Lại cạnh tranh không lành mạnh

09:30 | 26/12/2016

“Đánh tráo” số điện thoại để cướp khách hàng, lợi dụng chính sách quảng cáo Google gây nhiễu loạn thông tin… là những chiêu trò “cạnh tranh bẩn” mà ngành du lịch đang gặp phải trong những ngày gần đây.

Cạnh tranh nhân lực chất lượng cao
Chủ động tạo sân chơi bình đẳng cho DN

Theo đó, thời gian gần đây, hàng loạt công ty du lịch lữ hành tại TP.HCM như: Vietravel, Saigontourist, Du lịch Việt, Kỷ nguyên Travel, VYC, Du lịch Hải Đăng, Hòn ngọc Viễn Đông… phát hiện số điện thoại tổng đài của họ đã đăng ký trên Google Maps bị thay thế bằng các số máy có 4 số cuối: …0009, …5557, …5559 và …0007 của Công ty Du lịch Á Châu. Một số đơn vị còn bị sửa cả trụ sở công ty, số điện thoại chi nhánh và đường link website dẫn về trang web của công ty.

lai canh tranh khong lanh manh
Số điện thoại của các công ty du lịch Thanh Niên, Thanh Thanh, Saigon Star bị chuyển đổi thành số máy (08).2245.5559 và (08).2260.0007 của Công ty Du lịch Á Châu

Sự việc gây thiệt hại nghiêm trọng cho các DN lẫn người tiêu dùng, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm du lịch Tết như hiện nay. Bởi lẽ, đa số khách hàng rất ít nhớ số điện thoại của các DN. Khi muốn đăng ký tour, họ thường lên Google tìm tên, số điện thoại của công ty để liên hệ. Chính vì vậy, rất có thể các công ty du lịch trên đã bị Á Châu “nẫng tay trên” nguồn khách bằng việc cạnh tranh không lành mạnh này.

Không dừng lại ở đó, theo đại diện của Công ty cổ phần Truyền thông Du Lịch Việt, họ còn là nạn nhân của trò “cạnh tranh bẩn”, gây nhiễu loạn thông tin thị trường qua kênh quảng cáo Google. Được biết, theo chính sách quảng cáo Google Adwords, các bên tham gia quảng cáo được quyền mua từ khóa mang tên thương hiệu của bất kỳ công ty nào, ngành nghề nào và dẫn link về website tùy ý mà không cần qua kiểm duyệt.

Lợi dụng điều này, đã có “bên thứ 3” mua cụm từ khóa “du lich dat viet”, hiển thị thông tin Công ty Du lịch Đất Việt nhưng lại có link dẫn về website Du Lịch Việt mà không có sự cho phép từ phía công ty. Điều này đã gây không ít hoang mang cho khách hàng và cả giữa 2 DN.

Đại diện truyền thông của Công ty Du Lịch Việt bức xúc: “Đây là hành vi “ném đá giấu tay” cực kỳ nguy hiểm, gây nhiễu loạn thị trường, làm ảnh hưởng uy tín của những DN làm ăn chân chính”. Sự việc trên đã được công ty Du Lịch Việt chủ động phản ánh đến đại diện Google Adwords (trụ sở tại Singapore).

Đánh giá về những sự việc này, ông Trần Văn Long - Tổng giám đốc công ty cổ phần Truyền thông Du Lịch Việt, đồng thời cũng là Trưởng ban truyền thông và sự kiện của Hiệp hội Lữ hành Việt Nam khẳng định: Những hành vi cạnh tranh không lành mạnh trên vô cùng nguy hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường và khách hàng. Nếu không xử lý kịp thời, các công ty uy tín sẽ bị dìm chết bởi các chiêu trò của những công ty làm ăn chộp giựt.

Sự việc không chỉ gây đảo lộn ngành du lịch nói riêng mà còn là “hồi chuông cảnh báo” cho tất cả các ngành kinh doanh khác. Đồng thời, ông Long cũng khẩn thiết yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan và Google cần có biện pháp xử lý kịp thời để loại bỏ kiểu làm ăn gian dối, bảo vệ quyền lợi cho các DN làm ăn chân chính.

Thanh Thảo

Tin đọc nhiều