Kinh doanh online không dễ

20:56 | 26/01/2016

Năm 2015 được đánh giá là một trong những năm khó khăn nhất của nền kinh tế thị trường từ trước tới nay. Trong khi có rất nhiều thương gia “xắn tay áo” tham gia thị trường lại có không ít DN bại trận, dừng cuộc chơi.

Theo số liệu của Tổng cục thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) trong năm 2015 có hơn 90.000 DN đăng ký thành lập nhưng lại có tới gần 81.000 DN giải thể hoặc gặp khó khăn phải ngừng hoạt động, con số này tăng 19% so với năm 2014.

kinh doanh online khong de

Để nhìn nhận bức tranh tổng quát về tình hình kinh doanh cũng như các vấn đề mà các chủ shop online đã gặp phải trong năm 2015 vừa qua, tháng 1/2016, Bizweb đã thực hiện cuộc khảo sát ngẫu nhiên 2000 khách hàng là các chủ website trong hơn 13.000 khách hàng của mình.

Theo khảo sát, gần 40% shop online không tăng trưởng, tức cứ 100 shop thì có tới 40 shop có kết quả kinh doanh bằng hoặc tệ hơn so với năm ngoái. Phần lớn (chiếm tới 72%) những shop online đang kinh doanh dậm chân tại chỗ, thậm chí là đi lùi nằm ở nhóm có doanh thu dưới 200 triệu/năm.

Một trong những nguyên nhân dễ nhận thấy đó là vẫn còn rất nhiều chủ shop còn dè dặt khi đầu tư ngân sách tiếp thị trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt “nhà nhà, người người buôn bán online”. Thực tế, có tới 15% các shop được khảo sát không hề có hoạt động tiếp thị nào trong năm 2015.

Các shop online có xu hướng sử dụng tất cả các kênh bán hàng có thể dùng như website, mạng xã hội, sàn giao dịch, diễn đàn, rao vặt, mua theo nhóm, bán tại cửa hàng… Trên 28% các shop tham gia khảo sát sử dụng đồng thời tất cả các kênh này.

Mặc dù kinh doanh online ngày càng phát triển nhờ sự cải thiện tích cực về nền tảng, điều kiện và thói quen sử dụng Internet của người Việt nhưng tính đến thời điểm hiện tại, có thể nói thương mại điện tử Việt Nam, cụ thể ở đây với phân khúc loại hình DNNVV mới chỉ dừng lại ở bước “chọn hàng online”.

Năm 2015 là năm khó khăn với các DNVVN, tuy nhiên, xét trên góc độ những DN có mức doanh thu khá và hài lòng với kết quả kinh doanh trong năm qua, phải kể đến nhóm các DN có mức doanh thu từ 500 triệu/năm trở lên.

Đây là nhóm các shop online “chịu chi” cho tiếp thị nhất, 39% trong số họ đã dành trên 5% doanh thu cho tiếp thị và tỷ lệ các shop có mức tăng trưởng tốt so với năm 2014 là 33%, cao gấp đôi so với nhóm các shop có mức doanh thu dưới 200 triệu/1 năm.

Bên cạnh đó, các chủ shop online cũng đã nhìn nhận được tầm quan trọng của tiếp thị trong việc thúc đẩy doanh thu. Nếu năm 2015, có 85% các shop chi ngân sách cho tiếp thị thì tỷ lệ này đã tăng thêm 7% thành 92% shop có kế hoạch tiếp thị cho năm 2016. Đặc biệt, 36% trong tổng số DN được khảo sát sẵn sàng bỏ ra 5-15% tổng doanh thu để đầu tư cho các hoạt động tiếp thị.

Các chủ shop dù quy mô lớn hay nhỏ đều cần có 1 “cú huých” cũng như việc có chiến lược “bơm” ngân sách tiếp thị đủ lớn để tăng trưởng nhanh và mạnh trong năm tới. Nếu chỉ loanh quanh với mức ngân sách nhỏ, cộng với sự hạn chế từ các yếu tố khác mà chưa khai thác được những tiện ích về thương mại điện tử thì sẽ rất khó để tạo nên sự đột phá về doanh thu và hiệu quả kinh doanh.

BH

Tags: #online
Tin đọc nhiều