Kiều hối qua công ty phí rẻ

11:00 | 29/12/2016

Nếu người gửi chịu chuyển tiền qua công ty kiều hối, thì người nhận chỉ mất 12.000 đồng để được nhận tiền tại nhà. Trong khi đó, việc chuyển ngoại tệ “chui” có nguy cơ trắng tay.

Băn khoăn kiều hối giảm
Kiều hối chảy mạnh vào bất động sản để đón đầu cơ hội
Chuyển kiều hối vào sản xuất kinh doanh?

Tại Việt Nam, có rất nhiều công ty kiều hối đã được thành lập để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong nước nhận tiền từ nước ngoài gửi về. Trên thị trường hiện có 2 cái tên khá phổ biến và được đánh giá cao là Công ty kiều hối Sacombank và Công ty kiều hối Dong A Bank. Thế nhưng, đáng tiếc là nhiều người chưa biết đến. Và thế là, họ vẫn chọn hình thức gửi khác như nhờ người khác cầm về, qua công ty chuyển phát nhanh, công ty du lịch, nhờ dịch vụ chui… khiến mọi việc trở nên phức tạp và tốn kém.

kieu hoi qua cong ty phi re
Kiều hối được đưa về tận nhà với chi phí rẻ

Chị Phương Hoa (quận 5) cho biết, nhà chị có đến 4 anh chị em đang sống và làm việc ở Đài Loan. Mỗi năm, chị Hoa nhận được một khoản tiền lớn từ người thân gửi về để đầu tư, tích lũy cũng như chăm sóc cha mẹ đang sống tại Việt Nam. Thế nhưng, từ nhiều năm nay, chị Hoa vẫn nhận tiền qua một công ty du lịch và mất 5% tiền phí (tính trên tổng số tiền gửi). Với chị Hoa, đây là một công ty du lịch có uy tín và cũng là chỗ quen biết nên chị yên tâm. Tuy nhiên, khi được hỏi rằng, chị từng tìm hiểu về hình thức nhận tiền khác thuận lợi hơn, uy tín hơn và phí rẻ hơn không, thì chị lắc đầu bảo... chưa!

Thực tế, những người như chị Hoa không hiếm. Có thể kể thêm ra đây trường hợp của anh Phạm Văn Thế (trú tại kênh 5, Kiên Giang). Anh là người con duy nhất trong gia đình còn ở lại Việt Nam, cha mẹ và anh chị em của anh đều đang sống và làm việc ở Mỹ. Theo đó, cứ mỗi lần có người quen từ Mỹ về, cha mẹ anh đều gửi tiền nhờ mang về. Anh Thế kể, cha mẹ anh không tin bất cứ dịch vụ nào nên chỉ khi có người quen về, thì mới gửi tiền.

Nhìn chung, hàng năm, Việt Nam luôn nhận được rất nhiều kiều hối chuyển về, năm sau luôn cao hơn năm trước khoảng 10-15%. Thế nhưng, lượng tiền được chuyển về qua các kênh chính thống không nhiều. Trong khi đó, các ngân hàng liên tục thành lập công ty kiều hối với dịch vụ chuyên nghiệp nhằm tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng, nhưng không phải ai cũng biết.

Thừa nhận điều này, ông Lê Minh Tâm, Chủ tịch Công ty kiều hối Sacombank (SBR) nói rằng, nếu so với các dịch vụ kiều hối trên thị trường hiện nay, thì SBR đang có chi phí rất rẻ. “Nếu so sánh với tất cả các dịch vụ khác, việc nhận hay chuyển tiền qua SBR có mức phí rất cạnh tranh, hiện dao động trong khoảng 0,3%-2% tùy theo vị trí địa lý. Không chỉ vậy, nhân viên của công ty còn mang tiền đến tận nhà chi trả cho người thụ hưởng mà không tốn thêm bất cứ đồng chi phí nào” - ông Tâm cho biết.

Rõ ràng, dịp Tết này, nếu khách hàng nhận tiền thông qua các công ty kiều hối, thì thủ tục đã đơn giản hơn rất nhiều so với trước đây. Thậm chí khách hàng có thể nhận được tiền ngay trong vòng 5-10 phút sau khi người thân từ nước ngoài gửi về, trong khi những kênh khác thì phải chờ khá lâu, phụ thuộc vào lịch trình của người vận chuyển.

Chưa kể, gửi tiền qua công ty kiều hối còn an toàn hơn nhiều so với gửi “chui”. Hình thức nhờ cầm gửi giúp, hay qua một công ty du lịch nào đó luôn rủi ro lớn vì không có gì đảm bảo. Bên cạnh đó, mức phí giao dịch cũng cao, chẳng hạn phía người gửi phải chịu 2%-5% USD mỗi lần gửi.

Lâm Anh

Tin đọc nhiều