Lào Cai: Mở rộng cho vay khách hàng HTX qua kết nối ngân hàng - doanh nghiệp

09:55 | 19/02/2019

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Lào Cai cho biết, ngoài đối tượng chính là các doanh nhiệp, các chi nhánh TCTD trên địa bàn cũng đã mở rộng cho đối tượng khách hàng là hợp tác xã (HTX) trong chương trình kết nối ngân hàng doanh nghiệp (NH - DN).

Bình Định triển khai hiệu quả chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp
Hiệu quả từ kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp ở Hà Nam
lao cai mo rong cho vay khach hang htx qua ket noi ngan hang doanh nghiep
Ảnh minh họa

Theo NHNN Chi nhánh Lào Cai, thực hiện chỉ đạo của NHNN Việt Nam, chương trình kết nối NH-DN trên địa bàn tỉnh với sự tham gia chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, sự tích cực vào cuộc tham gia chương trình của các ngân hàng trên địa bàn. Qua đó, đã góp phần rất quan trọng trong việc giúp các doanh nghiệp có vốn hoạt động sản xuất – kinh doanh khắc phục khó khăn, duy trì, phục hồi và tiếp tục mở rộng phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay, nâng cao tính chủ động và trách nhiệm của các ngân hàng đối với cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn, thể hiện sự chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp.

Thống kê cho thấy, dư nợ cho vay theo chương trình kết nối NH-DN tính đến cuối năm 2018 là 15.565 tỷ đồng, tăng 1.807 tỷ đồng so với 31/12/2017, chiếm 60% tổng dư nợ cho vay đối với doanh nghiệp của hệ thống NH.

Các chi nhánh TCTD trên địa bàn Lào Cai đã nghiêm túc thực hiện trần lãi suất huy động cũng như lãi suất cho vay theo quy định của Thống đốc NHNN, đặc biệt đối với 5 nhóm đối tượng ưu tiên trong cho vay ngắn hạn và tập tiếp tục giảm trong thời gian tới theo chỉ đạo của NHNN. Cụ thể: Lãi suất cho vay ngắn hạn theo chương trình phổ biến ở mức từ 5%/năm – 8,9%/năm, (giảm từ 0,1% - 0,5% so với cuối năm 2017), thấp hơn từ 1,5%/năm-2%/năm so với mặt bằng lãi suất cho vay ngắn hạn thông thường; Lãi suất cho vay trung, dài hạn phổ biến 7%/năm – 10%/năm, thấp hơn từ 1,5%/năm-2,5%/năm so với mặt bằng lãi suất cho vay trung, dài hạn thông thường.

Về đối tượng, các NHTM trên địa bàn đã đánh giá và phân loại khách hàng theo từng nhóm để từ đó có những chính sách hỗ trợ tương ứng. Ngoài đối tượng chính là các doanh nhiệp, các chi nhánh TCTD trên địa bàn cũng đã mở rộng cho đối tượng khách hàng là HTX trong chương trình kết nối NH - DN. Trên địa bàn có 15 HTX quan hệ tín dụng với ngân hàng, với dư nợ trên 53 tỷ đồng.

Ông Lê Văn Đề - Phó giám đốc NHNN Chi nhánh Lào Cai cho biết, trong năm 2019, NHNN Chi nhánh tiếp tục chỉ đạo các chi nhánh TCTD trên địa bàn tăng cường công tác huy động vốn, tiếp xúc, tìm hiểu các dự án kinh tế hiệu quả, khả thi để cho vay doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu cho phát triển KT-XH của tỉnh.

Đồng thời, NHNN Chi nhánh Lào Cai cũng chỉ đạo các TCTD chủ động tăng cường tiếp xúc với các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn, tăng cường phối hợp đẩy mạnh thực hiện chương trình Kết nối NH-DN gắn với nâng cao chất lượng tín dụng; Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, tiếp tục tập trung vốn cho các lĩnh vực ưu tiên các dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, sản xuất hàng xuất khẩu, các DNNVV, DN ứng dụng công nghệ cao, doanh nghiệp khởi nghiệp...

Đức Nghiêm

Tin đọc nhiều