Liên kết tiêu thụ nông sản sạch

08:59 | 06/01/2017

Với mục đích phát triển chuỗi nông sản an toàn từ sản xuất đến tiêu dùng, góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, đồng thời bảo vệ người tiêu dùng ở TP. Đà Nẵng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Đà Nẵng và Lâm Đồng đã ký kết biên bản thỏa thuận cung ứng nông sản an toàn cho TP. Đà Nẵng giai đoạn 2017 - 2020. 

Mở đường vốn cho nông sản sạch
Kết nối cung cầu nông sản sạch

Đây là lần đầu tiên, Đà Nẵng ký kết thỏa thuận hợp tác sản xuất tiêu dùng giữa một số địa phương có năng lực cung ứng thực phẩm an toàn. Trong dịp này, có 8 DN cung ứng nông sản an toàn của tỉnh Lâm Đồng tham gia giới thiệu sản phẩm và 3 hợp đồng thương mại được ký kết.

lien ket tieu thu nong san sach
Liên kết giữa các địa phương góp phần đẩy mạnh tiêu thụ nông sản

Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Đà Nẵng và tỉnh Lâm Đồng làm đầu mối kết nối DN của hai địa phương gặp gỡ, ký kết các hợp đồng cung ứng nông sản an toàn được sản xuất tại Lâm Đồng; Phối hợp kiểm soát chặt chẽ các nông sản được sản xuất từ Lâm Đồng đưa đến tiêu thụ tại thị trường Đà Nẵng, nhất là các siêu thị, chợ đầu mối, cửa hàng... để đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm (ATTP) và truy xuất nguồn gốc, xuất xứ theo quy định của nhà nước.

Đây là nền tảng để mở rộng, phát triển mối quan hệ hợp tác trong phát triển kinh tế - xã hội giữa hai địa phương; tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho các cơ sở, DN, HTX trao đổi, hợp tác, phát triển sản xuất kinh doanh ngành hàng nông sản an toàn một cách bền vững.

Cụ thể, về phía Lâm Đồng có trách nhiệm hỗ trợ hình thành và chứng nhận các cơ sở sản xuất, sơ chế, chế biến nông sản an toàn; Tổ chức quản lý ATTP từ khâu trồng trọt, sơ chế, chế biến, thu hoạch, vận chuyển, kinh doanh nông sản an toàn; Lựa chọn, giới thiệu các tổ chức, cá nhân được cấp giấy chứng nhận VietGAP hoặc tương đương, cơ sở được chứng nhận đủ điều kiện ATTP tham gia ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với các tổ chức, cá nhân ở TP. Đà Nẵng...

Với việc cung ứng nông sản an toàn cho TP. Đà Nẵng sẽ giúp Lâm Đồng chủ động được sản xuất theo nhu cầu thị trường, đảm bảo đầu ra cho nông sản, ổn định giá cả. Được biết, hiện Lâm Đồng đang phát triển nông nghiệp trên diện tích hơn 300 nghìn ha, trong đó 15 nghìn ha phát triển nông nghiệp công nghệ cao, 57 nghìn ha dành cho rau củ quả.

Ông Phạm S, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, hàng năm tỉnh này cung cấp khoảng 2,7 triệu tấn rau đến các thị trường TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, miền Trung, miền Đông Nam bộ, miền Tây và có nhiều nông sản được xuất khẩu đi các thị trường Nhật, Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Đài Loan... TP. Đà Nẵng là địa phương thứ 3 trong cả nước ký kết với tỉnh Lâm Đồng thỏa thuận hợp tác cung ứng nông sản an toàn.

Trong khi đó, người tiêu dùng ở Đà Nẵng sẽ được sử dụng những sản phẩm nông sản đặc thù của Lâm Đồng có chất lượng, đảm bảo vệ sinh ATTP và giá cả phải chăng. Điều này, giúp Đà Nẵng chủ động được nguồn hàng nông sản an toàn phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân và hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn.

Trước mắt, việc ký kết cung ứng, tiêu thụ nông sản an toàn giữa hai bên sẽ góp phần phục vụ nhu cầu sử dụng rau, củ, quả dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Thực tế, Đà Nẵng là thành phố phát triển nhanh, nhưng diện tích nông nghiệp nhỏ nên nông sản tự sản xuất không đủ cung cấp cho thị trường. Tính đến nay, mỗi năm địa phương tiêu thụ khoảng 90 nghìn tấn rau củ quả các loại, nhưng năng lực sản xuất tại chỗ lại rất ít.

Do vậy, thành phố đang phải chấp nhận nhập một lượng lớn rau quả hàng ngày, luôn phải đối mặt với nỗi lo lắng về nguồn gốc các loại rau củ quả nhập về. Ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho rằng, an toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề rất được thành phố quan tâm. Nhu cầu tiêu dùng của thị trường Đà Nẵng lớn nhưng năng lực cung cấp tại chỗ chỉ đáp ứng 10% nên thành phố rất cần nguồn hàng từ các tỉnh khác.

Tuy nhiên, tiêu chí đầu tiên là phải đảm bảo vệ sinh ATTP, việc ký kết tiêu thụ nông sản với Lâm Đồng sẽ góp phần để người tiêu dùng ở địa phương được sử dụng các loại nông sản an toàn.

Bài và ảnh Nghi Anh

Tin đọc nhiều