ thể cho các khách hàng đang có tiền gửi. Vì vậy, trong dịp Tết Nguyên đán tới đây, ngoài việc không phải lo lắng về nhu cầu rút tiền mặt thông qua ATM, phòng giao dịch, các “thượng đế” của nhà băng cũng có thể yên tâm với các dịch vụ đáo hạn sổ tiết kiệm chủ động và linh hoạt của khối các NH.

Thạch Bình

Tin đọc nhiều