Lãi suất mua nhà đồng loạt giảm

08:00 | 05/08/2020

Mặt bằng lãi suất giảm mạnh và đang đứng ở mức thấp nhất trong hơn 10 năm trở lại đây đã tạo điều kiện cho nhiều người dân hiện thực hóa giấc mơ “an cư” của mình.

Lãi suất giảm sâu

Quan sát thị trường cho thấy, từ nửa cuối tháng 7/2020 đến nay, lãi suất cho vay mua nhà của các NHTM có xu hướng giảm rõ rệt. Trong đó nhóm ngân hàng 100% vốn nước ngoài và nhóm NHTM có vốn Nhà nước (trừ Agribank) là có mức giảm lãi suất sâu nhất.

Cụ thể, tại các ngân hàng nước ngoài như Standard Chartered, UOB, HongleongBank, HSBC và Shinhan Bank, hiện mức lãi suất trung bình các gói vay mua nhà được giới thiệu dao động từ 6,49% - 8,8%/năm trong thời gian từ 1-3 năm. Các năm sau, lãi suất cộng thêm khoảng 1,5 - 3,9%/năm trên cơ sở lãi suất huy động kỳ hạn 6 tháng đến 2 năm; dao động từ 10-10,5%/năm. Kỳ hạn vay thông thường 20-25 năm.

lai suat mua nha dong loat giam
Lãi vay mua nhà giảm tăng cơ hội sở hữu nhà cho người trẻ

Trong khi tại Vietcombank, BIDV và VietinBank, lãi suất các gói mua nhà được điều chỉnh giảm 0,2-1%/năm đối với nhiều kỳ hạn từ cuối tháng 7 vừa qua. Cụ thể, gói vay ưu đãi 12 tháng được BIDV giảm từ 8%/năm xuống 7,8%/năm; gói vay ưu đãi 24 tháng được hạ lãi suất từ 9%/năm xuống 8,8%/năm. Hết thời gian ưu đãi, lãi suất cho vay trung bình ở mức 10,1%/năm và thời hạn vay kéo dài 20 năm. Tại Vietcombank, lãi suất cũng được giảm từ 8,1%/năm xuống 7,7%/năm với gói vay ưu đãi 12 tháng. Đặc biệt, để đa dạng hóa lựa chọn Vietcombank cũng cung cấp ra thị trường 7 phương án chọn ưu đãi lãi suất để người mua nhà có thể chủ động trong việc tính toán kế hoạch vay vốn.

Ở khối NHTMCP, Techcombank là nhà băng có mức giảm mạnh nhất đối với các gói vay mua nhà. Theo đó, ngân hàng này “kích cầu” cho vay mua nhà với kỳ hạn dài 35 năm, ưu đãi năm đầu chỉ 8,29%/năm. Sau ưu đãi, các khoản vay trên 5 tỷ đồng sẽ được áp dụng lãi suất 10,8%/năm để thu hút người vay.

Các NHTMCP khác như: MB, TPBank, VPBank, VIB cũng đồng loạt áp dụng mức lãi suất cho vay mua nhà ưu đãi 12 tháng trung bình ở mức 7,7% - 10,1%/năm. Sau thời gian ưu đãi, lãi suất được điều chỉnh rơi vào khoảng từ 11% - 13%/năm.

Thêm căn hộ nhỏ sẽ tăng cơ hội sở hữu nhà

Theo giới chuyên gia, mặt bằng lãi suất giảm mạnh và đang đứng ở mức thấp nhất trong hơn 10 năm trở lại đây đã tạo điều kiện cho nhiều người dân hiện thực hóa giấc mơ “an cư” của mình. Việc các NHTM đồng loạt giảm lãi suất cho vay mua nhà thời điểm này chủ yếu là cố gắng tăng trưởng các chỉ tiêu tín dụng, bởi hiện tại do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhu cầu vay vốn sản xuất kinh doanh không lớn. Trong khi đó các ngân hàng vẫn thích cho vay mua bất động sản vì đó là các khoản vay có tài sản thế chấp và ít rủi ro hơn so với cho vay kinh doanh thời điểm hiện nay.

Tuy nhiên trở ngại lớn nhất hiện nay đó là giá nhà vẫn đứng ở mức khá cao so với thu nhập của người dân ngay cả khi đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến sức mua sụt giảm mạnh. Vì thế, ngày cả khi mặt bằng lãi suất đã giảm mạnh, song vẫn không đủ sức để khuyến khích người dân xuống tiền.

Anh Nghiêm Thành Nguyên - một nhà môi giới bất động sản ở khu vực quận 2 tính toán rằng, hiện mặt bằng giá chung cư ở khu vực quận 2, quận 9 trung bình từ 2,5 - 3 tỷ đồng đối với các căn hộ mới xây 2 phòng ngủ, tầm trung bình thấp. Với mức giá này, ngay cả những cặp vợ chồng có thu nhập tới 30 triệu đồng/tháng vẫn khó có đủ khả năng để mua, kể cả có quyết định vay ngân hàng.

Bởi vậy, giới phân tích cho rằng việc các NHTM đồng loạt giảm lãi suất như hiện tại vẫn chưa đủ để kích thích dòng tiền đổ vào các khoản vay đối với những người có nhu cầu mua nhà thực để ở mà chủ yếu vẫn sẽ dồn vào các khoản vay để mua bán bất động sản đầu tư. Trên thực tế, thống kê của nhiều sàn giao dịch bất động sản từ đầu quý II/2020 đến nay cho thấy, lượng tìm kiếm căn hộ chung cư mini (diện tích khoảng 45m2) có sự tăng trưởng mạnh trên 200% so với quý trước. Điều này cho thấy nhu cầu mua căn hộ ở mức dưới 2 tỷ đồng/căn đang gia tăng nhanh chóng. Trong khi đó, nguồn cung căn hộ nhóm này trên thị trường hiện vẫn rất hạn chế.

Vì vậy, nếu các địa phương, nhất là các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM có thể đẩy mạnh nguồn cung nhóm căn hộ nhỏ, nhà ở xã hội và nhà ở thương mại dành cho người thu nhập thấp thì trong vòng 1-2 năm tới, nguồn vốn tín dụng mua nhà sẽ tăng trưởng mạnh và hỗ trợ thực chất hơn đối với nhu cầu mua nhà để ở của hộ gia đình trẻ.

Thạch Bình

Tin đọc nhiều