Không quá lo khi lãi suất gửi tiền giảm

09:28 | 27/02/2020

Hưởng ứng chủ trương của Chính phủ và tuân thủ theo quy định của NHNN, giai đoạn cuối năm 2019 đầu năm 2020, các ngân hàng TMCP đã điều chỉnh lãi suất tiền gửi để phù hợp với diễn biến của nền kinh tế và góp phần ổn định mặt bằng lãi suất trên thị trường. Theo đó, đầu năm 2020, một số ngân hàng tiếp tục thông báo điều chỉnh giảm lãi suất. 

khong qua lo khi lai suat gui tien giam
Việc điều chỉnh giảm lãi suất huy động nằm trong định hướng chung của toàn hệ thống, góp phần vào công tác điều tiết, ổn định lãi suất trên thị trường

Ví dụ, Nam A Bank vừa công bố biểu lãi suất huy động mới. Đối với tiết kiệm trực tuyến, ngân hàng áp dụng giảm 0,1% cho kỳ hạn 18 tháng và giảm 0,2% cho kỳ hạn 36 tháng; còn đối với sản phẩm tiền gửi, tiết kiệm VND, Nam A Bank điều chỉnh giảm lãi suất huy động xuống 0,1% cho các kỳ hạn từ 18 tháng, 23 tháng, 25 tháng và các kỳ hạn từ 26 tháng trở lên.

Không chỉ Nam A Bank, trước đó một loạt ngân hàng khác cũng giảm lãi suất tiền gửi tiết kiệm. Chẳng hạn, ACB điều chỉnh lãi suất tiết kiệm ở các kỳ hạn 6 tháng, 9 tháng và 12 tháng, niêm yết lần lượt ở mức 6,3-6,6%/năm, 6,4-6,7%/năm và 6,8-7,1%/năm, giảm 0,2% so với biểu lãi suất mà ngân hàng này niêm yết tháng 1/2020. Techcombank thì điều chỉnh giảm lãi suất từ 0,05 - 0,2 % ở hầu hết các kỳ hạn. Eximbank niêm yết biểu lãi suất mới có điều chỉnh giảm 0,4% lãi suất huy động kỳ hạn 36 tháng, (hiện ở mức 8%/năm); ở các kỳ hạn 12 và 18 tháng lần lượt điều chỉnh giảm 0,1-0,2%/năm so với biểu lãi suất được áp dụng trước đó. VPBank cũng vừa điều chỉnh giảm tới 0,1 - 0,3% lãi suất ở các kỳ hạn 6 tháng trở lên…

Theo chia sẻ của một lãnh đạo ngân hàng, việc điều chỉnh giảm lãi suất huy động nằm trong định hướng chung của toàn hệ thống, góp phần vào công tác điều tiết, ổn định lãi suất trên thị trường; từ đó góp phần hỗ trợ, tạo tiền đề kéo giảm lãi suất cho vay trong thời gian sắp tới. Thực tế thì lãi suất cho vay đã được một số ngân hàng kéo giảm rất tốt để hỗ trợ người vay từ đầu năm 2020.

Chẳng hạn như Nam A Bank ưu đãi lãi vay, giảm đến 0,5%/năm so với biểu lãi suất cho vay hiện hành đối với loại tiền VND và USD dành cho khách hàng doanh nghiệp. Hay ACB mới đây cũng thông báo dành 1 gói tín dụng để kích thích doanh nghiệp bằng cách ưu đãi lãi suất cho khách hàng vay mới với lãi suất thấp hơn hiện tại. Trong khi đó, VPBank công bố hỗ trợ giảm lãi suất cho vay tới 1,5% mỗi năm cho khoảng 1.000 khách hàng…

Trên thực tế, việc làm của các ngân hàng đang phù hợp với tình hình chung của thị trường. Nhất là mặt bằng lãi suất huy động, nói chung mức lãi suất gửi tiết kiệm có điều chỉnh giảm nhưng giới chuyên môn cho rằng người gửi tiền cũng đừng buồn vì lãi suất tiền gửi sẽ vẫn duy trì ở mức như hiện tại chứ khó có khả năng giảm sâu tại các ngân hàng chưa đáp ứng được các yêu cầu về an toàn vốn.

Quả vậy, nếu để ý kỹ thì người gửi tiền có thể thấy rằng các ngân hàng vẫn đang đảm bảo tốt lợi ích cho người gửi tiền. Theo đó, người gửi tiền vẫn có thể lựa chọn những kỳ hạn gửi tiền sao cho có lợi nhất. Thí dụ, kỳ hạn 12 tháng hiện vẫn được khá nhiều ngân hàng duy trì mức lãi suất tiết kiệm hấp dẫn, cao nhất trong tháng 2 này là 8%/năm.

Cụ thể, tháng 2/2020, lãi suất tiết kiệm kì hạn 12 tháng tại quầy của các ngân hàng dao động trong khoảng từ 6,4-8%/năm. Trong đó, mức lãi suất tiết kiệm cao nhất hiện nay của kỳ hạn này là 8%/năm, được áp dụng tại Bac A Bank. PVcomBank cũng áp dụng lãi suất 7,99%/năm (gửi từ 500 tỷ đồng trở lên) cho kỳ hạn 12 tháng. Nam A Bank dù công bố giảm lãi suất tiết kiệm, nhưng chỉ áp dụng đối với các kỳ hạn dài, còn kỳ hạn tiết kiệm 12 tháng vẫn được ngân hàng này duy trì ở mức lãi suất 7,99%/năm. Các ngân hàng khác như NCB, BaoVietBank, ngân hàng Bản Việt, VietBank, ABBank, KienLong Bank… cũng duy trì lãi suất ở mức 7,8- 7,98%/năm, không yêu cầu về số tiền gửi.

Thấp hơn một chút, mức lãi suất từ 6,8 -7,3% cho kỳ hạn 12 tháng được một loạt ngân hàng như: MB, Eximbank, DongAbank, OCB, Saigonbank, MSB, SHB, HDBank, Sacombank, LienVietPostBank… cùng áp dụng.

Trong khi đó, các ngân hàng 100% vốn Nhà nước hoặc Nhà nước nắm cổ phần chi phối như Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV có lãi suất huy động khá thấp tại kỳ hạn này, dưới mức 6,8%/năm. Tuy nhiên, các ngân hàng này bù đắp thiệt thòi cho khách hàng gửi tiền bằng nhiều chương trình ưu đãi khác như: cộng thêm lãi suất gửi online, tặng quà tặng khi gửi tiền, mở tài khoản miễn phí, hoàn tiền, ưu đãi phí dịch vụ điện tử, tham gia quay số trúng thưởng...

Nhìn chung, người gửi tiền không nên buồn vì ngân hàng công bố giảm lãi suất tiền gửi tiết kiệm trong thời điểm này. Thay vào đó, người gửi tiền nên tìm hiểu thêm thông tin về lãi suất mà các ngân hàng đang áp dụng ở các chu kỳ gửi khác nhau để có thể lựa chọn kỳ hạn gửi có lợi nhất cho mình. Như đã nói ở trên, lãi suất huy động cho kỳ hạn 12 tháng của nhiều ngân hàng thương mại sau tết vẫn duy trì ở mức khá cao.

Tường San

Tin đọc nhiều