Kinh doanh online là một xu hướng đã phổ biến từ lâu. Bước sang năm 2015 thì hình thức này quá thịnh hành và đơn giản với các cá nhân. Tuy nhiên, giai đoạn thanh toán và vận chuyển hàng trong quy trình mua bán giữa người bán – người mua vẫn còn nhiều mặt hạn chế chưa được hoàn thiện vì thói quen sử dụng tiền mặt khi giao dịch của khách hàng và hệ thống thanh toán ở điểm bán vẫn chưa có sự đầu tư đúng mức.
Một quy trình dễ thấy nhất khi mua hàng online, khách hàng lựa chọn sản phẩm theo nhu cầu và thanh toán 50% giá trị đơn hàng, bên bán sẽ gửi sản phẩm cho shipper giao đến tận nơi và thu khoản tiền mặt còn lại chưa được thanh toán.
Lý do khách hàng thanh toán bằng tiền mặt trong quá trình mua hàng online là do sự an tâm của họ chưa đủ lớn để thanh toán hoàn toàn 100% giá trị mặt hàng trước khi có được món hàng trên tay, đây vẫn là hình thức thanh toán chủ yếu khi mua hàng qua mạng vì đảm bảo độ an toàn, khách hàng nhận đúng hàng đã đặt mua thì mới trả tiền.
Mặt khác, điểm bán chưa có sự đầu tư về phương tiện thanh toán để khách giao dịch qua thẻ nhằm nâng cao mức độ an toàn và đảm bảo cho cả hai bên. Do đó dẫn đến rất nhiều trường hợp rủi ro khi thanh toán qua một trung gian thứ 3 thiếu độ tin cậy là shipper.
Chị Trinh (chủ cửa hàng thời trang online cư trú tại quận 1, TP.HCM) cho biết: Mình giao shipper chuyển một túi xách hàng hiệu đến địa chỉ nhà của khách hàng. Sau khi giao đến tận nơi thì khách của mình gọi phàn nàn về chất lượng sản phẩm không như cam kết và mình liên lạc với shipper ngay sau đó thì họ tắt máy. Đến nơi mình mới phát hiện ra đây là chiếc túi “fake” đã qua tráo đổi và 50% đơn hàng còn lại khách gửi cho shipper “không cánh mà bay”.
Trường hợp trên chỉ là một trong số rất nhiều những tình huống shipper lừa đảo ôm tiền và hàng bỏ trốn trong thời gian gần đây ở những chủ shop kinh doanh online. Giải pháp đưa ra nhằm khắc phục tình trạng này là thay đổi thói quen thanh toán từ tiền mặt sang thẻ dành cho khách hàng. Thông qua ATM, giao dịch trực tiếp tại NH hoặc khách hàng sẽ sử dụng dịch vụ Internet Banking, Mobile Banking để thực hiện thanh toán một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất.
Để đạt hiệu quả tối đa cho phương pháp này, từ bản thân chủ shop phải tạo nên một sự uy tín tuyệt đối để chiếm được thiện cảm và niềm tin của người mua nhằm thúc đẩy họ thanh toán 100% giá trị món hàng qua giao dịch bằng thẻ. Tạo nhiều tài khoản ở nhiều NH khác nhau để đáp ứng phù hợp theo điều kiện thanh toán của khách hàng vì chuyển tiền cùng hệ thống sẽ nhanh chóng và dễ dàng hơn.
Cách khác, tạo điều kiện cho khách hàng thanh toán 50% giá trị đơn hàng còn lại bằng cách giao dịch trên ATM sau khi nhận được sản phẩm và chủ shop nên nắm rõ chính xác thông tin liên hệ của khách hàng. Bằng cách này hay cách khác, nó phụ thuộc vào sự linh động trong khâu thanh toán của từng điểm bán, tuy nhiên, việc tạo thói quen thanh toán qua thẻ khi mua hàng online là điều rất cần thiết để được ưu tiên vì nó góp phần vào hiệu quả kinh doanh mua bán.
Hiện nay, việc thanh toán qua ATM hay Mobile Banking, Internet Banking trở nên quá dễ dàng với những người tiêu dùng thông thái. Vấn đề về phí khi thực hiện giao dịch không còn là nỗi bận tâm quá lớn đối với họ vì trong năm 2015, bảng phí cho các giao dịch trên phương tiện thanh toán này đã được tiết giảm đáng kể nhằm kích thích xu hướng thanh toán qua thẻ của khách hàng.
Một số NH được các chủ shop lựa chọn để tạo tài khoản thanh toán với khách hàng nhiều nhất phải kể đến như Vietcombank, DongA Bank, Agribank, Techcombank, VietinBank, Nam A Bank… Hơn nữa, với những NH áp dụng miễn phí phí thanh toán qua thẻ cho các tài khoản trong và ngoài hệ thống như Nam A Bank thì đây sẽ là sự lựa tiện ích nhất cho những khách hàng sở hữu thẻ của NH này…
Bảo Hân