Luôn đồng hành với nhà đầu tư

09:29 | 04/10/2019

Tính đến tháng 9/2019, Bình Dương tiếp tục là tỉnh có thu hút đầu tư đứng thứ 3 cả nước sau Hà Nội và TP.HCM. Những chuyển biến tích cực về hạ tầng tiếp tục mang lại sức bật mới cho kinh tế-xã hội của tỉnh và quan trọng là Bình Dương đã khiến nhà đầu tư yên tâm khi rót vốn vào.

Ông Nguyễn Thanh Trúc, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương cho biết, dòng vốn FDI vào Bình Dương tiếp tục tăng mạnh, giúp tỉnh này giữ vững vị thế một trong các địa phương dẫn đầu cả nước về vốn đầu tư nước ngoài. Tính đến đầu tháng 9, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Bình Dương đạt gần 2,4 tỷ USD; tăng 81% so với cùng kỳ năm 2018 và vượt 73% kế hoạch cả năm 2019. Tính lũy kế thì hiện nay, Bình Dương có hơn 3.600 dự án FDI đang hoạt động với tổng vốn đầu tư khoảng 33 tỷ USD, chỉ đứng sau TP.HCM và Hà Nội.

Theo đó, công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục là các lĩnh vực thu hút được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài với 145 dự án đầu tư đăng ký mới, 104 lượt dự án điều chỉnh vốn và 292 lượt dự án đăng ký góp vốn, mua cổ phần với tổng số vốn đầu tư là 2 tỷ 274 triệu USD, chiếm 93,8% tổng vốn đầu tư đăng ký. Đáng lưu ý, bên cạnh các dự án đầu tư vào lĩnh vực sản xuất như các năm trước, năm nay đã xuất hiện nhiều hơn các nhà đầu tư quy mô lớn vào các lĩnh vực công nghệ, nhà xưởng cho thuê, bất động sản công nghiệp…

Điển hình là một số dự án lớn như dự án cung cấp dịch vụ internet do Tập đoàn NTT (Nhật Bản) liên doanh với Công ty cổ phần công nghệ và truyền thông VN (VNTT) với vốn đăng ký 171 triệu USD; 2 dự án bất động sản công nghiệp cho thuê quy mô lớn của Công ty TNHH phát triển công nghiệp BW Thới Hòa (liên doanh giữa Tổng công ty Becamex IDC và Tập đoàn Warburg Pincus LLC của Hà Lan) với tổng vốn 105,8 triệu USD…

luon dong hanh voi nha dau tu
Cơ sở hạ tầng phát triển đã thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư

Ông Adolfo Orive, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tetra Pak, Tập đoàn đa quốc gia trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp đóng gói và chế biến thực phẩm cho biết, việc đầu tư nhà máy tại Bình Dương là minh chứng cho cam kết đầu tư dài hạn của tập đoàn. Việc có nhà máy sản xuất tại Việt Nam sẽ góp phần rút ngắn khoảng cách địa lý, phục vụ nhanh hơn, linh hoạt hơn nhu cầu của khách hàng. Nhà máy tại KCN VSIP II của tập đoàn được khánh thành tháng 7 vừa qua với quy mô lên tới 120 triệu Euro là nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất được vật liệu hộp giấy đựng đồ uống, có thể mở rộng công suất lên đến 20 tỷ hộp giấy/năm, cung cấp cho thị trường nội địa và xuất khẩu sang các nước trong khu vực ASEAN, Úc và New Zealand.

Cũng như Tetra Park, nhiều nhà đầu tư nước ngoài khác tại Bình Dương cũng tin tưởng và mở rộng đầu tư, tiêu biểu như: dự án của Công ty TNHH KyungBang Việt Nam tại khu công nghiệp Bàu Bàng tăng thêm 84 triệu USD; dự án sản xuất đồ gỗ của Công ty TNHH Timberland đăng ký tăng thêm 50 triệu USD; dự án sản xuất các sản phẩm từ gỗ của Công ty TNHH KNI Investors Việt Nam đăng ký tăng thêm 30,1 triệu USD…

Các chuyên gia cho rằng, việc các nhà đầu tư vẫn tìm đến Bình Dương không phải là sự ngẫu nhiên mà là hệ quả của cả một quá trình cố gắng, nỗ lực liên tục của cơ quan chức năng và các nhà đầu tư của tỉnh này. Bình Dương liên tục xây dựng và ngày càng hoàn thiện hạ tầng để kết nối với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam thông qua các tuyến quốc lộ 13, Mỹ Phước – Tân Vạn… Hiện, Bình Dương đang có chủ trương xây dựng một khu công nghiệp khoa học công nghệ để thu hút được các DN có công nghệ cao; các DN sáng tạo… Hiện nay, các bước chuẩn bị cho khu công nghiệp này đang được cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương và chủ đầu tư là Tổng công ty Becamex IDC nỗ lực phối hợp với các đối tác quốc tế để ra mắt trong thời gian sắp tới.

Đối thoại, tháo gỡ khó khăn cùng DN là cách làm của Bình Dương được các DN FDI rất hoan nghênh. Hàng tháng, UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức các buổi đối thoại với các DN, với sự phối hợp của các hiệp hội DN, tổng lãnh sự các nước… để giải đáp thắc mắc, tháo gỡ khó khăn cho các DN.

Ông Trần Thanh Liêm – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, ngoài việc yêu cầu các sở, ngành giải đáp, giải quyết ngay các thắc mắc, kiến nghị của DN, tỉnh sẽ tiếp tục tập trung các nguồn lực để hoàn thiện hạ tầng giao thông, cấp nước, điện, xử lý môi trường; quy hoạch mở rộng các khu công nghiệp, tạo quỹ đất sạch, tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực... để đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu của DN đến đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Bài và ảnh Ngọc Hậu

Tin đọc nhiều