Lo trước sự đổ bộ của hàng Thái

12:10 | 23/09/2015

Cuối tháng 9 này, “Ngày hội mua sắm hàng Thái Lan tại Đà Nẵng” sẽ được tổ chức. Ước tính, sự kiện thu hút khoảng 100 DN Thái Lan tham gia giới thiệu, quảng bá và bán hàng. 

Những sản phẩm DN Thái Lan đem đến với người dân Đà Nẵng thuộc nhóm hàng thực phẩm, nước trái cây, mỹ phẩm, hàng may mặc, thủ công mỹ nghệ, hàng gia dụng...

lo truoc su do bo cua hang thai
DN trong nước cần thức tỉnh trước sự đổ bộ của hàng Thái

Đằng sau khuôn khổ một hoạt động giao lưu sản phẩm giữa các nước trong khu vực của “Ngày hội mua sắm hàng Thái Lan tại Đà Nẵng”, thực tế trên thị trường TP. Đà Nẵng cũng như các tỉnh, thành phố lân cận ở khu vực miền Trung cũng đã tràn ngập hàng Thái. “Lấn lướt” hàng xuất xứ từ Trung Quốc, giờ đây sản phẩm Thái Lan đang lên ngôi.

Tại Đà Nẵng, hàng Thái Lan hiện có mặt gần như ở hầu hết các hệ thống phân phối, trung tâm mua sắm, cửa hàng, các chợ, thậm chí các trang mua sắm trực tuyến trên mạng. Nhiều tiểu thương tại chợ Cồn, chợ Hàn trước kia chuyên kinh doanh hàng Trung Quốc nay cũng đã chuyển sang hàng Thái Lan.

Về hàng điện tử, điện lạnh, hàng loạt sản phẩm thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như Sharp, Philips, Panasonic, Sanyo... sản xuất từ các nhà máy ở Thái Lan đang có ưu thế trên thị trường.

Trong khi đó, các loại trái cây, rau củ quả tưởng chừng như thế mạnh bấy lâu nay thuộc về các DN trong nước, nhưng nay cũng dần nhường chỗ cho hàng Thái Lan. Tại các chợ, cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn thành phố, nhiều loại trái cây như: măng cụt, nhãn, xoài, chôm chôm có xuất xứ từ Thái Lan rất dồi dào và được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn.

Tương tự với hàng dệt may, quan sát tại các siêu thị ở Đà Nẵng, rất nhiều người tiêu dùng chọn hàng Thái Lan vì chất liệu mềm, thoáng, kiểu dáng đẹp. Ngoài ra còn có thể kể đến các mặt hàng Thái Lan khác đang làm mưa, làm gió trên thị trường như: mì ăn liền, thực phẩm đóng hộp, mỹ phẩm, hóa mỹ phẩm như kem đánh răng, dầu gội đầu, kem dưỡng da...

Chưa hết, trên các trang mạng việc mua bán hàng Thái Lan cũng đang nở rộ, với hàng trăm địa chỉ bán hàng online xuất hiện với đầy đủ sản phẩm, giá cả...

Về phía người tiêu dùng do hàng hóa Thái Lan đa dạng về chủng loại, mẫu mã giá cả cũng phù hợp nên đã chiếm một vị trí khá quan trọng trong đời sống hàng ngày của người dân. Chị Trần Thị Gái (An Hải Đông, quận Sơn Trà) cho biết, gia đình đã quen dần với hàng Thái Lan, do thường sử dụng các sản phẩm kem đánh răng “ông Tây đen”, dầu gội đầu, nước giặt xả Aro, trái cây ép khô... từ Thái Lan, chất lượng tốt, giá cả cũng vừa với mức thu nhập.

Sự tràn ngập của hàng Thái đã và đang tạo thêm cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn. Song, về phía các DN trong nước lại đang đứng trước nguy cơ giảm thị phần. Bởi, hàng Thái chất lượng tốt, nếu nhập theo đường chính ngạch giá chắc chắn cao hơn hàng Việt sẽ rất khó bán trên thị trường.

Tuy nhiên, thực tế hàng Thái ở Đà Nẵng nói riêng và cả miền Trung nói chung đều được nhập về qua con đường phi thuế quan, đường tiểu ngạch, hay kiểu hàng “xách tay”… nên giá rẻ. Trong khi, nhiều DN trong nước vẫn còn tỏ ra “ngơ ngác” trước sự đổ bộ của hàng hoá từ Thái Lan, nguy cơ thua trên sân nhà ngày càng hiện hữu…

Quay trở lại với chương trình “Ngày hội mua sắm hàng Thái Lan tại Đà Nẵng”, dễ thấy sự chiếm lĩnh thị trường Việt Nam của DN Thái Lan được tổ chức rất bài bản và có kế hoạch lâu dài. Thực tế, gần 10 năm nay Cục Xúc tiến xuất khẩu (Bộ Thương mại Thái Lan), luôn tìm cách tổ chức rất đều đặn Hội chợ bán lẻ hàng Thái Lan tại Việt Nam, theo kiểu “mưa dầm thấm đất”.

Đến nay, họ đã bắt đầu gặt hái từ những nỗ lực của mình, khi hình thành một xu hướng hiện diện rõ ràng và đang lan rộng của hàng Thái trên thị trường.

Nghi Lộc

Tin đọc nhiều