Không sử dụng thẻ là thiệt thòi

17:00 | 25/01/2018

Dù biết còn nhiều nguyên nhân khiến người ta thích dùng tiền mặt hơn nhưng nếu không thanh toán bằng thẻ thiết nghĩ người dân cũng có nhiều thiệt thòi.

Tư vấn sử dụng thẻ tín dụng
Sử dụng thẻ tín dụng như thế nào để luôn là người tiêu dùng thông minh
Tư vấn bảo mật khi sử dụng thẻ ATM

Hiện nay, hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho thanh toán thẻ đã được cải thiện, số lượng ATM và POS có tốc độ tăng trưởng nhanh. Bên cạnh việc phát triển số lượng thẻ, chất lượng dịch vụ cũng đang ngày càng được hoàn thiện, phần lớn đều đã liên kết với các tổ chức như trường học, hãng taxi, hãng hàng không, siêu thị… trong thanh toán.

khong su dung the la thiet thoi

Tuy nhiên, hầu hết người dân Việt Nam vẫn có thói quen sử dụng tiền mặt. Minh chứng lớn nhất là việc mua bán, trao đổi sản phẩm, dịch vụ qua mạng khá phát triển nhưng cuối cùng phần lớn lại giao sản phẩm và thanh toán bằng tiền mặt, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt trong tổng số giao dịch chỉ đạt ở mức trên dưới 5%. Nhiều người vẫn tham gia giao dịch bằng tiền mặt một phần vì thói quen, phần khác vì chưa tin tưởng vào độ an toàn của giao dịch và chất lượng của hàng hóa, dịch vụ.

Cụ thể, tại Việt Nam, việc dùng tiền mặt đã trở thành thói quen và gần gũi với người dân. Văn hóa này xuất phát từ việc truyền thống nông nghiệp rất lâu đời, nhiều vùng nông thôn hiện nay vẫn chưa cập nhật kịp thời các thông tin, tính ưu việt của việc dùng thẻ thanh toán. Đồng thời, lĩnh vực sản xuất kinh doanh của Việt Nam vẫn còn nhiều đơn vị nhỏ lẻ, họ cũng ít sợ mất tiền và cũng không lời bao nhiêu nên sợ phát sinh chi phí nên cũng không cần phải thay đổi phương thức thanh toán hiện đại, nhanh chóng, ít rủi ro.

Mặt khác, liên tiếp các vụ chủ thẻ, chủ tài khoản bị mất tiền trong thời gian gần đây càng làm cho người sử dụng lo lắng khi thanh toán hàng hóa qua mạng. Ngoài ra do khả năng họ chưa biết đến những tiện ích có thể thanh toán khi không dùng tiền mặt… Người tiêu dùng chờ đợi ngân hàng gia tăng tính bảo mật vì khách hàng dễ bị hacker tấn công khi giao dịch hay khách hàng rút tiền tại máy ATM bị theo dõi; nâng cao công nghệ thẻ như dùng thẻ chip, phần mềm quản lý thẻ hiện đại, máy ATM, POS an toàn cao.

Một điểm cũng đặc biệt lưu ý nữa là có một số cá nhân, DN ngại minh bạch thông tin tài chính vì ngân hàng luôn lưu lại lịch sử giao dịch của DN và cá nhân. Theo đó, cơ quan thuế quản lý được doanh thu này của DN, xác định được chi phí đầu vào, doanh thu bán hàng để xác định thuế giá trị gia tăng phải đóng và thuế thu nhập DN nên DN sẽ khó trốn thuế, tham nhũng, hối lộ hay thao túng giá làm lũng đoạn thị trường...

Đồng thời, một số cá nhân và DN đang kỳ vọng việc trì trệ không sử dụng hình thức thanh toán điện tử của họ buộc khối TCTD phải tính toán lại mức phí, lãi. Cụ thể, để khuyến khích thanh toán qua thẻ, người tiêu dùng đang chờ đợi ngân hàng phải giảm các loại phí như phí phát hành, phí quản lý tài khoản thẻ, phí cấp mã số PIN, phí rút tiền mặt, phí chuyển khoản, phí tra soát, khiếu nại… và lãi phạt chậm thanh toán.

Dù biết còn nhiều nguyên nhân khiến người ta thích dùng tiền mặt hơn nhưng nếu không thanh toán bằng thẻ thiết nghĩ người dân cũng có nhiều thiệt thòi.

Trong đó, đối với cá nhân, dùng tiền mặt gây mất thời gian thanh toán, kiểm đếm, không an toàn, ít được hưởng các chương trình giảm giá của các đơn vị bán lẻ. Khi dùng tiền mặt, mỗi người phải quản lý chi tiêu và việc kinh doanh theo hình thức truyền thống ghi chép chi tiết chi tiêu hay việc mua bán.

Còn đối với xã hội, một khi các giao dịch diễn ra không nhanh chóng dẫn đến nhiều rủi ro và tăng chi phí trung gian như in tiền, kiểm đếm. Nếu thanh toán dùng tiền mặt kéo dài sẽ không theo kịp với xu hướng phát triển của thế giới hiện đang bước vào công nghệ 4.0 và đi ngược lại với các cam kết trong các FTA, theo đó sẽ khó hội nhập và phát triển kinh tế...

Lợi ích của việc dùng thẻ

Thẻ ngân hàng đầu tiên được biết đến là chiếc thẻ rút tiền mặt (thẻ ATM), được ra đời vào năm 1969 với chức năng giúp bạn rút tiền từ tài khoản cá nhân.

Thay vì trước kia bạn phải đến ngân hàng, xếp hàng chờ gặp giao dịch viên để làm thủ tục rút tiền thì giờ đây bạn chỉ cần đến máy ATM của ngân hàng mình, hoặc các ngân hàng liên kết trong hệ thống, đút thẻ vào máy, nhập mã số bảo mật PIN, cho máy biết bạn cần rút bao nhiêu là tiền sẽ được "chìa" ra cho bạn. Bạn có thể rút tiền mặt vào lúc 3h sáng mà chẳng làm phiền đến ai, giao dịch vừa an toàn, lại vừa nhanh chóng.

-Từ chiếc thẻ ATM, ngân hàng phát hành thêm chiếc thẻ ghi nợ hay còn gọi là thẻ thanh toán (debit card), để bạn thực hiện việc thanh toán hàng hoá và dịch vụ. Vẫn tích hợp đầy đủ các tiện ích của thẻ ATM như: rút tiền, kiểm tra số dư, chuyển khoản... chiếc thẻ thanh toán này còn dùng để mua hàng hoá tại siêu thị hoặc trả hoá đơn bữa ăn tại nhà hàng, thanh toán trực tuyến.

-Tiện ích: nhỏ gọn, nhanh chóng (không cần kiểm đếm) và thanh toán bất kỳ ở đâu trên toàn thế giới, không giới hạn số tiền (tuỳ theo hạn mức được cấp hay số tiền trong thẻ).

-Vẫn đảm bảo linh hoạt trong chi tiêu: giống như đang cầm trong tay tiền mặt.

-Nhận bảng sao kê hàng tháng hoặc bất kỳ khi nào mà không cần động tác truyền thông là ghi sổ để nhớ số tiền đã xài.

-An toàn cực cao: thay vì mang theo tiền mặt nguy hiểm.

-Nhiều ưu đãi khi mua hàng và tiêu dùng như: cash back, giảm giá, quà tặng, ngồi phòng VIP trong sân bay, nhà hàng, khách sạn…

TS. Bùi Quang Tín, Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM

Tin đọc nhiều