Làm thế nào để tiết kiệm đúng lúc, đúng cách?

08:39 | 02/05/2019

Để tăng thêm lợi ích cho người cao tuổi, nhiều ngân hàng triển khai các chính sách ưu đãi lãi suất dành riêng cho đối tượng này.

Quẳng gánh nặng tài chính tuổi cận kề hưu
Gửi tiết kiệm lãi cao
lam the nao de tiet kiem dung luc dung cach
Ảnh minh họa

Đối với những người trên 60 tuổi, nếu không có những khoản đầu tư, tích lũy từ trước, không có lương hưu, không nơi nương tựa hay nhận được sự hỗ trợ từ con cái thì cuộc sống của những người già sẽ rất vất vả. Do vậy, phần lớn người lớn tuổi có xu hướng tích cóp, gửi tiết kiệm từ những năm 40, 50 tuổi để có thể an tâm hơn khi về già.

Nhận thức được nhu cầu cần thiết của đối tượng khách hàng này, nhiều ngân hàng cho biết, bên cạnh chính sách ưu đãi và lãi suất khuyến khích, sản phẩm còn có phương thức trả lãi linh hoạt, chuyển quyền sở hữu chưa đến hạn bảo toàn lãi.

Đơn cử như chương trình "Tiết kiệm người cao tuổi" dành riêng cho khách hàng từ 50 tuổi trở lên của NHTMCP Bắc Á (Bac A Bank). Theo thông tin từ Bac A Bank, sản phẩm này là một giải pháp tài chính hiệu quả, bởi khách hàng không những nhận ưu đãi mà còn có tỷ lệ lãi suất khuyến khích (không giới hạn số lượng sổ được hưởng chính sách ưu đãi của một khách hàng). Khách hàng có thể lựa chọn kỳ hạn gửi phù hợp (từ 6 tháng trở lên), với mức tiền gửi tối thiểu chỉ 10 triệu đồng hoặc 500 USD.

Người gửi có thể chủ động chi tiêu dựa trên khoản lãi tiền gửi nhờ phương thức trả lãi linh hoạt (theo tháng, quý hoặc cuối kỳ). Thấu hiểu tâm lý của khách hàng khi đối mặt với tuổi già, Bac A Bank áp dụng tiện ích "chuyển quyền sở hữu sổ tiết kiệm khi chưa đến hạn để bảo toàn lãi" để người gửi dễ dàng trao tặng người thân khi có nhu cầu.

Không chỉ Bac A Bank, nhiều ngân hàng khác cũng đang triển khai rất mạnh dịch vụ ưu đãi lãi suất dành cho người lớn tuổi. Đơn cử trước đó, NHTMCP Việt Á (VietABank) rất nhiều năm triển khai chương trình “an nhàn tuổi già” với lãi suất ưu đãi cho khách hàng trên 45 tuổi. Thông thường, người lớn tuổi gửi tiền tại VietABank sẽ nhận được lãi suất cộng thêm từ 0,2%/năm so với biểu lãi suất tiền gửi tiết kiệm thông thường.

Cũng ưu đãi dành cho người lớn tuổi, NHTMCP Á Châu (ACB) lại chọn cách tặng bảo hiểm nhân thọ cho người gửi tiền, thay vì chỉ cộng thêm lãi suất. Như vậy, người lớn tuổi khi gửi tiền tại ACB không chỉ được cộng thêm từ 0,3% lãi suất mà còn được tặng bảo hiểm nhân thọ lên tới 200 triệu đồng hoặc các gói khám sức khỏe tổng quát từ 2 triệu đến hơn 3 triệu đồng.

Vậy mới thấy, rất nhiều ngân hàng đang phân loại đối tượng khách hàng theo từng nhóm riêng chuyên biệt, để thiết kế sản phẩm gửi tiết kiệm. Do vậy, người gửi tiền cần xác định mình thuộc nhóm nào để lựa chọn gói gửi thích hợp tại những nơi phù hợp thì mới hưởng được lợi ích tối đa.

Nói như một chuyên gia tài chính, với người tiêu dùng Việt, tiết kiệm là một cách phòng trừ rủi ro lại là “của để dành” cho tương lai. Nhưng nếu chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của bản thân, thì nó còn là công cụ bảo vệ trung thành và bền vững nhất.

Có điều, vị chuyên gia này cũng nhấn mạnh rằng, khuyến mại tiền gửi là một cách để khách hàng và ngân hàng cùng có lợi. Thế nên, thiết nghĩ khi đưa ra các chương trình, các ngân hàng hiện nay nên đặt quyền lợi của khách hàng lên trên hết, đặc biệt là đơn giản hơn nữa điều kiện và thể lệ tham gia chương trình cũng như đa dạng hóa cơ cấu sản phẩm sao cho phù hợp nhất với từng người.

Ví như chương trình tiết kiệm cho người lớn tuổi, được ưu đãi lãi suất thì không nên đưa thêm một số điều kiện như gửi online mới được cộng thêm lãi suất ưu đãi. Bởi người lớn tuổi, không dành về công nghệ và họ sẽ không thể sử dụng những thứ quá hiện đại. Hay là đối với một số ngân hàng, yêu cầu người gửi phải gửi số tiền tối thiểu bao nhiêu mới được tặng bảo hiểm nhân thọ…

“Một khi đã triển khai sản phẩm tiết kiệm ưu đãi dành riêng cho một đối tượng nào đó, thì nên cào bằng lợi ích, chứ không nên khèo thêm một điều kiện nào đó thì mới được hưởng lợi ích cao nhất”, vị chuyên gia trên nói thêm.

Tóm lại, đối với người gửi tiền tiết kiệm, ai cũng có thể thực hiện được, nhưng tiết kiệm sao cho có lợi nhất và an toàn nhất thì cần có sự lựa chọn và cân nhắc. Ngược lại, ngân hàng cũng cần xem xét làm sao thiết kế được sản phẩm tốt nhất, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng, để người gửi tiền có thể hưởng được lợi ích tối đa.

Triều Anh

Tin đọc nhiều