BIDV tăng cường nhiều giải pháp giúp KH quản lý tài chính tiện lợi, an toàn | |
Tư vấn quản lý tài chính cá nhân | |
Hướng dẫn chế độ tài chính đối với TCTD |
Chọn theo gói thanh toán
Thực tế, dù khoản phí chuyển tiền chỉ vài ngàn nhưng với những người thường xuyên giao dịch, thanh toán qua thông qua thẻ ATM, Mobile Banking, Internet Banking… ở nhiều tài khoản khác nhau thì câu chuyện về phí luôn được người sử dụng quan tâm. Và với NH, đơn vị này cũng không thể đưa ra dịch vụ miễn phí khi phải bỏ ra hàng trăm triệu, thậm chí cả tỷ USD để đầu tư hệ thống, máy móc, con người…
Vậy, làm thế nào để có thể hài hòa được cả người bán lẫn người mua dịch vụ là điều quan trọng vì bên nào cũng có lý do riêng của mình.Trong quá trình chờ đợi phía NH cân nhắc lại phí thì hiện nay người tiêu dùng nên tìm tòi để chọn ra những dịch vụ có phí hợp lý nhất là điều nên làm.
Điều này thực ra không khó vì hiện nay một số NH xây dựng các gói tài khoản giúp khách hàng giải quyết bài toán này. Ví dụ, khách hàng mở tài khoản không chỉ nhận một số tài khoản để giao dịch như trước đây mà họ còn đã được kích hoạt một gói tài khoản, trong đó gồm các phương tiện thanh toán tiện lợi, tối ưu hơn khi giao dịch như Internet Banking, Mobile Banking, thẻ ATM, hạn mức thấu chi...
Minh chứng cho sự tiện ích ở gói dịch vụ, anh Mai Văn Tâm ( TP HCM), cho biết nhờ đăng ký gói tài khoản mà anh tiết kiệm được nhiều khoản phí phát sinh trong quá trình giao dịch. Cụ thể, anh Tâm mở tài khoản tại NH A, NH này đang triển khai Gói tài khoản B cho phép chuyển khoản nội mạng và rút tiền tại ATM của NH này mà không tính phí. Ngoài việc được miễn phí rút tiền trên các máy ATM ngoại mạng, anh còn được miễn phí chuyển khoản liên NH đến 300 giao dịch trong một tháng, tiết kiệm tới 3,3 triệu đồng, tương đương 39,6 triệu đồng một năm.
Thực tế, gói tài khoản được nhiều NH triển khai và rất phù hợp với những người phải chuyển khoản liên tục trong ngày. Cũng như gói điện thoại di dộng, khi đăng ký sử dụng gói tài chính, người tiêu dùng có thể chỉ phải trả một khoản phí nhất định nhưng lại được miễn phí rất nhiều dịch vụ, thậm chí, nếu duy trì đủ số dư hàng tháng theo quy định của NH, người dùng sẽ được miễn các loại phí.
Gửi tiền trực tuyến
Một dịch vụ nữa mà người sử dụng tài chính cần phải tham khảo thêm để hưởng tiện ích đó là sử dụng dịch vụ tài chính trực tuyến. Với loại hình này, người bận rộn không phải lo lắng về cuốn sổ tiết kiệm của mình đến ngày đáo hạn mà không thể đến NH để chuyển sổ, hưởng lãi suất tốt hơn.
Thực tế, tại các NH, hiện vẫn còn rất nhiều chủ tài khoản lãng quên sổ của mình và để NH tự chuyển sổ khi hết hạn. Chị Võ Châu là một ví dụ điển hình. Chị Châu cho biết, chị gửi sổ tiết kiệm tại NH Đông Á CN quận 1 số tiền 60 triệu đồng từ năm 2014 với lãi suất 4.1%/tháng. Đến nay, đã hơn 4 năm kể từ ngày gửi sổ chị không hề ghé qua NH để đáo hạn. Và cũng từ đó đến nay, NH tự chuyển đổi sổ của chị theo hạn mức đã gửi trong khi thời gian vừa qua, có hàng ngàn chương trình gửi tiết kiệm hấp dẫn mà chị không có cơ hội tham gia với lãi suất và quà tặng “khủng”.
Theo chị Châu, một phần số tiền không bao nhiêu, phần nữa chị cũng lười nên quyển sổ tiết kiệm để lãng quên cho đến tận ngày hôm nay. Khi được biết tới dịch vụ gửi tiết kiệm online, thay vì ra tận NH, chị Châu có thể ngồi ngay tại văn phòng, mở một sổ tiết kiệm online với đặc thù cho phép gửi góp vào bất cứ lúc nào với số tiền gửi linh hoạt và một sổ online nhận lãi gốc cuối kỳ để được hưởng mức lãi suất cao thì chị mới vỡ lẽ và nói rằng tuần tới sẽ đi đáo hạn sổ để chuyển qua kênh mới.
Nhìn chung, kênh gửi tiết kiệm online là dịch vụ phù hợp với người bận rộn mà vẫn đảm bảo được quyền lợi tối đa cho người gửi tiền, Thậm chí, xét về lãi suất, gửi tiết kiệm online lợi hơn gửi tại quầy bởi hầu hết các NH đều trả lãi nhỉnh hơn 0,1-0,2%, chưa kể thời điểm trước và sau Tết, các NH mạnh tay nâng lãi suất huy động để "hút" vốn. Một số NH đang có những gói gửi tiết kiệm online lãi suất tới 7,3%/năm, cao hơn tại quầy 0,2%/ năm. Thực tế, nhiều khách hàng khác cũng ưa thích gửi tiết kiệm online bởi những sự tiện lợi của hình thức này.
Suy cho cùng, hai loại hình nêu trên rất phù hợp với khách hàng bận rộn không có thời gian tìm đến NH. Nếu sử dụng hai dịch vụ này, người tiêu dùng sẽ không phải vất vả đăng ký nhiều dịch vụ đơn lẻ, trả phí cho từng dịch vụ, thực hiện nhiều thủ tục giấy tờ phức tạp. Đồng thời, người sử dụng dịch vụ khi gửi online, chủ sổ tiết kiệm có thể dễ dàng kiểm tra tình trạng tài khoản tiết kiệm của mình dễ dàng hơn là gửi tại quầy chỉ bằng những công cụ đơn giản như SMS Banking, Mobile Banking, Internet Banking...
Như vậy, hai dịch vụ nêu trên không chỉ mang lại lợi ích tốt nhất cho người dùng mà họ còn có cơ hội trải nghiệm những tiện ích dịch vụ đã được thiết kế, đóng gói và cung cấp theo nhu cầu của cá nhân, gia đình mình với mức phí tiết kiệm nhất…
Triều Anh