Liên kết tài khoản ngân hàng với ví điện tử: Thanh toán an toàn “mùa” dịch

09:30 | 09/03/2020

Người dùng chỉ cần sử dụng ví được cài đặt sẵn trên điện thoại, liên kết với tài khoản ngân hàng để có thể thanh toán một cách nhanh chóng và an toàn.

lien ket tai khoan ngan hang voi vi dien tu thanh toan an toan mua dich Tiết kiệm hàng triệu đồng nhờ bí quyết sử dụng ví điện tử
lien ket tai khoan ngan hang voi vi dien tu thanh toan an toan mua dich Sôi động cuộc đua ví điện tử
lien ket tai khoan ngan hang voi vi dien tu thanh toan an toan mua dich Kiểm soát hoạt động ví điện tử hạn chế rủi ro
lien ket tai khoan ngan hang voi vi dien tu thanh toan an toan mua dich

Dưới tác động của dịch Covid-19, thanh toán điện tử đang “lên ngôi”, ước tính số lượng thanh toán online trên các ứng dụng đã tăng khoảng 600%. Một trong những hình thức được nhiều người sử dụng nhất đó là thanh toán qua ví điện tử. Người dùng chỉ cần sử dụng ví được cài đặt sẵn trên điện thoại, liên kết với tài khoản ngân hàng để có thể thanh toán một cách nhanh chóng và an toàn.

Theo nghiên cứu của Đại học New York (Mỹ), trên mỗi đồng tiền mặt có khoảng 3.000 vi khuẩn khác nhau sinh sống, tiềm ẩn nguy cơ gây các bệnh truyền nhiễm. Trong khi đó, virus gây ra Covid-19 có thể tồn tại ngoài vật chủ tới 09 ngày và bám trên các bề mặt của vật dụng. Những thông tin này cho thấy tiền mặt là một phương tiện có nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao. Mới đây, để giảm rủi ro lây nhiễm của dịch Covid-19, NHNN cũng đã khuyến khích khách hàng tăng cường giao dịch online thay vì giao dịch bằng tiền mặt.

Để thúc đẩy thanh toán online, các ngân hàng và ví điện tử cũng đã tung ra nhiều khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách hàng. Vốn có tiếng “chịu chơi” trong việc ưu đãi khách hàng, trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các ví điện tử lại càng “chịu chi” để đẩy mạnh thanh toán điện tử. Ví dụ như ví điện tử MoMo đang chạy chương trình ưu đãi đến hết ngày 31/3/2020, hoàn tiền lên tới 40% cho khách hàng mua sắm tại Circle K, VNPay giảm 10% khi mua sắm tại siêu thị đến hết ngày 5/4/2020, AriPay sẽ cho phép khách hàng hoàn tiền 100% khi lần đầu quét mã QR đến hết này 31/3/2020…

Để có thể sử dụng ví điện tử thanh toán các hóa đơn, một trong những cách phổ biến nhất đó là liên kết với tài khoản ngân hàng. Ví dụ với ví điện tử MoMo, người dùng sẽ làm theo các bước sau để có thể liên kết tài khoản:

Bước 1: Tại màn hình chính của ứng dụng ví điện tử, chọn liên kết tài khoản. Tiếp theo, chọn ngân hàng mà bạn muốn liên kết.

Bước 2: Nhập thông tin: Họ tên, số CMND / CCCD của bạn > Sau đó chụp hình hai mặt trước và sau của CMND / CCCD.

Việc xác thực này giúp bảo vệ tài khoản của bạn tốt hơn và đảm bảo chính chủ tài khoản đang sử dụng. Nếu xác thực tài khoản không thành công (sai số CMND, trùng thông tin,...), bạn cần sử dụng tài khoản Internet Banking để liên kết với ví MoMo.

Bước 3: Nhập thông tin số tài khoản, nhập họ tên, số CMND / Hộ chiếu đăng ký tài khoản ngân hàng.

Lưu ý: SĐT thực hiện liên kết phải trùng với SĐT đăng ký tại ngân hàng lúc mở tài khoản.

Bước 4: Nhập mã xác thực OTP từ ngân hàng liên kết để hoàn tất quá trình.

Lợi dụng bối cảnh dịch bệnh, nhiều mã độc, email chứa mã độc đã phát tán, gây ra những nguy cơ mất an toàn cho tài khoản của người dùng. Vì vậy, người dùng cần lưu ý bảo mật thông tin tài khoản ví điện tử và không chia sẻ thông tin về tài khoản ngân hàng, ví điện tử cho người khác. Đồng thời nên cài đặt các phần mềm chống vi rút trên điện thoại, máy tính đảm bảo tài khoản, phòng tránh tình trạng tài khoản của mình bị đối tượng xấu lấy cắp.

Quỳnh Trang

Tin đọc nhiều