“Không sử dụng DNNN là một công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô”

10:00 | 22/05/2012

Việc thoái vốn của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước liên quan chặt chẽ đến đề án tái cơ cấu thị trường tài chính, nên cần có lộ trình thực hiện một cách cẩn trọng để tránh gây đột biến lớn.

Trong giải pháp số 4 của Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế, Chính phủ xác định giải pháp tái cơ cấu DNNN.

Theo Ủy ban Kinh tế Quốc hội, mục tiêu của tái cơ cấu DNNN là góp phần thay đổi cơ chế quản lý và phân bố nguồn lực quốc gia, nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh của từng doanh nghiệp nói riêng và toàn bộ doanh nghiệp nhà nước nói chung, đảm bảo DNNN, nhất là các các tập đoàn, tổng công ty nhà nước thực hiện tốt hơn vai trò và chức năng trong nền kinh tế tương xứng với nguồn lực và nhiệm vụ được giao.

Vì vậy, Ủy ban Kinh tế đề nghị không sử dụng DNNN là một công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô, bình ổn nền kinh tế. DNNN có nhiệm vụ quan trọng là đi trước, mở đường ở những ngành, lĩnh vực mà các doanh nghiệp thuộc thành phần khác không đủ năng lực, những ngành đòi hỏi về vốn và công nghệ, tạo nền tảng cơ bản cho những ngành sản xuất công nghệ hiện đại có giá trị gia tăng cao.

Việc thoái vốn của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước ra khỏi các ngành kinh doanh không liên quan nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh chính, nhất là trong lĩnh vực tài chính liên quan chặt chẽ đến đề án tái cơ cấu thị trường tài chính, nên cần có lộ trình thực hiện một cách cẩn trọng để tránh gây đột biến lớn đối với nền kinh tế.

Ngoài ra, kiên quyết tách bạch nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh vì mục tiêu lợi nhuận với các nhiệm vụ an sinh xã hội khác không vì mục tiêu lợi nhuận. Cần hạn chế tối đa trách nhiệm chính trị - xã hội đối với các DNNN, nhiệm vụ này do chính sách tài khóa và chính sách an sinh xã hội thực hiện.

Q. Nguyễn (lược ghi)

thoibaonganhang.vn

Tin đọc nhiều