Lao động giỏi nhảy việc, DN đau đầu

15:00 | 11/10/2019

DN cần thay đổi cách quản lý nhân sự theo cách linh hoạt. Trong đó, cán bộ nhân viên được làm chủ công việc của mình, họ có thể đề xuất cho người quản lý những công việc muốn làm...

Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM cho biết, quý IV/2019 là thời điểm DN gia tăng tuyển dụng lao động đáp ứng nhu cầu tập trung hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh. Dự báo nhu cầu nhân lực cho các DN trong quý IV/2019 tại TP.HCM vào khoảng 75.000 chỗ làm việc. Trong đó, tháng 10 cần khoảng 20.000 chỗ làm việc, tháng 11 khoảng 25.000 chỗ làm việc, tháng 12 khoảng 30.000 chỗ làm việc.

lao dong gioi nhay viec dn dau dau
Ảnh minh họa

Trước tình trạng các lao động nghỉ việc diễn ra ở rất nhiều DN, thì nguyên nhân được các cơ quan nghiên cứu đưa ra là do có nhiều ngành nghề mới hình thành và phát triển nhanh, số lượng DN đăng ký mới tăng ồ ạt, nên sự cạnh tranh và luân chuyển lao động rất mạnh mẽ. Một nguyên nhân khác rất đáng lưu tâm là người lao động đã chủ động khởi nghiệp, thay vì làm công ăn lương. Ngoài ra, tình hình di dân là một trong những nguyên nhân dẫn đến “chảy máu lao động”. Việt Nam thuộc top 10 nước di dân nhiều ở châu Á - Thái Bình Dương. Đặc biệt, đối với nguồn nhân sự chất lượng cao, thì “nhảy việc” được cho là do có nhiều “địa chỉ đỏ” khác mời gọi.

Tổn thất từ việc nhân viên nghỉ việc được tổ chức Quản trị nhân sự quốc tế SHRM phân tích một cách rõ ràng hơn. Theo đó, để một lao động mới quen việc như lao động cũ (chưa cần cống hiến xuất sắc) có thể mất gần nửa năm. Đó là chưa kể đến thất thoát về các kiến thức, mối quan hệ, chi phí đào tạo... Tổng các chi phí này dễ dàng lên tới 1 – 2 năm lương của người ra đi. Điều đó có thể dẫn đến gánh nặng chi phí khổng lồ cho DN. Bà Trịnh Mai Phương – Phó Chủ tịch phụ trách nhân sự Công ty Unilever Việt Nam cho rằng, nếu 24% lao động nghỉ việc sẽ làm cho năng suất lao động giảm 1/4. Thực trạng này buộc DN phải suy ngẫm.

“DN cần thay đổi cách quản lý nhân sự theo cách linh hoạt. Trong đó, cán bộ nhân viên được làm chủ công việc của mình, họ có thể đề xuất cho người quản lý những công việc muốn làm. Thay vì kiểm soát chặt chẽ thì nhà quản lý cần trao quyền cho nhóm nhân sự chuyên trách. Song song với đó, thay vì quản lý chi tiết, trong DN tùy theo cấp bậc mà chia ra các nhóm nhỏ khác nhau. Mỗi nhóm sẽ phụ trách một nhóm công việc đặc thù để họ có thể tạo ra sản phẩm nhanh hơn và tương tác giữa các thành viên trong nhóm dễ dàng hơn”, bà Phương đưa ra lời khuyên cho các DN để tạo môi trường tốt giữ chân lao động giỏi.

Các chuyên gia về nhân sự cho rằng, bất kỳ người lao động nào đi làm cũng muốn biết công sức mình đóng góp đến đâu và được đãi ngộ ra sao. Vì vậy, lãnh đạo DN phải thường xuyên gặp gỡ, trao đổi nhằm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người lao động. Đồng thời, nên giãi bày những khó khăn mà DN đang gặp phải để người lao động chia sẻ, thấu hiểu. Việc này sẽ tạo sự gắn kết bền lâu hơn giữa người lao động và người sử dụng lao động.

Ngọc Hậu

Tin đọc nhiều