Lĩnh kiều hối như thế nào lợi nhất?

15:00 | 24/09/2015

Với sự ổn định của tỷ giá, vị thế của đồng nội tệ sẽ được vực dậy trở lại, nên việc chuyển đổi sang VND với mức sinh lời (lãi suất) cao hơn là một lựa chọn tốt.

Cuối năm thường là thời điểm lượng kiều hối chuyển về nhiều, để có thể giữ được lượng tiền này tại NH, phần lớn các NH đều có những biện pháp, chính sách cụ thể dành riêng cho đối tượng này. Theo đó, giới chuyên gia khuyên nhiều người Việt nếu không có nhu cầu xài bằng ngoại tệ thì có thể chọn cho mình kênh lấy tiền đồng sẽ hưởng lợi.

linh kieu hoi nhu the nao loi nhat
Nhiều người chọn lĩnh kiều hối bằng VND để hưởng ưu đãi tại NH Bản Việt

Tại Vietcombank, với mong muốn mang niềm vui và may mắn tới các khách hàng nhận kiều hối nhân dịp năm mới và nhằm thu hút kiều hối của kiều bào gửi về Việt Nam cho thân nhân, mỗi năm NH này đều triển khai chương trình khuyến mại quay số trúng thưởng dành cho khách hàng cá nhân nhận kiều hối tại NH.

Bên cạnh đó, Vietcombank cũng đề nghị một số đối tác của Vietcombank tích cực triển khai các chương trình ưu đãi, khuyến mại dành cho người gửi tiền để tạo điều kiện tốt nhất cho kiều bào gửi tiền về nước.

Đơn cử, Công ty TNMonex - Công ty chuyển tiền tại Mỹ: triển khai chương trình thu phí vài USD cho các giao dịch trị giá dưới 1000 USD; chương trình chuyển tiền không mất phí cho giao dịch đầu tiên của khách hàng mới; miễn phí giao dịch dưới 300 USD cho khách hàng truyền thống nếu giao dịch vào ngày sinh nhật; chương trình bốc thăm may mắn trị giá 100 USD/tuần liên tục diễn ra ở những tháng giáp tết…

NH Wells Fargo tại Mỹ, khi khách hàng của Vietcombank giao dịch được NH Wells Fargo tặng quà cho khách hàng mới và không tính phí chuyển tiền khi chuyển tiền về Việt Nam…

Không riêng gì Vietcombank, một số NH có thế mạnh trong thanh toán và chuyển tiền quốc tế, cộng thêm hệ thống mạng lưới rộng khắp về kiều hối như DongA Bank, BIDV, Eximbank, Sacombank… cũng đang triển khai nhiều chương trình để săn đón lượng tiền này. Đặc biệt, những đồng ngoại tệ (Won, Yen…), NH có những cách quy đổi rất ưu đãi.

Ví dụ, với đồng ngoại tệ Won chuyển về, khách hàng có thể nhận bằng VND theo tỷ giá chuyển khoản công bố của từng NH. Một số đồng ngoại tệ mạnh và phổ biến trên thế giới như Yen, USD, EUR, CAD… khách hàng được NH khuyến khích nhận bằng nguyên tệ.

Và không chỉ phân loại ngoại tệ để thiết kế chương trình, các NH hiện nay còn phân đối tượng ra để phục vụ. Trong đó, bà con Việt kiều, người lao động xuất khẩu được nhiều NH tập trung hướng tới, giúp họ có cái nhìn rõ ràng về việc nên gửi loại tiền gì là thích hợp và có lợi nhất vào thời điểm này (tiền bản địa hay quy đổi ra USD…).

Chi tiết hơn, một lãnh đạo Công ty kiều hối DongA Bank nói rằng, để có lợi nhất, người lao động xuất khẩu có thể gửi các loại ngoại tệ khác nhau, tuy nhiên nên cân nhắc một số yếu tố. Đó là, người gửi tiền nên gửi các loại ngoại tệ tự do chuyển đổi để dễ dàng thực hiện chuyển đổi sang VND ở Việt Nam.

Trên thực tế, người lao động xuất khẩu Việt Nam thường lựa chọn gửi tiền USD. Ngoài lý do USD là ngoại tệ tự do chuyển đổi và phổ biến nhất thế giới, ưu điểm quan trọng khác của việc chuyển đồng USD là sự ổn định tỷ giá USD/VND ở Việt Nam trong thời gian qua và dự báo trong thời gian tới sự ổn định này vẫn tiếp tục được duy trì.

Thực tế, dịch vụ nhận kiều hối mới chỉ có một số NH mạnh tại Việt Nam có thể đáp ứng nhu cầu dịch vụ của khách hàng với gần 20 loại ngoại tệ mạnh và phổ biến trên thế giới như USD, AUD, EUR, GBP, JPY, CAD, CHF, SGD... hoặc quy đổi ra VND.

Theo đó, với những người có nhu cầu gửi loại ngoại tệ ngoài danh sách thì phải cân nhắc lựa chọn NH để được phục vụ tốt nhất. Một điều cũng cần lưu ý nữa là thời gian qua, xu hướng lĩnh kiều hối bằng VND được hưởng ưu đãi nhất. Với sự ổn định của tỷ giá, vị thế của đồng nội tệ sẽ được vực dậy trở lại, nên việc chuyển đổi sang VND với mức sinh lời (lãi suất) cao hơn là một lựa chọn tốt…

Lam Anh

Tin đọc nhiều