"Làn gió mới" nhìn từ triển lãm ô tô Việt Nam 2019

08:14 | 01/11/2019

Những điều mắt thấy, tai nghe trong kỳ triển lãm ô tô Việt Nam 2019 (Vietnam Motor Show 2019 – VMS 2019) với hơn 100 mẫu xe đến từ 15 thương hiệu xe trong và ngoài nước mới đây đã cho ta thấy một bức tranh tiến bộ vượt bậc đối với thị hiếu của người mua xe tại Việt Nam.

Ngành ô tô Việt Nam đang hấp dẫn nhà đầu tư?
Giấc mơ ô tô Việt đẳng cấp quốc tế
Thị trường ô tô Việt 2019: Xe sang đi về đâu?
lan gio moi nhin tu trien lam o to viet nam 2019
Những mẫu xe mang thương hiệu Việt Nam của Vinfast mang lại làn gió mới cho triển lãm

Vẫn xe nhập lấn át xe trong nước...

Cứ vào dịp cuối năm thì giới kinh doanh, sản xuất ô tô lại có một cuộc trình diễn với các “tín đồ bốn bánh” bằng những cuộc triển lãm hoành tráng, phô diễn tất cả những tinh hoa của các nhà sản xuất ô tô nối tiếng về các kiểu dáng, về chủng loại và nhất là về công nghệ cập nhật mới nhất cho những thương hiệu của mình.

Mặc dù là "sân chơi" phô diễn sức mạnh thương hiệu nhưng tại Vietnam Motor Show 2019 đã thiếu vắng những “ông lớn” chi phối việc sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam như Trường Hải (THACO), TC Motor... khiến “ô tô nội” hoàn toàn lép vế trước sự ấn lướt của các thương hiệu, mẫu mã ô tô nhập khẩu.

“Ông Hoàng” của thị trường ô tô Việt Nam, hãng xe Toyota với 6 mẫu xe trưng bày thì có tới 3 mẫu xe nhập khẩu gồm Camry, Rush, Hilux chưa kể mẫu concept hoàn toàn mới TJ Cruiser. Hãng xe Ford (Mỹ) trưng bày 7 mẫu xe nhưng có tới 5 mẫu xe nhập khẩu gồm bán tải Ranger, Ranger Raptor, Everest, Explorer và “tân binh” Escape.

Gian hàng Honda với lực lượng nhập khẩu đầu bảng với 9 mẫu xe, trong đó có 2 xe đua thể thao và 6 mẫu xe nhập khẩu gồm: bộ đôi Accord trên sân khấu chính.. Brio, CR-V, HR-V và Civic. Gian hàng của các thương hiệu khác như Mitsubishi, Suzuki, Jaguar, Land Rover, Subaru cũng chủ yếu là các mẫu ô tô nhập khẩu.

Diễn biến này phản ánh xu hướng thị trường khi ô tô nhập khẩu đang gia tăng về số lượng mẫu mã.

Có một điểm an ủi cho các nhà sản xuất xe trong nước là sự xuất hiện những chiếc xe mang thương hiệu Việt VinFast mang chủ đề “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” cùng sự có mặt của 3 mẫu xe Lux A2.0, Lux SA2.0, Fadil mang lại nhiều hoạt động giao lưu, trải nghiệm cho khách tham quan... Đặc biệt, lần đầu tiên VinFast mang đến cơ hội cho khách thưởng lãm Vietnam Motor Show 2019 tham quan nhà máy sản xuất VinFast bằng công nghệ thực tế ảo, đua xe F1 trên đường đua giả lập và tìm hiểu chi tiết xe bằng công nghệ scan X-ray…

lan gio moi nhin tu trien lam o to viet nam 2019
Người mẫu nam lịch lãm bên những chiếc xe sang trọng

.... Nhưng thị hiếu của người Việt đã “tinh” hơn.

Sự tham gia của các hãng xe danh tiếng đến từ châu Âu cùng với những mẫu xe sang tại Vietnam Motor Show 2019 đã chứng tỏ các hãng xe sang, với những mẫu xe có tính năng công nghệ và tính an toàn cao đã bắt đầu có sự đánh giá cao của khách hàng. Điều này chho thấy thị hiếu của người Việt Nam đã thay đổi trong việc lựa chọn cho mình một chiếc xe ô tô.

Đứng đầu trong danh sách là 6 ông lớn đến từ châu Âu: Audi, Jaguar, Land Rover, Mercedes-Benz, Volkswagen, Volvo. Những mẫu xe sang này cũng không xa lạ gì với những dân “sành xe” của Việt Nam. Nhưng qua kỳ triển lãm này các hãng trên đều khẳng định chỗ đứng chính thức của mình tại Việt Nam bằng những nhà nhập khẩu được uỷ quyền chính thức của hãng "mẹ".

Công nghệ xanh mới nhất cũng có mặt tại triển lãm. Tại gian hàng của hãng Audi (Đức) xuất hiện 8 mẫu xe sedan và SUV mới, đồng thời trưng bày Audi e-tron quattro - chiếc xe cao cấp hoàn toàn chạy điện đầu tiên trên toàn thế giới đạt tiêu chuẩn 5 sao tại bài kiểm tra an toàn Euro NCAP. Còn với “anh già, bảo thủ” Jaguar (Anh) giới thiệu mẫu crossover đầu tiên E-Pace và mẫu SUV sử dụng điện hiệu suất cao I-PACE cùng với thương hiệu đồng hương Land Rover trưng bày những con "át chủ bài" có hiệu suất cao của hãng gồm: Defender, Discovery, Rang Rove.

Cách trưng bày của các hãng xe sang cũng có những điểm khác lạ. Các người mẫu nữ dường như hạn chế xuất hiện và nhường chỗ cho những người mẫu nam đứng cùng những chiếc xe sang, lịch lãm. Điều này thể hiện sự khẳng định về sự thành công, về đẳng cấp, về cảm giác lái, về sự an toàn mà chiếc xe mang lại. Những điều xa hoa, phù du dường như đã bớt đi trong lựa chọn của các “Quý ông” Việt Nam.

Nắm bắt xu hướng thị trường và thị hiếu của khách hàng Việt Nam đã “thực tế” hơn trong việc lựa chon cho mình một chiếc xe, tại Vietnam Motor Show 2019 phần lớn các thương hiệu ô tô đều tập trung vào phân khúc xe đa dụng SUV/Crossover hay MPV.

Cuộc trình diễn phân khúc xe đa dụng SUV/Crossover hay MPV đều là trọng tâm của đủ 15 hãng xe tham gia. Nhưng ưu thế vẫn đến từ các hãng Âu, Mỹ. Đơn cử như Ford trình làng Escape hoàn toàn mới nhắm vào phân khúc Crossover, Volvo ra mắt SUV hạng sang với các công nghệ an toàn hàng đầu XC90 mới, Mercedes-Benz tập trung vào phân khúc SUV hạng sang với hai sản phẩm GLE-Class và G63 AMG thế hệ mới.

Thương hiệu xe Đức Volkswagen tung ra thị trường mẫu Touareg, trong khi Land Rover giới thiệu đến người tiêu dùng mẫu Range Rover Evoque mới nhằm cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc xe sang.

Rõ ràng với những mẫu xe mới nhất, cập nhật các công nghệ xanh và an toàn nhất cho thấy những hãng danh tiếng đến từ châu Âu đã “chơi hết mình” với thị trường ô tô Việt Nam. Hay nói một cách khác là họ đã nhìn nhận tích cực về thị hiếu và đánh giá cao tiềm năng “chịu chơi và chịu chi” cho việc mua xe ô tô của người Việt.

Hoài Phi

Tin đọc nhiều