Lãi suất cho vay tiêu dùng đang rất hấp dẫn

14:35 | 02/12/2020

Các ngân hàng tung ra nhiều gói cho vay tiêu dùng với lãi suất ưu đãi hấp dẫn để người dân hiện thực kế hoạch chi tiêu lớn cuối năm đón xuân Tân Sửu 2021.

lai suat cho vay tieu dung dang rat hap dan
Nhu cầu vay tiêu dùng của người dân tăng cao dịp cuối năm

Nhiều gói vay lãi suất hấp dẫn

Tiêu dùng xã hội đang phục hồi trở lại sau giai đoạn đầu năm bị ảnh hưởng nặng nề với dịch Covid-19. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong 11 tháng năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 4.590,7 nghìn tỷ đồng, chỉ tăng 2% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, tính riêng tháng 11/2020, thương mại trong nước tăng 2,3% so với tháng trước và tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt mức tăng cao 13,2%.

Thông thường, dịp cuối năm là thời điểm nhiều gia đình mạnh tay chi hơn cho những khoản mua sắm, từ nhỏ như mua đồ gia dụng tới các món lớn như sắm sửa nhà, xe. Vì vậy, nhiều ngân hàng đã nhập cuộc đua thu hút khách vay tiêu dùng, khi chủ động ký kết, hợp tác với các đại lý, showroom, siêu thị để đón đầu phục vụ các khách hàng có nhu cầu mua sắm.

Theo đó, các nhà băng đã tung ra hàng loạt gói tín dụng tiêu dùng với phương thức vay linh hoạt, giải ngân nhanh nhất, lãi vay hấp dẫn để kích thích nhu cầu vay vốn, hỗ trợ người tiêu dùng.

Chỉ trong hai tháng gần đây, ngân hàng Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) đã đưa ra thị trường 2 gói ưu đãi lãi suất lớn cho các khoản vay mua nhà, xe. Theo đó, Techcombank cho khách hàng nhiều lựa chọn với các sản phẩm lãi suất cố định từ 6 tháng đến 24 tháng hết sức ưu đãi, mức lãi suất cho gói cố định 12 tháng đầu tiên cũng chỉ từ 7,59%/năm và kỳ hạn 24 tháng cũng chỉ ở mức 8,6%/năm. Sau thời gian ưu đãi trên, lãi vay dao động từ 9,3% đến hơn 11%/năm.

Hay tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), từ nay đến 31/12/2020, ngân hàng có chương trình ưu đãi áp dụng với khách hàng cá nhân tham gia vay vốn phục vụ các mục đích vay mua nhà, mua ô tô, vay tiêu dùng… và sử dụng tài khoản thanh toán SHB, với tổng hạn mức lên tới 8.000 tỷ đồng.

Theo đó, khách hàng cá nhân vay vốn sẽ được lựa chọn gói vay ưu đãi phù hợp nhu cầu với mức lãi suất chỉ từ 6,0%/năm áp dụng với khách hàng vay cầm cố giấy tờ có giá. Đối với khách hàng vay trung dài hạn lãi suất ưu đãi chỉ từ 7,0%/năm khi vay mua nhà và chỉ từ 7,3%/năm khi vay mua ô tô, tiêu dùng.

Đặc biệt, với khoản vay trung, dài hạn từ trên 12 tháng và có sử dụng thêm các sản phẩm dịch vụ gia tăng của SHB, khách hàng sẽ nhận ngay ưu đãi 40% phí bảo hiểm năm đầu tối đa không quá 0,4% giá trị khoản giải ngân và giảm thêm lãi suất trực tiếp 0,2%/năm.

Các ngân hàng nước ngoài cùng nắm bắt cơ hội cuối năm để tăng vay tiêu dùng cá nhân. Đơn cử, Ngân hàng United Overseas Bank (UOB) đang áp dụng lãi suất cho vay mua nhà ưu đãi 6,48%/năm, hạn mức cho vay lên tới 75% giá trị bất động sản, thời hạn vay tối đa 20 năm.

Hay Ngân hàng Hong Leong Bank áp dụng mức lãi suất cho vay mua nhà 6,75%/năm, hạn mức cho vay tối đa lên đến 80% giá trị bất động sản...

Khi vay ngân hàng cần tính kỹ khả năng trả nợ

Nhìn từ xu hướng tăng cho vay tiêu dùng dịp cuối năm, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế, cho rằng việc ngân hàng ưa thích cho vay mua nhà, mua xe trong giai đoạn hậu Covid-19 là dễ hiểu, vì đây là sản phẩm cho vay có biên độ lợi nhuận tương đối tốt, trong khi nhu cầu mua xe, sửa nhà... của người dân vẫn khá mạnh.

"Mặc dù thuộc phân khúc tín dụng tiêu dùng, song theo tôi, cho vay mua nhà, mua xe khá an toàn, vì có tài sản bảo đảm giá trị và tính thanh khoản cao", ông Hiếu nói.

Tuy nhiên, các ngân hàng nên chọn lựa đối tượng, phân khúc khách hàng rủi ro thấp chứ không nên chạy theo lợi nhuận để cố gắng cho vay bằng mọi cách. Bởi, tín dụng tiêu dùng vẫn khá rủi ro.

"Nguyên nhân có thể đến từ công việc người lao động vẫn bấp bênh, thu nhập giảm do ảnh hưởng dịch, dự trữ tiền mặt cũng mỏng hơn. Bên cạnh đó, người vay vốn có thể không sử dụng đúng mục đích, đầu tư vào kênh tăng trưởng nóng với nguy cơ thua lỗ cao, khi đó có thể mất khả năng trả nợ và tạo gánh nặng cho ngân hàng”, TS. Nguyễn Trí Hiếu lưu ý.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, ở thời điểm cuối năm với nhu cầu chi tiêu lớn, người vay cũng cần tính toán kỹ lưỡng khả năng trả nợ của mình trước khi đặt bút ký hợp đồng vay vốn.

“Để đảm bảo khả năng chi trả, người vay phải tích lũy trước 20 - 30% giá trị nhà, xe và phải dựa trên thu nhập của mình để lập kế hoạch trả nợ chi tiết, tránh bị đảo lộn cuộc sống do áp lực trả nợ, dính vào nợ xấu ngân hàng”, TS. Cấn Văn Lực nói.

Hương Giang

Tin đọc nhiều