Linh hoạt chính sách kiều hối

08:48 | 26/11/2020

Không chỉ đơn giản hóa thủ tục chi trả kiều hối, một số ngân hàng còn sử dụng công nghệ chi trả kiều hối và chuyển đổi ngoại tệ sang tiền đồng để gửi tiết kiệm với lãi suất hấp dẫn. Điều này đã khuyến khích cả người chuyển kiều hối và người nhận kiều hối giao dịch qua các TCTD.

Chỉ còn khoảng hơn hai tháng nữa là đến Tết Nguyên đán của người Việt. Cũng như mọi năm những ngày này là dịp để Việt kiều, người lao động nước ngoài gửi tiền về để người thân sửa sang nhà cửa, mua sắm tết, kinh doanh... Theo chia sẻ của một lãnh đạo ngân hàng, năm nay kiều hối chuyển về không còn dừng lại ở việc gửi tiết kiệm mà đã dần chuyển hướng sang đầu tư kinh doanh như mua chứng khoán, bất động sản, thành lập doanh nghiệp… Do đó đây cũng là thời điểm mà các ngân hàng tung ra nhiều chương trình chuyển kiều hối với nhiều ưu đãi hấp dẫn để phục vụ người dân, đặc biệt là các chương trình để “hút” dòng vốn này.

linh hoat chinh sach kieu hoi
Tỷ trọng kiều hối đầu tư vào sản xuất kinh doanh ngày càng tăng

Đơn cử như Sacombank đã hợp tác với nhiều đối tác ở Mỹ, Úc, châu Âu, Nhật, Đài Loan... và đặc biệt là công nghệ API chuyển tiền nhanh 24/7 với thời gian xử lý mỗi giao dịch chuyển tiền từ nước ngoài về tài khoản người thụ hưởng không quá 1 phút nên các khách hàng trẻ tuổi đang lao động, học tập ở nước ngoài rất ưa chuộng. Hay như Vietcombank, nhằm tri ân khách hàng nhận kiều hối, từ ngày 16/11, khách hàng nhận tiền kiều hối tại ngân hàng này qua kênh chuyển - nhận tiền kiều hối XOOM sẽ có cơ hội nhận ngay 100.000 đồng vào tài khoản cá nhân cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác như loa Bluetooth JBL Charge 3... Chương trình áp dụng cho các giao dịch nhận kiều hối có giá trị từ 1.000 USD trở lên.

Khách hàng nhận kiều hối tại Eximbank cũng sẽ được nhận dịch vụ nhận tiền 24/24 xuyên suốt lễ tết, 5 - 10 phút nhận tiền ngay, nhận tiền ngoài giờ hành chính… Bên cạnh đó, các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn còn chú trọng nâng cao kỹ năng cho các giao dịch viên; cải tạo, nâng cấp hạ tầng cơ sở, chi trả kiều hối trong ngày nghỉ, giao tiền tận nhà, cạnh tranh giá cả, phí dịch vụ, cập nhật các phương thức thanh toán hiện đại phục vụ khách hàng.

Chị Võ Thị Thể (Bình Dương) cho biết, chị có 3 người em đang sinh sống và làm việc tại Đài Loan. Mỗi năm, 3 người em của chị đều gửi tiền về Việt Nam cho chị thông qua các kênh khác nhau như gửi chuyển phát nhanh, gửi người thân cầm về… Tuy nhiên, năm nay theo lời khuyên của chị, các em chị lựa chọn gửi tiền ngân hàng; còn cá nhân chị lựa chọn nhận bằng tiền VND. Theo chị Thể, hiện nay gửi qua ngân hàng chuyển đổi lấy tiền VND giá cao, cộng thêm việc không mất phí, lại tiện lợi an toàn. Cụ thể, chị Thể đã được hưởng lợi khi tham gia chương trình khuyến mại kiều hối dành cho dịch vụ nhận tiền Western Union tại Agribank. Ở chương trình này, chị Thể không chỉ có cơ hội trúng thưởng mà còn được tính tỷ giá chuyển đổi ngoại tệ cao và không mất phí nhận tiền.

Hay như chị Phương Anh (Thủ Đức) cho biết, chị thường nhận kiều hối tại VietinBank. Thời gian qua nhận kiều hối tại ngân hàng này không có gì đặc biệt. Thế nhưng dịp này chị lại được ngân hàng chăm sóc khá “chu đáo”. Theo chị Phương Anh, để tri ân khách hàng, Công ty Chuyển tiền toàn cầu VietinBank tổ chức một số chương trình khuyến mại liên quan đến việc “Đón năm mới cùng kiều hối VietinBank” dành cho các khách hàng nhận kiều hối qua Western Union và Wells Fargo ExpressSend tại VietinBank từ nay đến cuối năm. Khách hàng nhận tiền Western Union trên toàn hệ thống VietinBank (bao gồm dịch vụ Western Union online- ABMT) trong thời gian khuyến mại sẽ được tham gia chương trình quay số trúng thưởng với nhiều quà tặng có giá trị…

Quả vậy, nếu nhìn vào các hình thức thu hút kiều hối hiện tại mà các ngân hàng đang làm thì người gửi tiền cũng như nhận tiền đều hưởng lợi ích tối ưu. Bởi có thể thấy rằng, cùng với hàng loạt chương trình nhằm “hút” mạnh luồng kiều hối cũng như những thay đổi, cải thiện trong chất lượng sản phẩm dịch vụ kiều hối của các ngân hàng trong nước, hiện nay, chính sách về kiều hối tại Việt Nam thông thoáng. Người được thân nhân ở nước ngoài gửi về bằng ngoại tệ có thể nhận tiền mặt, chuyển khoản hoặc gửi tiết kiệm trên tài khoản thanh toán; được lựa chọn nhận bằng Việt Nam đồng hoặc ngoại tệ. Một số ngân hàng còn áp dụng hình thức chi trả tại bất kỳ địa điểm nào, do khách hàng chỉ định phù hợp với các điều kiện của ngân hàng. Các ngân hàng chỉ thu phí từ người gửi, còn người nhận kiều hối không phải chịu bất kỳ khoản phí nào.

Thực tế, nhận định của các chuyên gia kinh tế, thời gian qua cũng thừa nhận rằng chính sách thu hút kiều hối của Việt Nam hiện nay đã rất thông thoáng. Theo đó, khi gửi kiều hối về Việt Nam, người nhận có thể nhận tiền mặt hoặc chuyển khoản, và cũng có thể gửi vào tài khoản tiền gửi thanh toán tại các TCTD. Ngoài ra, ai cũng nhận thấy rằng, người nhận có thể lựa chọn nhận bằng VND hoặc ngoại tệ là một giải pháp linh hoạt trong cách trả kiều hối mà ngân hàng đang áp dụng.

Điểm đặc biệt khiến người nhận kiều hối cũng rất thích đó là, người nhận kiều hối không phải đóng bất kỳ khoản thuế hay phí nào cho các TCTD mà chỉ thu của người gửi. Đồng thời, mức phí thu từ người gửi kiều hối của các NHTM cũng rất cạnh tranh, được tính theo từng châu lục và vùng lãnh thổ. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng rất quan tâm đầu tư công nghệ hiện đại xử lý giao dịch thanh toán chuyển tiền, đáp ứng nhu cầu phục vụ khách hàng nhanh chóng, thuận tiện. Ngoài ra, một số quy định về hoạt động ngoại hối được Nhà nước đơn giản hóa như không hạn chế số lượng tiền, người nhận kiều hối không phải chịu thuế thu nhập, không bị bắt buộc phải bán ngoại tệ cho ngân hàng, người Việt Nam ở nước ngoài được tạo điều kiện thuận lợi mua nhà ở và đầu tư trong nước… cũng góp phần thu hút kiều hối trong năm nay.

Tóm lại, việc chuyển và nhận kiều hối qua ngân hàng thời điểm này là một lựa chọn hợp lý, có lợi cho người tiêu dùng. Chưa kể, mấy năm gần đây tỷ giá trong nước được duy trì khá ổn định, các ngân hàng tích cực triển khai nhiều chương trình thu hút kiều hối, cải tiến chất lượng dịch vụ, kiều bào nhìn thấy sự ổn định của nền kinh tế, của giá trị đồng tiền. Thế nên, người có kiều hối nên lựa chọn cho mình một địa chỉ gửi tiền thích hợp nhất để hưởng ưu đãi cũng như tận dụng cơ hội nhiều hơn trong dịp tết 2021 sắp tới…

Triều Anh

Tin đọc nhiều