Lựa chọn kênh đầu tư 2020

10:09 | 04/02/2020

Nhìn về triển vọng năm 2020, nhiều chuyên gia đều chung nhận định cho rằng kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục sáng sủa hơn.

lua chon kenh dau tu 2020
Gửi tiết kiệm phù hợp cho mọi nhà đầu tư cá nhân khi thị trường chứng khoán, bất động sản khó sinh lời

Năm 2020 được coi là năm bản lề của kinh tế - xã hội Việt Nam, mốc thời gian quan trọng với hệ thống ngân hàng. Năm 2020 cũng đánh dấu hai năm hoạt động theo đề án “Cơ cấu lại thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025” đã được Chính phủ phê duyệt, yêu cầu quy mô thị trường chứng khoán tăng cả về chất và lượng, trở thành kênh dẫn vốn trung và dài hạn quan trọng cho nền kinh tế.

Tuy nhiên, thị trường Việt Nam cũng sẽ phải đối diện với những thách thức và khó khăn hơn trong năm 2020 khi tình hình kinh tế thế giới dự báo sẽ có nhiều biến động phức tạp. Vậy liệu ở năm nay, các kênh đầu tư sẽ diễn biến theo xu hướng nào? Các dòng tiền đầu tư thường chảy về đâu để tối đa hoá lợi nhuận khi năm 2020 dự báo sẽ là năm khó khăn của dòng tiền, hiệu quả các kênh đầu tư đều có xu hướng giảm và rủi ro gia tăng.

Trước hết là đối với vàng - ghi nhận tăng giá liên tục những ngày cuối năm 2019 kéo dài sang cả đầu năm mới 2020. Giá vàng trong nước ngày 31/1/2020 niêm yết ở mức 44,15 triệu đồng/lượng (mua vào) và 44,45 triệu đồng/lượng (bán ra) một phần do giá vàng thế giới neo ở mức cao, một phần cũng bởi lực mua tăng trước ngày Vía Thần Tài. Tuy nhiên mấy năm gần đây, giá vàng biến động rất khó lường và mức độ biến động cũng rất lớn khiến cho nhiều nhà phân tích cả trong nước và trên thế giới cho rằng, vàng đã không còn là một tài sản an toàn nữa.

Theo TS.LS Bùi Quang Tín, sự biến động của giá vàng phụ thuộc vào nhiều yếu tố nên luôn biến chuyển phức tạp. Cững bởi vậy vàng là kênh đầu tư nhiều rủi ro nên ông Tín khuyến nghị nhà đầu tư nên cân nhắc đổ tiền vào vàng năm 2020.

Không chỉ vàng là địa hạt khó nắm bắt, chứng khoán cũng là kênh đầu tư chỉ mang lại thành công với những người có kiến thức và chuyên nghiệp. Còn đầu tư vào các quỹ mở hiện vẫn chưa phổ biến với đa số người dân Việt Nam. Giới chuyên gia thẳng thắn nhìn nhận, với diễn biến thị trường chứng khoán năm vừa qua các nhà đầu tư khó gặt hái được lợi nhuận, và tình hình này có thể kéo lan sang cả năm 2020 khi thế giới tiếp tục dự báo có những biến động lớn. Việt Nam là nền kinh tế đang có độ mở tương đối lớn nên việc chịu tác động từ thị trường chứng khoán toàn cầu là dễ thấy.

Đúng vào lúc Trung Quốc và Mỹ đạt được thỏa thuận đình chiến thương mại giữa tháng 1/2020, bệnh dịch virus Corona (nCoV) mới bùng phát tại Vũ Hán (Trung Quốc) đang có nguy cơ lan rộng. Dịch bệnh hoành hành tại nền kinh tế thứ hai thế giới được dự đoán tác động mạnh đến nền kinh tế toàn cầu.

Theo Công ty Chứng khoán Sài Gòn SSI, lo ngại về ảnh hưởng của bệnh dịch đến nền kinh tế, vốn được coi là một đầu tầu tăng trưởng của kinh tế thế giới, khiến chứng khoán tại một số nơi sụt giảm mạnh, tiêu biểu là chỉ số Dow Jones, sụt 1,57% hôm 27/01 - mức lùi chưa từng có kể từ tháng 10/2019. Chỉ số Nikkei Tokyo sụt 2%, mức giảm mạnh nhất kể từ 5 tháng nay. Trong đó dầu mỏ và du lịch được ghi nhận là hai nạn nhân đầu tiên.

Mirae Asset cũng nhận định, diễn biến của dịch nCoV đã gây ảnh hưởng lớn đến thị trường chứng khoán toàn cầu trong những phiên gần đây. Trong khi thị trường Việt Nam vừa trở lại giao dịch sau kỳ nghỉ tết, nhà đầu tư chủ động bán mạnh, giảm trạng thái cổ phiếu để đối phó với rủi ro. Áp lực bán đã kéo VN-Index để mất gần 32 điểm (-3,22%); cũng giảm hơn 2% về mức 104,11 điểm và ngày thứ 2 liên tiếp giảm thêm 22,96 điểm (-2,39%); HNX-Index cũng giảm 1,68% về mức 102,36% điểm. Chứng khoán có rủi ro nhưng cũng loại trừ một số mã, phụ thuộc vào danh mục đầu tư của nhà đầu tư.

“Nhìn trên góc độ thị trường có cổ phiếu lên xuống, ở cả danh mục đầu tư mà đạt 7-8% đã là quá tuyệt vời. Nếu đầu tư vào các quỹ mở, quỹ nhà đầu tư chuyên nghiệp mà đạt mức sinh lời 7% trong năm nay đã là khá thành công. Nhìn chung, nếu so với kênh vàng, chứng khoán, rõ ràng gửi tiết kiệm vẫn tốt hơn”, TS.LS Bùi Quang Tín nhìn nhận.

Đối với bất động sản, theo phần đông chuyên gia, diễn biến thị trường bất động sản năm 2019 bắt đầu từ giữa 2018 khi có sự chững lại do yếu tố pháp lý, và việc thanh tra, giám sát mạnh mẽ hơn. Đơn cử như tại TP. Hồ Chí Minh, bất động sản “đứng” ở nhiều phân khúc, nguồn cung cũng bị siết chặt lại, giá cả không tăng. Còn tại một số tỉnh, thành có tăng, nhưng chủ yếu tập trung ở phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng. Về ngoại tệ, đến cuối tháng 12/2019, nắm giữ USD sẽ là thua lỗ với nhiều người khi tỷ giá giảm 0,06% so với đầu năm.

Trong bối cảnh đó, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, gửi tiết kiệm ngân hàng vẫn là kênh đầu tư an toàn nhất, không nên mạo hiểm để bỏ tiền đầu tư vào những kênh đầu tư rủi ro. Nhưng mặt khác, cũng có thể suy nghĩ phân bổ và đa dạng hoá kênh đầu tư, không “bỏ trứng vào một giỏ”.

Suy nghĩ “ăn chắc mặc bền” cũng là tâm lý của đa phần người dân Việt Nam. Có người tiết kiệm được cả trăm triệu, nhưng cũng có người chỉ vài chục triệu đồng, họ vẫn ưu tiên gửi tiền ở ngân hàng. Đây cũng là kênh phù hợp cho mọi nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ khi thị trường chứng khoán và bất động sản ngày càng khó khăn để sinh lời.

thoibaonganhang.vn

Tin đọc nhiều