Khuyến mãi ảnh hưởng lớn đến sức mua

10:00 | 22/06/2016

Ông David Anjoubault, Tổng giám đốc Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Việt Nam đã nhận định, chưa bao giờ nhà sản xuất, DN kinh doanh hàng tiêu dùng Việt Nam tăng tốc quảng bá, khuyến mãi trong kinh doanh nhiều như hiện nay. Và điều này thật sự mang lại hiệu quả.

khuyen mai anh huong lon den suc mua
Ảnh minh họa

Khảo sát mới nhất của Kantar Worldpanel Việt Nam, tại bốn đô thị lớn nhất Việt Nam là Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ cho thấy, hiện nay có đến 9 trong số 10 hộ gia đình Việt chọn mua một món hàng có trong những chương trình khuyến mãi và số lượng ít nhất là 3 lần/năm.

Có đến 30% người mua cho biết sẽ mua một mặt hàng của một thương hiệu mới (chưa mua lần nào trước đây) khi nó có khuyến mãi. Riêng đối tượng khách hàng là phụ nữ nội trợ, có trên 40% lựa chọn ưu tiên mua hàng có khuyến mãi. Số tiền dành cho mua sắm hàng hóa có khuyến mãi khá lớn.

Cụ thể, nếu người tiêu dùng chi 100 đồng mua sắm hàng tiêu dùng, thì trong đó có 18 đồng là chi tiêu vào mặt hàng có khuyến mãi. Và những mặt hàng có khuyến mãi được mua nhiều nhất là sản phẩm hóa mỹ phẩm (làm sạch nhà cửa, chăm sóc cá nhân...). Về phía DN thực hiện khuyến mãi, top 3 mục có mức khuyến mãi cao nhất là chất tẩy rửa, sản phẩm gia dụng và thực phẩm.

Hình thức khuyến mãi mà các DN chọn thực hiện cũng rất đa dạng, từ giảm giá, tham gia quay xổ số, khối lượng hàng bổ sung, đến mua 1 tặng 1. Trong đó, khối lượng hàng hóa được chọn mua nhiều nhất là mua một món hàng có tặng thêm món hàng khác, hoặc mua 1 tặng 1.

Một đặc điểm mới trong khuyến mãi là rất nhiều DNNVV hay hộ sản xuất gia đình tại Việt Nam thường xuyên tăng nhận diện thương hiệu hàng hóa của mình trên thị trường bằng khuyến mãi tặng kèm sản phẩm. Và không chỉ ở kênh mua sắm hiện đại như trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tự chọn, mà ngay cả chợ, tiệm bán tạp hóa cũng bắt đầu cùng DN thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi.

Theo ông Trang Học Lương, Giám đốc trung tâm điện máy Gia Thành (Trần Hưng Đạo, Q.5, TP. Hồ Chí Minh), những mặt hàng điện máy thông dụng như quạt, nồi cơm điện, đèn điện chiếu sáng gia dụng… khi đưa về kênh truyền thống (chợ, cửa hàng điện…) có kèm một món quà tặng khuyến mãi như chiếc ly thủy tinh, bộ ấm chén... thường bán được nhiều hơn, nhanh hơn.

Không chỉ dừng lại ở đối tượng DN, hộ sản xuất, hiện nay tại thị trường thành thị có đến 51% người kinh doanh nhỏ lẻ như tiệm tạp hóa, đại lý gas, cửa hàng thực phẩm… cũng tăng khuyến mãi khi bán hàng. Chị Nguyễn Ngọc Lan, tạp hóa Ngọc Lan tại đường Lê Đình Thám (quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh) cho hay, các công ty gạo, bánh kẹo, gia vị, hóa mỹ phẩm gần như khuyến mãi quanh năm.

Ngoài phần hoa hồng cho cửa hàng (hay đại lý), công ty còn thêm quà tặng cho khách mua hàng là sản phẩm kèm theo tương tự. Quà không cần lớn, chỉ một món hàng gia dụng nhỏ, nhưng khi mua hàng lại có thêm quà, khách hàng sẽ dễ quay lại lần sau hơn.

Ông David Anjoubault nhận định, chương trình khuyến mãi góp phần quan trọng đưa sản phẩm mới của DN đến tay người tiêu dùng và làm tăng sức mua đáng kể trên thị trường ở mọi kênh, mọi phân khúc. DN thực hiện khuyến mãi cũng dần hướng đến tính trung thực, thiết thực và lâu dài hơn với người tiêu dùng.

Thanh Thanh

Tin đọc nhiều